+Aa-
    Zalo

    Loại quả rẻ bèo bán đầy chợ nhưng bổ não, dưỡng da cực tốt

    (ĐS&PL) - Quả mướp là thực phẩm quen thuộc, có giá bán cực rẻ nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

    Các chuyên gia cho biết tất cả các bộ phân của mướp đều được sử dụng làm vị thuốc chữa bệnh rẻ, hiệu quả mà không có bất cứ tác dụng phụ nào. Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch.

    Mướp già đốt tồn tính, dùng làm thuốc có thể khử phong, hóa đờm, lương huyết, giải độc, sát khuẩn, thông kinh lạc, thông sữa. Cuốn “Lục xuyên bản thảo” nêu mướp sinh cân chỉ khát, giải nhiệt trừ phiên, làm nhuận da, trị chứng khát bệnh nhiệt, trị thân nhiệt phiền táo.

    Y dược học hiện đại phát hiện quả, lá và dây của cây mướp đều có thể chữa bệnh. Loại quả này có thể chế biến thành nhiều món ăn, đồ uống giải khát và chữa bệnh. Trong mướp chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C… Dưới đây là một số tác dụng đáng chú ý của quả mướp.

    “Dọn sạch” mạch máu

    Lá mướp và quả mướp vừa giúp loại bỏ độc tố và các gốc tự do khỏi cơ thể, lá mướp, vừa hỗ trợ làm sạch hệ thống tuần hoàn. Theo Food Recap, có thể dùng nước sắc lá cây mướp để chống vô kinh (không có kinh nguyệt) và urê huyết tăng cao (tích tụ chất thải nitơ trong máu).

    loai qua re beo ban day cho nhung bo nao duong da cuc tot

    Bổ não

    Oxy sẽ không được cung cấp đủ cho não nếu cơ thể không đủ sắt. Thiếu sắt không chỉ gây thiếu máu mà còn dẫn đến tình trạng bồn chồn, khó chịu, giảm khả năng vận động. Quả mướp là nguồn cung cấp sắt dồi dào nên có thể hỗ trợ cải thiện não bộ.

    Hỗ trợ bệnh nhân đái tháo đường

    Mangan trong mướp có vai trò quan trọng đối với việc sản xuất các enzyme tiêu há hữu ích cho quá trình tạo gluconeogenesis. Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy mangan có khả năng thúc đẩy tiết insulin, từ đó giảm nguy cơ mắc tiểu đường.

    Dưỡng da

    Mướp chứa lượng vitamin C dồi dào có tác dụng chống lão hóa da, loại bỏ nếp nhăn, giữ lại nét thanh xuân. Quả mướp, lá và dây mướp đều có tác dụng chống nhăn da.

    Bạn lấy quả mướp hoặc lá hoặc dây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Nước mướp này bôi mặt ngày vài lần, không chỉ có thể giữ cho da đẹp mà còn giúp trị các bệnh như da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu.

    Hỗ trợ điều trị thiếu máu

    Mướp là nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào. Được biết, loại vitamin này chịu trách nhiệm sản xuất hemoglobin trong máu để mang oxy đến tất cả các tế bào và máu.

    Phòng ngừa bệnh về mắt

    Thoái hóa điểm vàng là một vấn đề về mắt có thể dẫn đến mù lòa. Hàm lượng vitamin A dồi dào trong mướp rất hữu ích để ngăn ngừa các vấn đề về mắt. Mướp cũng là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt với nhất trong số các loại rau củ.

    Hỗ trợ giảm chứng đau nửa đầu

    Quả mướp có khả năng ứng phó với các cơn đau liên quan tới chứng đau nửa đầu vì trong loại quả này chứa một lượng magie hữu ích, giúp cân vằng chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-qua-re-beo-ban-day-cho-nhung-bo-nao-duong-da-cuc-tot-a545941.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan