+Aa-
    Zalo

    Loại rau người Trung Quốc cực mê nhưng người Việt lại thường bị bỏ đi

    (ĐS&PL) - Rau lang được người Trung Quốc vô cùng yêu thích hay được gọi là rau trường thọ, tuy nhiên tại Việt Nam loại rau này thường bị bỏ đi.

    Rau lang còn được gọi với các tên phiên chử, cam thử... là bộ phận thân và lá của cây khoai lang. Trước kia, trong quá trình thu hoạch rau lang thường bị bỏ đi hoặc được người dân sử dụng làm thức ăn cho lợn.

    Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người ta đã phát hiện ra rau lang có thể đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo y học hiện đại, rau lang có chứa nhiều chất xơ, vitamin B, C, E, beta caroten, biotin và các khoáng chất như magie, photpho, canxi, kali, mangan, kẽm, đồng…

    Với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, rau lang được người Trung Quốc vô cùng yêu thích. Họ gọi rau lang là “nữ hoàng của các loại rau” hay “rau trường thọ”.

    Thực chất, ở Việt Nam, rau lang cũng rất phổ biến. Thế nhưng không phải ai cũng thêm loại thực phẩm này vào thực đơn của gia đình.

    Loại rau người Trung Quốc cực mê nhưng người Việt lại thường bị bỏ đi.

    Loại rau người Trung Quốc cực mê nhưng người Việt lại thường bị bỏ đi.

    Những công dụng của rau lang đối với sức khỏe

    Hỗ trợ cải thiện đường huyết ở người bệnh đái tháo đường

    Đối với tình trạng đường huyết cao, các flavonoid trong lá khoai lang có thể thúc đẩy sự hấp thụ glucose ở mô ngoại vi và tăng cường bài tiết insulin, giảm tình trạng tự hủy của tế bào β tuyến tụy. Ngoài ra, quercetin kích hoạt tái tạo tế bào β trong tuyến tụy, gây tăng tiết insulin. Kết quả là, con đường tế bào liên quan đến bài tiết insulin sẽ được kích thích, làm giảm khả năng kháng insulin, giúp chống lại bệnh đái tháo đường.

    Ngọn rau lang có chứa một chất gần giống insulin mà ở lá già không có chất này. Vì thế, người bệnh đái tháo đường có thể dùng ngọn rau lang để ăn như là một phương thuốc bảo vệ sức khỏe của mình.

    Phòng ngừa bệnh tim mạch

    Các chất dinh dưỡng như chất xơ, kali, axit folic, vitamin và beta carotene trong rau lang có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Đặc biệt, beta carotene và vitamin C trong rau lang có thể giúp chống lại quá trình oxy hóa và ngăn ngừa tình trạng xơ vữa động mạch bằng cách loại bỏ cholesterol dư thừa trong máu.

    Ngoài ra, kali trong rau lang có thể giúp cơ thể loại bỏ lượng natri dư thừa, từ đó giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả và giảm căng thẳng cho hệ tim mạch. Kali cũng có thể giúp quá trình lưu thông máu diễn ra hiệu quả và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

    Phòng ngừa bệnh táo bón 

    Không chỉ có củ khoai lang mới có công dụng chữa táo bón mà ăn rau khoai lang cũng có thể giúp chữa táo bón hiệu quả. Phần lá rau khoai lang có chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng. Ngoài ra, chất nhựa từ lá khoai lang cũng có tác dụng nhuận trường, ngăn ngừa chứng táo bón. 

    Kiểm soát lượng đường trong máu

    Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng flavonoid trong rau lang có thể thúc đẩy sự hấp thụ glucose ở mô ngoại vi đồng thời tăng cường bài tiết insulin, từ đó giúp ổn định đường huyết và phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

    Chống béo phì

    Trong rau khoai lang có nhiều chất xơ giúp tạo cảm giác no lâu. Chính vì thế, khi ăn rau khoai lang sẽ giúp bạn quên đi cảm giác chóng đói, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

    Loại rau người Trung Quốc cực mê nhưng người Việt lại thường bị bỏ đi.

    Loại rau người Trung Quốc cực mê nhưng người Việt lại thường bị bỏ đi.

    Giúp đông máu và giảm đau bụng trong kỳ kinh

    Có rất nhiều loại thực phẩm cung cấp vitamin K cho cơ thể, trong đó rau khoai lang là nguồn cung cấp dồi dào. Vitamin K là một loại vitamin thiết yếu mà cơ thể sử dụng để giúp đông máu, từ đó giúp cơ thể hồi phục vết thương nhanh cũng như là giảm đau bụng kinh và hội chứng tiền kinh nguyệt.

    Trị buồn nôn, ốm nghén

    Trong rau lang chứa nhiều vitamin B6, có tác dụng giảm buồn nôn đối với phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu (thường bị ốm ghén), hoặc hay nôn ọe, ăn uống không ngon hoặc chán ăn.

    Tăng cường khả năng miễn dịch

    Hàm lượng protein trong rau lang không cao nhưng cấu trúc axit amin rất lý tưởng, có thể bổ sung nhiều loại axit amin thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, rau lang chứa beta carotene và vitamin C, có tác dụng chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

    Giảm nguy cơ loãng xương 

    Đối với những người phụ nữ sau mãn kinh, do hàm lượng canxi trong xương mất cân bằng nên có thể gây ra các nguy cơ bị loãng xương. Việc bổ sung vitamin K có từ rau khoai lang sẽ giúp cân bằng lại lượng canxi trong xương. Ngoài ra, khi kết hợp vitamin D với vitamin K thì nó có thể giúp người bị gãy xương sẽ mau hồi phục.

    Chống lão hóa da

    Nghiên cứu cho thấy trong 100g rau lang có chứa đến 11mg vitamin C, đây là chất hỗ trợ cơ thể sản xuất collagen, giữ cho da luôn căng bóng, mịn màng, giàu sức sống. Vitamin C có thể làm giảm hoạt động tyrosinase, ngăn chặn sự hình thành melanin, từ đó giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của tàn nhang và đồi mồi.

    Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong khoai lang cũng có tác dụng trì hoãn và ức chế quá trình lão hóa da, giữ cho da mịn màng và đàn hồi.

    Giúp khỏe da, sáng mắt 

    Theo các nhà khoa học, trong 100g rau lang có chứa 11mg vitamin C – đây là chất giúp tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, săn chắc, căng đầy sức sống. Không chỉ vậy, thành phần beta carotene, lutein và zeaxanthin có trong loại rau này còn giúp chúng ta duy trì đôi mắt sáng và khỏe mạnh. Lutein và zeaxanthin là các dưỡng chất phân bố rộng rãi trong các mô tế bào thần kinh mắt. Chúng còn tập trung ở khu vực điểm vàng của võng mạc. Chúng làm nhiệm vụ lọc ánh sáng xanh gây hại cho mắt. Đồng thời còn có khả năng ngăn chặn quá trình ôxy hoá ở các cơ thần kinh mắt. Do đó, rau lang còn có công dụng diệu kỳ giúp phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể liên quan đến tuổi tác.

    Loại rau người Trung Quốc cực mê nhưng người Việt lại thường bị bỏ đi.

    Loại rau người Trung Quốc cực mê nhưng người Việt lại thường bị bỏ đi.

    Trị chứng thận âm hư, đau lưng mỏi gối 

    Củ và rau khoai lang là vị thuốc phòng chữa thận âm hư đã được dùng từ lâu trong dân gian, có nơi gọi nó là “sâm nam”. Với công dụng này bạn dùng lá khoai lang tươi non sắc cùng mai rùa, sắc kỹ lấy nước uống trong thời gian ngắn sẽ thấy hiệu quả.

    Những lưu ý khi ăn rau lang để khỏi "gây độc" cho cơ thể 

    Khi ăn rau khoai lang nên ăn kèm với thịt động vật để cân bằng sinh dưỡng. 

    Không ăn rau khoai lang quá nhiều và quá thường xuyên bởi loại rau này chứa nhiều canxi dễ gây sỏi thận.

    Không ăn rau khoai lang lúc đói vì điều đó sẽ khiến lượng đường huyết trong cơ thể giảm xuống thấp hơn.

    Nếu muốn nhuận tràng thì nên ăn rau khoai lang tươi luộc chín, không nên ăn rau khoai lang còn sống vì sẽ có tác dụng ngược là chính là gây táo bón.

    Không nên ăn rau khoai lang quá nhiều vì rau khoai lang chứa nhiều canxi có thể gây sỏi thận.

    Nên ăn rau khoai lang xen kẽ với các loại rau khác. Tốt nhất là nên ăn kèm với những thực phẩm có chứa đạm động vật, thực vật để giúp cân bằng thành phần dưỡng chất.

    Khi luộc rau khoai lang để ăn và chữa bệnh, nếu muốn dùng nước thì nên lấy nước thứ 2 vì nước thứ nhất thường có vị chát và hăng.

    N.Q (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loai-rau-nguoi-trung-quoc-cuc-me-nhung-nguoi-viet-lai-thuong-bi-bo-i-a410888.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan