+Aa-
    Zalo

    Lời cảm ơn của tân cử nhân gửi đến người mẹ lao công khiến dân tình đỏ mắt

    (ĐS&PL) - Lời chia sẻ của nam sinh nghèo trong khóa luận tốt nghiệp khiến hàng triệu người cảm động rơi nước mắt.

    Năm 2022, Su Zhengmin, một thanh niên thuộc dân tộc Ô Lô (Trung Quốc), đã gây sốt cộng đồng mạng quốc gia xứ tỷ dân với lời cảm ơn “siêu dài” 6.000 chữ trong khóa luận tốt nghiệp 25.000 chữ của mình. 

    Chân dùng chàng tân cử nhân Su Zhengmin. Ảnh: Sohu

    Chân dùng chàng tân cử nhân Su Zhengmin. Ảnh: Sohu

    Từ một cậu bé chăn cừu bỏ học trở thành nam sinh tốt nghiệp xuất sắc đại diện trường phát biểu, ít ai biết con đường học vấn của Su Zhengmin gặp muôn vàn gập ghềnh. Trong phần cảm ơn của khóa luận tốt nghiệp, chàng trai đã ôn lại hành trình học tập và gửi lời cảm ơn đến 65 người tốt bụng đã giúp đỡ mình, đặc biệt là người mẹ vĩ đại.

    Quê hương của Su Zhengmin là một ngôi làng miền núi nhỏ ở huyện Hỷ Đức, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Khi còn nhỏ, gia đình cậu nghèo đến mức Su Zhengmin thường xuyên phải nhịn đói và uống nước suối, ăn trái cây dại để sống qua ngày. 

    Dù khó khăn nghèo khổ là vậy nhưng mẹ của Su Zhengmin luôn quyết tâm cho con học hành đến cùng.

    Nói về mẹ Su Zhengmin tự hào: “Mẹ tôi là một công nhân vệ sinh bình thường. Vì không biết đọc và không nói được tiếng Trung nên bà đã làm công việc vệ sinh một cách lặng lẽ suốt 22 năm qua. Trước đây, còn trẻ và nhạy cảm, tôi luôn ngại ngùng khi nói về công việc của bà. Nhưng chính người công nhân vệ sinh thầm lặng ấy đã gánh vác cả gia đình với chiếc chổi nhỏ trên tay, một mình nuôi ba đứa con với thân hình gầy gò. 

    Su Zhengmin chụp hình cùng người mẹ vĩ đại và cô em gái trong bộ trang phục dân tộc Ô Lô. Ảnh: Sohu

    Su Zhengmin chụp hình cùng người mẹ vĩ đại và cô em gái trong bộ trang phục dân tộc Ô Lô. Ảnh: Sohu

    Trong nhiều năm qua, bà đã dạy chúng tôi cách trưởng thành nhờ sự giản dị, nhân hậu, kiên trì và biết ơn. Bà luôn dạy chúng tôi rằng: "Làm người và làm việc cũng như quét nhà, phải sạch sẽ và tận tâm”, trích lời cảm ơn 6000 chữ trong luận văn của Su Zhengmin.

    Trong quá khứ, để được đến trường Su Zhengmin đã phải đi bộ 2-3 tiếng.  Nói là trường học nhưng thực chất chỉ là mấy ngôi nhà ngói bùn xây bằng đất hoàng thổ. Mưa to là ẩm ướt hết bên trong.

    Tuy nhiên những khó khăn bên ngoài không thể làm nản chí Su Zhengmin. Vượt lên tất cả Su dần dần học thạo tiếng Trung.

    Thời điểm bố Su Zhengmin mất, dân làng đã nộp đơn xin trợ cấp sinh hoạt phí cho gia đình nhà Su và một nhà hảo tâm đã trợ cấp học hành của Zhengmin. 

    Quay trở lại trường, cậu càng quyết tâm thay đổi vận mệnh của mình thông qua con đường học tập. Chàng trai người Ô Lô luôn không ngừng nỗ lực học tiếng Trung. Nhiều lúc, Su Zhengmin nhịn ăn để lấy tiền mua tài liệu học tập.

    Mang theo hành lý chỉ vẻn vẹn vài món đồ đơn giản, Su Zhengmin đi hơn 10 tiếng đồng hồ trên chuyến tàu gập ghềnh, tìm đường đến ước mơ của mình. 

    “Tôi bước ra khỏi núi và thực hiện ước mơ ‘vượt núi’ thời thơ ấu của mình bằng con đường học tập”.

    Bài phát biểu chứa trọn tình yêu và sự tự hào đối với người mẹ của mình. Ảnh: Sohu

    Bài phát biểu chứa trọn tình yêu và sự tự hào đối với người mẹ của mình. Ảnh: Sohu

    Khi bước vào đại học, Su Zhengmin cảm thấy thương mẹ và tự ti vì hoàn cảnh gia đình mình. 

    “Dù ở đâu, dù đang trải qua điều gì, khi nghĩ đến mẹ, tôi chỉ cảm thấy buồn bã nặng nề. Những năm đi học, mỗi khi ăn đồ ngon là tôi chợt buồn, thậm chí là khóc. Tôi luôn nghĩ đến nơi xa xôi, để tiết kiệm tiền, mẹ tôi vội vàng dọn bữa ăn với một bát kiều mạch và một củ khoai tây.

    Tôi luôn cho rằng giữa mình và người khác có một khoảng cách rất lớn, tôi sẽ không chủ động giao tiếp với người khác hay một mình tham gia vào bất kỳ hoạt động nào".

    Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều tấm lòng nhân ái xung quanh, chàng trai dần nhận ra rằng: “Những đứa trẻ lớn lên sau những dãy núi không thể mãi nhốt trái tim mình trong những kẽ núi”.

    Su Zhengmin nhận được một số hỗ trợ chính sách như cho sinh viên vay không lãi suất và trợ cấp quốc gia. Khi biết rằng mùa đông cậu chỉ có một chiếc chăn mỏng, một giáo viên đã lén mua một chiếc chăn dày gửi đến ký túc xá của Su Zhengmin.

    "Vô số người tốt bụng và bạn bè thân thiết đã dành cho tôi sự ấm áp và giúp đỡ tôi như gia đình, giúp tôi có thêm cơ hội hoàn thiện sự nghiệp đại học của mình". 

    Kể từ năm 2017, chàng trai Ô Lô đã hiến máu tổng cộng 32 lần, gia nhập Ngân hàng Tủy xương Trung Quốc và làm đơn tình nguyện hiến tạng. Su Zhengmin cũng phát động kế hoạch hỗ trợ học sinh nghèo ở quê hương, quyên góp được hơn 400.000 NDT (khoảng 1,4 tỷ đồng) và đã tài trợ cho 65 học sinh nghèo của làng Lương Sơn đến trường.

    Sau khi tốt nghiệp, chàng trai quay lại quê hương Lương Sơn dạy học một thời gian và dự định sẽ tiếp tục học cao học. Su Zhengmin cho biết chỉ nhận ra tầm quan trọng của việc học sau thời gian bỏ học do gia cảnh khó khăn. 

    “Sau khi trải qua rất nhiều điều và nhận được sự giúp đỡ từ rất nhiều người, tôi dần nhận ra rằng con người không thể chỉ sống cho riêng mình mà phải trả ơn. Tôi biết quê tôi Lương Sơn là nơi như thế nào và trẻ em ở đây thiếu gì nên tôi muốn quay về cống hiến cho quê hương, đất nước và xã hội. Tôi hy vọng có thể sử dụng kinh nghiệm của mình để cho trẻ em biết rằng việc học và đọc sách thực sự hữu ích”.

    Ngoài tấm bằng cử nhân xuất sắc Su Zhengmin còn tham gia việc tốt như hiến máu cứu người thậm chí đăng ký hiến tạng sau khi anh khuất đi. Ảnh: Sohu

    Ngoài tấm bằng cử nhân xuất sắc Su Zhengmin còn tham gia việc tốt như hiến máu cứu người thậm chí đăng ký hiến tạng sau khi anh khuất đi. Ảnh: Sohu

    Câu chuyện về lòng biết ơn luôn được chú ý ở Trung Quốc, trước đó, mạng xã hội nước này xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một nam sinh sau kỳ thi đại học, cậu chạy đến bên mẹ và quỳ xuống, nói lời cảm ơn với người mẹ đã có công sinh thành, nuôi dưỡng cậu bấy lâu.

    Theo đoạn clip ghi lại, sau khi kết thúc buổi thi, nam sinh chạy ra cổng trường gặp mẹ, cậu bạn liền nói với mẹ “Con có điều này muốn nói với mẹ: Mẹ con cảm ơn mẹ” và quỳ gối, ôm chặt lấy người mẹ của mình.

    Màn bày tỏ sự biết ơn với mẹ của mình của nam sinh Trung Quốc này với sự chứng kiến của đông đảo thí sinh và phụ huynh khác. Nhiều người tỏ ra khá xúc động trước tình cảm của 2 mẹ con.

    Được biết để có được ngày hôm nay, người mẹ của nam sinh khá vất vả, chị từ bỏ sự nghiệp thời trang của mình, thuê nhà gần trường học của con và nuôi con ăn. Bên cạnh đó, chị cũng một mình nuôi con, luôn hứa với bản thân sẽ ở như vậy đến khi con vào Đại học.

    Nam sinh này đạt được số điểm khá cao và có thể đậu vào nhiều trường Đại học lớn ở Trung Quốc, tuy nhiên, cậu bạn vẫn chưa hài lòng về bản thân. Trái lại, mẹ của nam sinh này lại tỏ ra khá thoải mái, đồng thời chị đang lên kế hoạch để 2 mẹ con cùng đi du lịch.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loi-cam-on-cua-tan-cu-nhan-gui-en-nguoi-me-lao-cong-khien-dan-tinh-o-mat-a422533.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan