+Aa-
    Zalo

    Lợi thế của người học giỏi tiếng Anh trong lựa chọn ngành nghề

    (ĐS&PL) - Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới và được sử dụng trong mọi hoạt động giao tiếp. Vì thế những người học giỏi tiếng Anh có rất nhiều lợi thế trong việc lựa chọn ngành nghề cũng như vị trí công việc sau này.

    Học giỏi tiếng Anh nên chọn học ngành nào?

    Ngôn ngữ Anh

    Trong bối cảnh các nước mở cửa hội nhập như hiện nay, ngành Ngôn ngữ Anh được xem là một trong những ngành học mang lại cơ hội phát triển lớn.

    Ngành ngôn ngữ Anh là ngành học chuyên sâu về tiếng Anh, nghiên cứu những kiến thức lịch sử, văn hóa và con người của các đất nước sử dụng tiếng Anh. Sinh viên ngành học này sẽ được chú trọng rèn luyện 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết nhằm phục vụ cho quá trình học tập cũng như công việc trong tương lai.

    Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh có thể làm ở nhiều vị trí công việc khác nhau: Biên dịch viên, phóng viên, phiên dịch viên; chuyên viên cho ngành truyền thông, tổ chức sự kiện, thư ký, trợ lý.

    Sinh viên cũng có thể tham khao thêm ngành liên quan như giáo viên, giảng viên hoặc trợ giảng giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, phổ thông trung học, trung tâm ngoại ngữ.

    loi the cua nguoi hoc gioi tieng anh trong lua chon nganh nghe1
    Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến trên toàn thế giới và được sử dụng trong mọi hoạt động giao tiếp. Ảnh minh họa

    Theo thông tin của trường Đại học Hoa Sen, mức lương sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh sau khi ra trường khá cao, trung bình từ 9 - 15 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc vào khả năng và kinh nghiệm làm việc mà mức lương này sẽ được nâng đến khoảng 24 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn nếu bạn đủ năng lực và có nhiều kinh nghiệm.

    Từ những thông tin trên chúng ta có thể thấy, ngành Ngôn ngữ Anh mang lại cơ hội việc làm rất tốt và mức lương hấp dẫn. Đây là điều mà nhiều người đang tìm kiếm ở một ngành học. Tuy nhiên, trước khi quyết định lựa chọn ngành Ngôn ngữ Anh, thí sinh cũng cần cân nhắc thêm mình có thực yêu thích và muốn theo đuổi ngành học này đến cùng.

    Bạn có thể lựa chọn theo đuổi ngành Ngôn ngữ Anh tại một số trường đại học như: Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), đây là một trong những trường có điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Anh xếp ở top đầu cả nước. Năm 2023, với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành Ngôn ngữ Anh của trường lấy mức điểm chuẩn là 35,55, xét tuyển theo 3 tổ hợp môn thi D01; D78; D90.

    Học phí dự kiến của ngành ngôn ngữ Anh là 35.000.000 đồng/năm học, mức học phí không thay đổi theo từng năm học.

    Học viện Ngoại giao - năm 2023 lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển ngành Ngôn ngữ Anh là 35,99 điểm (A01, D01, D07), tăng gần 1 điểm so với năm ngoái. Năm học 2023- 2024, mức học phí Học viện Ngoại giao quy định đối với ngành Ngôn ngữ Anh là 4,15 triệu đồng/tháng.

    Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) - năm 2023 lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển ngành ngôn ngữ Anh là 23,22 điểm, với 4 tổ hợp môn xét tuyển D01, A01, D96, D78.

    Trường Đại học Sư phạm TP.HCM chỉ sử dụng tổ hợp môn duy nhất D01 để tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh. Năm 2023, với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, ngành này lấy mức điểm chuẩn 25,1 điểm.

    Trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM năm 2023, lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển ngành Ngôn ngữ Anh là 21,5 điểm (tiếng Anh nhân hệ số 2), với 4 tổ hợp môn xét tuyển A01; D01; D14; D15.

    Ngoài xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, trường còn xét tuyển học bạ bậc THPT, xét xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM.

    Hướng dẫn viên du lịch

    Hướng dẫn viên du lịch là người sử dụng các ngôn ngữ, thông tin đã lựa chọn, chuẩn bị từ trước để giới thiệu, thuyết minh, giải thích, hướng dẫn cho du khách trong quá trình tham quan du lịch. 

    Theo ước tính vẫn còn thiếu khoảng 500.000 nhân lực ngành du lịch, đặc biệt là hướng dẫn viên du lịch có trình độ. Đây chắc chắn là ngành nghề có triển vọng lớn trong tương lai. Từ đó cho thấy, cơ hội việc làm ngành hướng dẫn viên du lịch rất rộng mở.

    Hiện nay mức lương hướng dẫn viên trong nước dao động từ 6 - 10 triệu đồng đồng/tháng với hướng dẫn tour nội địa. Riêng hướng dẫn du lịch tour quốc tế có mức thu nhập từ 15 - 30 triệu/tháng. 

    Muốn làm hướng dẫn viên du lịch bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Hà Nội, Trường Du lịch - Đại học Huế, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM.

    Sư phạm tiếng Anh

    Khi học Sư phạm tiếng Anh, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về giảng dạy tiếng Anh, phương pháp nghiên cứu khoa học về ngôn ngữ, phương pháp dạy học tiếng Anh và khả năng quản lý công tác giảng dạy tiếng Anh.

    Sau khi ra trường bạn có thể làm giáo viên, giảng viên, trợ giảng để truyền đạt, giảng dạy kiến thức tiếng Anh. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm phiên dịch, dịch thuật hoặc những công việc có sử dụng tiếng Anh ở các tổ chức, công ty.

    Mức lương sinh viên Sư phạm tiếng Anh sau khi vừa ra trường được chia làm nhiều nhóm khác nhau. Nếu bạn dạy học các cơ sở giáo dục công lập thì mức lương cơ bản được tính theo quy định hiện hành. Còn làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập thì sẽ có mức lương cơ bản từ 5 - 15 triệu/tháng đối với những sinh viên mới ra trường, còn ít kinh nghiệm.

    Hiện trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo ngành Sư phạm tiếng Anh: trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên), Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

    Xuất nhập khẩu

    Làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu là một lựa chọn hợp lý dành cho những thí sinh giỏi tiếng Anh và yêu thích kinh doanh. Vốn ngoại ngữ xuất sắc cho phép bạn xử lý giấy tờ, hồ sơ hay liên hệ với các nhà cung cấp, bên vận chuyển và khách hàng, đối tác.

    Một ưu điểm lớn mà ngành xuất nhập khẩu mang lại là mức thu nhập cực cao. Ngoài lương bạn còn có thêm các khoản phụ cấp, tiền thưởng, doanh số.

    Để theo đuổi ngành xuất nhập khẩu, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành học này của một số trường như: trường Đại học Ngoại thương, trường Đại học Hàng hải Việt Nam, trường Đại học Thương mại, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM).

    Ngoài ra, thí sinh học giỏi tiếng Anh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh một số ngành học khác như: Công nghệ thông tin, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Kinh tế quốc tế, Quản trị khách sạn.

    Trên đây là thông tin về các ngành học phù hợp với thí sinh giỏi tiếng Anh, bạn có thể tham khảo thêm để đưa ra lựa chọn phù hợp với năng lực của bản thân.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-the-cua-nguoi-hoc-gioi-tieng-anh-trong-lua-chon-nganh-nghe-a607653.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan