+Aa-
    Zalo

    Lời từ nhiệm đặc biệt trước Quốc hội của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Tôi hết sức day dứt trước tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, đục khoét của công", nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từng chia sẻ trong bài phát biểu từ nhiệm.

    "Tôi hết sức day dứt trước tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, đục khoét của công", nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải từng chia sẻ trong bài phát biểu từ nhiệm.

    Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sinh ngày 25/12/1933 ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM. Ông tham gia phong trào cách mạng từ năm 1947 và vào Đảng năm 26 tuổi.

    Ông từng làm Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM, Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Phó Thủ tướng.

    Tại kỳ họp thứ nhất QH khoá 10 vào tháng 9/1997, ông được bầu làm Thủ tướng. Tháng 7/2002, tại kỳ họp thứ nhất QH khoá 11, ông được bầu lại làm Thủ tướng.

    Đến tháng 6/2006, ông xin từ nhiệm trước khi kết thúc nhiệm kỳ 1 năm.

    Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm Mỹ, tiếp xúc với Tổng thống Mỹ George W. Bush tại Nhà trắng năm 2005. Ảnh: Dân Trí

    Theo báo Dân Việt, ngày 16/6/2006, phát biểu tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI, ông Phan Văn Khải lúc đó là Thủ tướng nói: "Có thể đây là lần cuối cùng tôi phát biểu trước Quốc hội với cương vị là người đứng đầu Chính phủ. Những điều tôi sẽ trình bày không chỉ xuất phát từ tình hình hiện nay mà còn dựa trên sự trải nghiệm của 15 năm tham gia điều hành Chính phủ (tính cả thời gian làm Phó Thủ tướng - PV)".

    Trong bài phát biểu, ông Phan Văn Khải đã chỉ ra yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển đất nước, đó là vấn đề con người. “Cần chú trọng bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người cả về thể chất, trí tuệ, tâm hồn, tạo điều kiện cho con người vươn lên phát huy tiềm lực to lớn, đó là nguồn lực không bao giờ cạn của đất nước”, ông Khải nói.

    Ông Phan Văn Khải cũng thẳng thắng nhận chia sẻ: "Tôi hết sức day dứt trước tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, đục khoét của công. Về những vụ đục khoét của công đã phát hiện thời gian gần đây, cùng với trách nhiệm trực tiếp của chủ đầu tư, còn có khuyết điểm và trách nhiệm của Chính phủ và của cá nhân tôi là người đứng đầu.

    Với chức trách được giao mà không ngăn chặn, phát hiện sớm những vụ nghiêm trọng, kéo dài, tôi xin nhận lỗi, nhận trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng và QH. Tôi mong đồng chí kế nhiệm sẽ rút ra được bài học từ những cái được và những cái yếu kém của tôi. Tôi cũng xin phép QH cho tôi được nghỉ trong thời gian sắp tới".

    Được biết, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI, Quốc hội đã bỏ phiếu miễn nhiệm chức Thủ tướng với ông Phan Văn Khải. Sau khi nghỉ hưu, ông trở về quê sinh sống.

    Năm 2014, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ đã tổ chức trang trọng Lễ trao tặng Huy hiệu 55 tuổi Đảng cho nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 

    Hoàng Yên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-tu-nhiem-dac-biet-truoc-quoc-hoi-cua-nguyen-thu-tuong-phan-van-khai-a220402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.