+Aa-
    Zalo

    Lương y Triệu Thị Hòa – vị lương y tài ba với bài thuốc dứt điểm bệnh xương khớp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng ngày vị lương y này cứ lầm lũi lên rừng hái thuốc về băm phơi khô rồi đóng vào túi ni lông bảo quản, những điều tưởng như đơn giản nhưng ít ai biết được rằng

    Hàng ngày vị lương y này cứ lầm lũi lên rừng hái thuốc về băm phơi khô rồi đóng vào túi ni lông bảo quản, những điều tưởng như đơn giản nhưng ít ai biết được rằng chính những việc làm đó của bà lại cứu giúp được hàng ngàn bệnh nhân mắc căn bệnh đau nhức xương khớp: thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, vôi, gai cột sống, viêm khớp…

    Đến bản Yên Sơn (xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội) hỏi lương y Triệu Thị Hòa thì ai ai cũng biết và sẵn sàng dẫn bạn đến tận nhà của lương y bởi người lạ đến bản để hỏi thăm nhà lương y Triệu Thị Hòa để lấy thuốc thì không hiếm. Nổi tiếng là điều trị hiệu quả cho đông đảo người bệnh đau nhức xương khớp trên cả nước.

    Chẳng ai biết chính xác những bài thuốc chữa bệnh của người Dao có từ bao giờ, chỉ biết khi lớn lên lương Triệu Thị Hòa được cha mẹ truyền cho. Nhiều bài thuốc lại khác nhau do cách phối vị thuốc của mỗi gia đình theo bí quyết riêng. Tiếp xúc với nghề từ bé nên niềm đam mê với nghề của bà càng mãnh liệt. Được ông cha truyền dạy cho những bài thuốc quý, bà không ngừng nghiên cứu tìm tòi để nâng cao hiệu quả những bài thuốc này.

    Đến gặp lương y khi bà đang thăm khám và chữa bệnh cho nhiều người, chúng tôi phải đợi hơn hai tiếng đồng hồ mới nói chuyện được với vị lương y có tiếng này.

    Nhiều năm hành nghề, lương y Hòa kể rằng bà không thể nhớ hết bao nhiêu bệnh nhân từ khắp nơi tìm về nhờ chữa bệnh. Bởi ngày trước chỉ có người dân trong vùng đến chữa nhưng về sau, tiếng lành đồn xa nên người bệnh từ Nam ra Bắc đều tìm đến để nhờ lương y chữa các bệnh.

    Sau một hồi, lương y Hòa vào nhà lấy ra những bọc lá thuốc nam được bảo quản cẩn thận, bà nói: “Những thứ này phải bảo quản cẩn thận, nếu bị ẩm là sẽ mất tác dụng”. Rồi bà chia ra thành từng gói nhỏ, gói vào túi nilon và dặn dò cách sử dụng. Khi được hỏi về lịch sử của nghề thuốc nam, ngay cả đến những già làng của bản cũng không biết có từ bao giờ.

    Từ những năm 1960, người Dao trên núi Ba Vì, sống biệt lập với xã hội bên ngoài nên họ phải tự cung tự cấp về mọi mặt, những khi gặp bệnh hiểm nghèo họ phải tự tìm các cây thuốc trên núi để cứu chữa. Bên cạnh những bài thuốc quý, để hiệu quả chữa bệnh tốt nhất thì phụ thuộc không nhỏ vào nguồn thảo dược đảm bảo.

    Ngoài những loài thảo dược quý có sẵn trên núi, lương y Hòa còn kì công nhân giống các loài thảo dược khó tìm, có nguy cơ tuyệt chủng về trồng trong vườn thuốc gia đình để luôn sẵn thuốc khi người bệnh cần đến. Như các loại dược liệu quý chuyên chữa các bệnh xương khớp, rất hiếm, được ghi trong sách đỏ”.

    Lương y Hòa chỉ cười mà rằng: “Người Dao chân thật và chất phác lắm. Thuốc là cây lá trên rừng, công hiệu của bài thuốc là sự kiểm nghiệm qua nhiều đời. Hơn thế, mỗi vị thuốc lại có nhiều công dụng khác nhau, khi kết hợp với vị này có thể chữa được bệnh này nhưng kết hợp với vị khác lại có thể chữa được bệnh khác. Điều quan trọng là sự kết hợp đó theo tỉ lệ như thế nào để có công hiệu tốt nhất.”

    Nói thêm về bài thuốc chữa căn bệnh đau nhức xương khớp này của bà được làm từ 100% thuốc thảo dược thiên nhiên do chính tay lương y lên rừng tìm hái. Sau khi hái về, thảo dược được rửa sạch, phơi nắng, sao khô và đóng gói. Thuốc không có chất bảo quản, không độc tính, chỉ có lợi chứ không có hại nên rất an toàn với người sử dụng. Đặc biệt, thuốc phát huy hiệu quả trong 1 tháng sử dụng. Bệnh chữa khỏi không tái phát. Tùy vào thời gian mắc bệnh lâu hay chóng mà có liệu trình sử dụng lâu hay ngắn.

    Trường hợp của Nguyễn Thị Liên (Tiền Giang) bà bị thoái hóa 5 đốt sống cổ khiến bà đau cả hai bả vai, đêm nằm tê tay, đau nửa đầu không thể ngủ được, tình cờ một lần cô Liên biết được số điện thoại của lương y Hòa qua một bài báo cô Liên như đuối nước bắt được cọc liền gọi ngay cho lương y Hòa nhờ tư vấn bệnh tình.

    Cô định bay ra tận nơi lấy thuốc nhưng lương y Hòa nói sẽ bôc thuốc theo đúng triệu chứng và kết luận tây y để gửi cho cô uống, uống hết tháng đầu tiên cô Liên cảm thấy đỡ chút ít, cô uống sang tháng thứ 2, thứ 3. Cô chia sẻ nhờ có bài thuốc của lương y Hòa mà chỉ sau 3 tháng căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ khiến cô mệt mỏi bao nhiêu năm qua đã biến mất hoàn toàn, cô cảm thấy thật may mắn và gọi điện cảm ơn lương y Hòa rất nhiều vì đã cứu được một người bị căn bệnh dằn vặt suốt mấy chục năm qua.

    Bệnh nhân Đào Thị Mược (Lâm Đồng) bà bị thoái hóa cột sống thắt lưng và thoái hóa khớp gối, cơn đau khiến bà không thể bước đi được, cứ đi chập chững khoảng chừng mấy chục mét là bà lại phải ngồi xuống nắn bóp các khớp, tnhf trạng này kéo dài hơn 4 năm qua mà không thuốc nào khiên bà có thể khỏi được mặc dù bà đã đi nhiều nơi để chữa trị.

    Một lần bà được một người thân giới thiệu đến bài thuốc của lương y Triệu Thị Hòa, vì điệu kiện xa xôi bà chỉ gọi điện nhờ lương y Hòa tư vấn cách điều trị và lấy thuốc uống, bà uống được hơn chục ngày bà thấy bệnh thuyên giảm khá nhiều, hết tháng đầu tiên bà kiên trì uống thêm 3 tháng nữa bởi bà nói thuốc nam phải uống theo quá trình chứ không như thuốc tấy tác dụng nhanh nhưng ngược lại không có tác dụng lâu dài quá một ngày do thành phần chính trong thuốc là giảm đau nhanh. Đến nay không những đi lại bình thường được mà bà còn đi làm đống áng như người chưa từng bị căn bệnh đau nhức xương khớp hành hạ suốt nhiều năm.

    Trường hợp ông Nguyễn Huy Hùng bị gai cột sống hơn 5 năm nay, những cơn đau thường xuất hiện ở cổ, thắt lưng. Nhiều lúc ông cảm thấy đau tê ở cổ lan qua hai tay, đau ở lưng, đau dọc xuống hai chân. Khi đi lại hay vận động nhiều càng khiến cơn đau tăng lên. Sau khi biết mình bị bệnh, ông Hùng đã nhiều lần đi châm cứu, uống các loại thuốc tây đắt tiền, nhưng cứ dừng uống thuốc khoảng 1 tuần thì cơn đau lại xuất hiện.

    Thấy cách chữa bằng thuốc Tây không hiệu quả, ông Hùng đã đi nhiều nơi đến các vùng để tìm hỏi những ông lang già trong các bản. Ông đã đắp nhiều loại thuốc lá, thuốc Nam dạng bột, thuốc cán viên… nhưng bệnh vẫn hoàn bệnh. Tình cờ, ông Trung biết đến lương y Hòa qua một người bạn bị gai cột sống được lương y Hòa chữa trị khỏi, ông liền ghi lại địa chỉ nơi ông đã chữa khỏi căn bệnh đi chẳng được, ngồi chẳng yên này. Ông có được thông tin của lương y Hòa, ông gọi và nhờ lương y gửi thuốc theo đường bưu điện.

    Đến nay ông uống thuốc của lương y được một tháng rồi, thấy không còn cảm giác đau lưng khi ngồi hay tê mặt ngoài bàn chân, tê hai bàn tay như trước nữa. Đi đứng cũng thoải mái hơn. Ông cảm ơn lương y Triệu Thị Hòa rất nhiều.

    Nhiều bệnh nhân ở xa không có điều kiện đến lấy thuốc trực tiếp, có thể gửi phiếu khám bệnh, xét nghiệm để lương y Hòa cắt thuốc và gửi đường bưu điện. Lật mở cuốn sổ dày hàng trang ghi tên các bệnh nhân nhờ cắt thuốc gửi, có nhiều người ở tận những vùng đất tận cùng Tổ quốc như Cà Mau, Kiên Giang,... thế mới biết “tiếng thơm vang xa”, những người biết đến tài chữa bệnh của bà nhiều không kể xiết.

    Chúng tôi xin cung cấp số điện thoại của lương y Triệu Thị Hòa để bệnh nhân bị bệnh xương khớp, thoát vị đĩa đệm… tiện liên lạc: 0932.284.890.

    P.Q

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luong-y-trieu-thi-hoa-vi-luong-y-tai-ba-voi-bai-thuoc-dut-diem-benh-xuong-khop-a231269.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan