+Aa-
    Zalo

    Mách bạn những cách để giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh trước mỗi đợt nắng nóng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trước mỗi đợt nắng nóng, hệ tiêu hóa trở nên nhạy cảm hơn. Để tránh các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe trong thời tiết nắng nóng, bạn cần lưu ý đến lối sống, tập luyện, thói quen ăn uống...

    Mỗi đợt nắng nóng xuất hiện có thể ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch và hệ tiêu hóa gây giảm chức năng và dẫn đến các triệu chứng như chán ăn, táo bón, ợ chua, hội chứng ruột kích thích, triệu chứng mất nước và các bệnh liên quan đến nhiệt như say nắng hoặc kiệt sức vì nóng.

    Một vài biện pháp giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh trước mỗi đợt nắng nóng:

    Giữ nước giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

    Deepti Lokeshappa, chuyên gia dinh dưỡng tại Ấn Độ cho biết, trong mùa hè, hydrat hóa (quá trình bổ sung phân tử nước vào các hợp chất hữu cơ) rất quan trọng để đảm bảo cơ thể hoạt động trơn tru.

    Do đó, uống đủ nước giúp ngăn ngừa sự mất nước của cơ thể do nhiệt cũng như cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng để giải quyết các vấn đề tiêu hóa.

    Thêm men vi sinh vào chế độ ăn uống

    Men vi sinh là những chế phẩm có chứa lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa. Khi thêm những thực phẩm chứa men vi sinh vào chế độ ăn uống trong mùa hè giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn.

    mach ban nhung cach de giu cho he tieu hoa khoe manh truoc moi dot nang nong
    Sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa 

    Men vi sinh thường có trong các thực phẩm lên men như sữa chua, dưa chuột muối, dưa bắp cải...

    Đừng quên thêm chất béo lành mạnh

    Theo bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec, chất béo lành mạnh vừa giúp cảm thấy dễ tiêu hóa hơn sau bữa ăn, vừa cải thiện được khả năng hấp thụ một số chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo. Bên cạnh đó, axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về ruột và bệnh rối loạn tiêu hóa. Thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi bao gồm hạt lanh, hạt chia và đặc biệt là quả óc chó, cũng như các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi.

    Tích cực vận động thể chất

    Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để củng cố sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Đi dạo nhẹ nhàng sau bữa ăn có thể giúp thực phẩm di chuyển qua hệ thống tiêu hóa một cách dễ dàng.

    mach ban nhung cach de giu cho he tieu hoa khoe manh truoc moi dot nang nong1
    Tập thể dục thường xuyên  để củng cố sức khỏe cho hệ tiêu hóa

    Các nghiên cứu cho thấy người khỏe mạnh có tập thể dục vừa phải, ví dụ như đạp xe và chạy bộ, khiến thời gian vận chuyển đường ruột tăng lên gần 30%. Mặt khác, đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng táo bón mãn tính. Ngoài ra, tập thể dục còn có tác dụng chống viêm nhờ khả năng làm giảm các hợp chất gây viêm trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa tình trạng viêm ruột.

    Duy trì chế độ ăn uống cân bằng

    Thực phẩm có thể góp phần làm dịu hoặc kích ứng dạ dày, ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa. Do đó, tiêu thụ thực phẩm phù hợp rất quan trọng trong mùa hè.

    Theo đó, bạn nên bổ sung các loại trái cây và rau xanh theo mùa như cà chua, táo, dưa hấu, dưa chuột và dứa sẽ giúp quá trình hydrat hóa diễn ra thuận lợi và ngăn ngừa tình trạng tiêu hóa khó khăn.

    Bạn nên thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống vì chất xơ có thể giúp quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ bao gồm chuối, cà rốt, củ cải, quả lê, quả bơ, táo...

    Cần tránh các loại đồ uống có ga có thể dẫn đến kích ứng dạ dày vì những sản phẩm này gây mất nước.

    Tránh thực phẩm chiên rán, đồ ăn cay

    Thực phẩm chiên rán được nhiều người ưa thích nhưng đây là loại thực phẩm khó tiêu, dễ gây trào ngược dạ dày thực quản. Hơn nữa, thực phẩm chiên có hàm lượng chất xơ thấp, có thể gây táo bón do làm chậm quá trình tiêu hóa trong dạ dày.

    mach ban nhung cach de giu cho he tieu hoa khoe manh truoc moi dot nang nong2
    Thực phẩm chiên rán là loại thực phẩm khó tiêu

    Không chỉ thế, với trường hợp có dạ dày nhạy cảm, thực phẩm chiên rán giàu chất béo có thể làm tăng vận động tại đường tiêu hóa gây tình trạng tiêu chảy.

    Ngoài ra, thực phẩm cay tạo ra nhiệt có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa vì nó gây đầy hơi, viêm dạ dày trong một số trường hợp. Vì vậy, vào mùa hè, nên hạn chế đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ để tránh bị đầy bụng, gây hại dạ dày.

    Ăn nhiều bữa

    Ngoài việc ăn nhiều gia vị, đồ chiên rán, đồ ăn vặt thì ăn quá nhiều một lúc cũng là nguyên nhân chính gây khó tiêu trong mùa hè, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Luôn ưu tiên ăn nhiều bữa, đặc biệt nếu bạn đã có vấn đề về tiêu hóa. Như vậy, sẽ giảm bớt áp lực lên dạ dày và giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng.

    Thu Hương(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-ban-nhung-cach-de-giu-cho-he-tieu-hoa-khoe-manh-truoc-moi-dot-nang-nong-a581842.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan