+Aa-
    Zalo

    "Mây đen" bao phủ Syria: 44 trẻ em bị bắt cóc, 8 thùng vũ khí hóa học được chuyển tới

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau thông tin 8 thùng chứa Clo đã được chuyển tới Syria, Bộ trưởng Ngoại giao Syria tố cáo nhóm Mũ Trắng đã bắt cóc 44 trẻ em để dàn dựng vụ tấn công hóa học.

    Sau thông tin 8 thùng chứa Clo đã được chuyển tới Syria, Bộ trưởng Ngoại giao Syria tố cáo nhóm Mũ Trắng đã bắt cóc 44 trẻ em để dàn dựng vụ tấn công hóa học ở Idlib.

    Những ngôi nhà đổ nát tại Syria sau khi bị không kích vào hồi tháng 4/2018. - Ảnh Reuters

    Hôm 30/8, trong cuộc phỏng vấn sau khi gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem đã tố cáo nhóm Mũ bảo hiểm trắng bắt cóc 44 trẻ em trong khu vực Idlib để nhằm dàn dựng kịch bản tấn công bằng vũ khí hóa học.

    Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Syria đồng thời chỉ rõ: "Cơ quan đặc nhiệm Anh tài trợ và đứng đằng sau việc thiết lập tổ chức giả mạo như "Mũ bảo hiểm trắng" và đưa ra các hướng dẫn chỉ đạo". 

    "Họ từng đứng đằng sau việc tổ chức dàn dựng kịch bản sử dụng vũ khí hóa học ở Douma và bây giờ họ đang chuẩn bị phát triển tình huống như vậy với việc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib”, ông này nhấn mạnh. 

    Trước đó, thông tin quân sự đáng tin cậy cho biết, các chiến binh Idlib đã nhận được nguồn cung cấp hóa chất, trong đó có 8 thùng chứa Clo.

    Đại diện thường trực của Nga Alexander Shulgin tại OPCW cho biết: "Có những báo cáo cho rằng các chiến binh ở Idlib đang lên kế hoạch tấn công bằng vũ khí hóa học. Đây chính là kịch bản đã từng được sử dụng vào đầu tháng 4/2017 tại Khan Sheikhun, tiếp đó đã xảy ra tại thành phố Duma vào đầu tháng 5 năm nay".

    Theo Thiếu tướng Aleksey Tsygankov, Giám đốc Trung tâm Hòa giải các bên tham chiến của Nga ở Syria, các chất hóa học đã được chuyển đến một kho vũ trang của nhóm phiến quân Ahrar al-Sham, và được tháp tùng bởi 8 thành viên thuộc tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng. Lô hàng này đã được hai chỉ huy cấp cao của Ahrar al-Sham tiếp nhận.

    Nhóm Mũ bảo hiểm trắng. - Ảnh: Sputnik

    "Sau đó, một phần lô hàng được chia nhỏ ra, chứa vào các thùng nhựa không dấu để vận chuyển tới một căn cứ khác của phiến quân ở phía Nam tỉnh Idlib nhằm mục đích tiến hành một vụ tấn công hóa học rồi sau đó đỗ lỗi cho Chính phủ Syria đã dùng chất độc sát hại người dân"thông báo của Trung tâm Hòa giải Nga cho biết.

    Ông Antonov, đại sứ Nga tại Washington cho biết: “Tình hình leo thang căng thẳng mới ở Syria không có lợi cho bất cứ bên nào. Chúng tôi tin mối quan ngại của chúng tôi đã được thấu hiểu. Hy vọng Mỹ sẽ có những nỗ lực ngăn chặn lực lượng khủng bố Syria sử dụng vũ khí hóa học cũng như hành động có trách nhiệm với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

    Trước đó, đại diện của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov thông báo Mỹ đang mang những tàu khu trục USS Carney và USS Ross hướng vào biển Địa Trung Hải, trong đó, mỗi khu trục hạm chở 28 tên lửa Tomahawk, để chuẩn bị không kich Syria, sau một cuộc tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib bị đổ lỗi cho chính phủ Syria.

    Trong bối cảnh khả năng cao chịu không kích từ phương Tây, hệ thống phòng không Syria được đặt trong tình trạng báo động cao.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-den-bao-phu-syria-44-tre-em-bi-bat-coc-8-thung-vu-khi-hoa-hoc-duoc-chuyen-toi-a242347.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan