+Aa-
    Zalo

    Mổ xẻ thông tin bắt cá mập trên sông Vàm Cỏ Tây và đã bị dân ăn thịt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong lúc đi soi ếch, một người dân ở Long An bắt được cá lạ trên sông Vàm Cỏ Tây.

    (ĐSPL) - Trong lúc đi soi ếch, một người dân ở Long An bắt được cá lạ trên sông Vàm Cỏ Tây. Những người tận mắt chứng kiến đều khẳng định đó là… cá mập khiến người dân trong khu vực hoang mang. Tuy nhiên, chính quyền và một số người dân sống ven sông lại hoài nghi về độ xác thực của thông tin xuất hiện cá mập trên sông.

    Cá mập “nhí” đi lạc vào sông?

    Ngày 10/6, PV báo ĐS&PL tìm đến ấp Bà Luông (xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) để xác minh thông tin người dân bắt được cá mập trên sông Vàm Cỏ Tây. Trao đổi với PV, vợ ông Bảy Châu (ấp Bà Luông, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) cho biết: “Trước đó, chồng tôi đi soi ếch bắt được con cá nặng hơn 9kg, thấy bảo là cá mập. Nghe nói xã sẽ xuống kiểm tra, nhưng nhà tôi ăn thịt hết rồi lấy gì mà xem”.

    Cá lạ trên sông Vàm Cỏ Tây. (Ảnh: Trí thức trẻ)

    Liên hệ với anh Sang – người đưa thông tin này trên mạng, anh này chia sẻ: “Sau khi thông tin lan truyền, tôi đã chủ động nói người nhà cung cấp thông tin, hình ảnh cho cán bộ địa phương. Tuy nhiên, phần lớn phản hồi chỉ thông qua hình ảnh, nên không thể nhận biết chính xác được. Ba tôi nói, cá chết nên phải làm thịt ăn liền. Tôi nghĩ, ba tôi nhiều năm đi soi, đánh bắt cá nên việc phân biệt các loại cá của ông là có thể tin tưởng được. Thậm chí, một chuyên gia uy tín ở Long Xuyên, An Giang cho biết có thể con cá ba tôi bắt được là cá mập nhí “đi lạc” vào sông Vàm Cỏ Tây”.

    Ông Nguyễn Văn Đạt (52 tuổi, ngụ xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) cho biết: “Sông Vàm Cỏ Tây vốn là nước ngọt nhưng nắng hạn kéo dài có thể bị xâm nhập mặn nên nước hơi lợ. Tôi nghĩ có thể con cá lạ vào đến khúc sông thuộc địa phận xã ngộp nước nên yếu dần. Có vậy, ông Bảy Châu mới chĩa (đâm-PV) được con cá to vậy, chứ nó còn khỏe, tầm sức của nó quẫy làm sao bắt được. Nhưng theo tôi, mọi người đừng nghe thông tin có cá mập rồi hoảng loạn, không dám đi ghe ra sông. Tôi gắn bó với sông nước bao nhiêu năm chưa từng chạm trán với cá mập”.

    Theo sát địa bàn để kiểm tra thông tin

    Ông Phạm Văn Thuần, Trưởng ấp Bà Luông (xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) cho biết: “Tôi xác nhận có việc ông Bảy Châu bắt được con cá lạ to, nặng khoảng 9kg. Ổng làm thịt cá còn gọi điện tôi xuống nhậu cho vui. Hôm đó, tôi bận không xuống được nên cũng hơi tiếc vì không biết có thật là cá mập không. Do không tận mắt thấy, tôi chưa dám khẳng định là cá mập”.

    Theo nhận định của ông Thuần, con cá mà ông Bảy bắt được có thể là cá nhám hay còn gọi là cá chèo bẻo. “Ở đây, cá đó người ta bắt được cũng nhiều. Tuy cùng họ với cá mập nhưng loài cá nhám này hiền, chỉ ăn tảo, rong rêu...”, ông Thuần cho biết thêm.

    Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Nghĩa Hòa cũng xác nhận thông tin trên. Theo ông Sơn, sau khi có tin đồn cá mập xuất hiện trên sông, xã đã cử người xuống kiểm tra nhưng không tận mắt nhìn thấy con cá, mà chỉ nghe gia đình cho biết đã làm thịt ăn và cung cấp hình ảnh chụp lại con cá . “Thông qua hình ảnh, tôi cũng không biết có phải là cá mập hay không. Bởi từ trước đến nay, tôi chưa trực tiếp nhìn thấy cá mập. Tôi hỏi một số người lớn tuổi thì có người cho rằng đó là cá mập, còn số khác bảo là cá nhám”, ông nói.

    Vị này cũng cho biết, thời gian qua, nước sông Vàm Cỏ Tây đang bị nhiễm mặn nên người dân cho rằng cá mập có thể xuất hiện là chuyện bình thường. Hiện tại, cán bộ xã Thuận Nghĩa Hòa vẫn tích cực theo dõi thông tin, rà soát địa bàn, nhất là các khu vực ven sông để có biện pháp đối phó ngay khi có thêm thông tin chuẩn xác.

    Trao đổi thêm với PV, ông Tạ Văn Nguyễn Hoàng – Chi cục trưởng chi cục Thủy sản tỉnh Long An cho biết: “Tôi đã nắm được tin đồn bắt được cá mập xuất hiện trên sông Vàm Cỏ Tây. Chi cục đã cử cán bộ đến kiểm tra ngay thực hư thông tin. Tuy nhiên, theo tôi biết, cá mập là loài sống ở nước mặn, mà sông Vàm Cỏ Tây vốn là nước ngọt nên tin đồn bắt được cá mập trên sông là rất khó tin”.

    Ông Nguyễn Văn Tạo, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa cho biết: “Hiện, các cán bộ, ngành chức năng của huyện đang tiến hành xác minh thông tin trên. Tuy nhiên, nhận định ban đầu, thông tin này rất khó có cơ sở. Dù vậy, tôi vẫn chỉ đạo phía lãnh đạo xã theo sát tình hình địa phương, tránh làm bà con hoang mang”.

    NGỌC LÀI

    Video tin tức xem nhiều nhất:

    [mecloud]sy1aPpMV0S[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mo-xe-thong-tin-bat-ca-map-tren-song-vam-co-tay-va-da-bi-dan-an-thit-a135250.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.