+Aa-
    Zalo

    Moscow sở hữu máy tính có thể dự đoán khả năng xảy ra chiến tranh?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ trưởng bộ Quốc phòng Sergey Shoigu cuối tuần trước tuyên bố: “Nga đang sở hữu một siêu máy tính có khả năng dự đoán xảy ra chiến tranh.

    (ĐSPL) - Theo tờ RT (Nga), Bộ trưởng bộ Quốc phòng Sergey Shoigu cuối tuần trước tuyên bố: “Nga đang sở hữu một siêu máy tính có khả năng dự đoán xảy ra chiến tranh. Siêu máy tính này được đặt tại trụ sở quân sự của Nga, giúp Moscow đối phó với những mối đe dọa đang hình thành bằng cách phân tích những cuộc xung đột trước đó, chẳng hạn như cuộc chiến ở Nam Tư và các sự kiện tương tự”.

    Cụ thể, cỗ máy tính khổng lồ mà ông Shoigu nhắc tới là một phần quan trọng thuộc cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của quân đội Nga. “Nó mạnh mẽ tới mức các hoạt động quân sự hiện tại mới chỉ khai thác được một nửa công suất”, ông Shoigu nói trên kênh truyền hình Rossiya 24 trong một phóng sự tài liệu về trung tâm Điều phối Quốc phòng Quân đội Nga (NDMC). “Nó có cấu trúc mở, nghĩa là chúng ta có thể bổ sung hoặc loại bỏ, thay thế những yếu tố cấu thành cụ thể hay tiếp tục tăng cường và mở rộng khả năng hoạt động cho nó”, Bộ trưởng bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

    Bộ trưởng bộ Quốc phòng Nga Sergey Shoigu.

    Siêu máy tính của trung tâm NDMC được thiết kế với mục đích dự báo diễn biến của các cuộc chiến tranh đang diễn ra ở hiện tại hay trong tương lai bằng phương pháp phân tích môi trường an ninh thế giới và dựa vào cả những kết luận từ tất cả các cuộc xung đột trong quá khứ. Theo lời giải thích của ông Shoigu, siêu máy tính không chỉ lưu trữ dữ liệu về tất cả các cuộc chiến tranh và xung đột trên thế giới mà còn giúp tiên đoán những sự kiện tương tự trong tương lai. “Lấy ví dụ như chiến tranh Nam Tư, đó là một chiến dịch lớn mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai nhiều vũ khí, tên lửa.

    Siêu máy tính sẽ phân tích quy mô tích tụ hải quân, các vị trí và khoảng cách triển khai tên lửa. Nếu chiếc máy tính nói với chúng tôi rằng, tình hình hiện tại đang giống với những gì diễn ra trong quá khứ tới 90% thì đó là lúc chúng tôi biết, lịch sử có thể sắp lặp lại và cần kịp thời đưa ra những biện pháp đối phó”, ông Shoigu nói.

    Siêu máy tính trên có khả năng lưu trữ lên tới 23 petabyte, tương đương với 236.000 terabyte. Dung lượng bộ nhớ trên từng được Nga khẳng định, lớn gấp 19 lần so với hệ thống máy tính của Lầu Năm Góc. Với dung lượng khổng lồ và tốc độ xử lý siêu nhanh chóng, cỗ máy khổng lồ trên có thể xử lý “lượng dữ liệu gấp 50 lần so với số tài liệu ở Thư viện Quốc gia Nga trong vòng một giây”, dù thư viện này chứa hơn 17 triệu cuốn sách và là thư viện lớn thứ tư trên thế giới.

    Trước đó, hồi tháng 9/2016, tập đoàn Chế tạo công cụ Thống nhất (UIMC) của Nga đã thiết kế một chiếc siêu máy tính có khả năng điều khiển được một loạt hệ thống robot ở trên không, trên bộ và trên biển do các nhà sản xuất hiện tại chế tạo. Siêu máy tính này có khả năng “nói được nhiều ngôn ngữ” của hàng trăm loại robot thông qua những hệ thống và phần mềm kiểm soát khác nhau. Hơn nữa, siêu máy tính trên có khả năng tính toán 8.000 tỷ phép tính mỗi giây, có hiệu suất làm việc bằng 40 chiếc máy tính xách tay mạnh nhất hiện nay và được trang bị hệ thống làm mát silicon. Siêu máy tính này còn có khả năng cơ động cao bởi nó là một phần của tổ hợp kiểm soát robot cơ động mang tên Vologda, được nâng cấp và đặt trên khung xe tải KAMAZ.

    Trong những năm gần đây, số lượng siêu máy tính của Nga ngày một tăng nhờ sự phát triển của những công ty công nghệ thông tin tại đất nước này cũng như xuất phát từ quan điểm điện toán hiệu năng cao là quan trọng với tương lai quốc gia. Vì thế, ngoài những loại siêu máy tính kể trên, Nga còn cho ra đời nhiều loại siêu máy tính khác có khả năng đặc biệt như điều khiển 10 máy bay cùng lúc hay có thể “suy nghĩ” như con người.

    DANH TUYÊN (Theo RT, Sputnik)

    Đăng lại báo giấy số 02/2017

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moscow-so-huu-may-tinh-co-the-du-doan-kha-nang-xay-ra-chien-tranh-a177761.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan