+Aa-
    Zalo

    Mỹ bắt một phụ nữ Nga vì cáo buộc làm gián điệp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ bắt phụ nữ Nga, Maria Butina, điệp viên Nga, quan hệ Nga-Mỹ, thượng đỉnh Nga-Mỹ , chính phủ Nga

    Maria Butina, 29 tuổi, bị bắt hôm 15/7 tại nhà riêng ở Washington với cáo buộc âm mưu làm điệp viên cho chính phủ Nga khi xây dựng quan hệ với các công dân Mỹ.

    Maria Butina, 29 tuổi, bị bắt ở Mỹ. - Ảnh: Telegraph.

    Theo cáo trạng, Butina (29 tuổi) đã "phát triển mối quan hệ với người Mỹ và xâm nhập các tổ chức có ảnh hưởng trong chính trị Mỹ, với mục đích thúc đẩy lợi ích của Nga", mà không cần đăng ký với Bộ Tư pháp Mỹ. Nếu bị kết án, cô có thể phải đối mặt với mức án 5 năm tù giam.

    Butina bị cho là đã làm việc theo sự chỉ đạo của một quan chức cấp cao từng làm việc cho ngân hàng trung ương Nga và bị Văn phòng Kiểm soát Tài sản hải ngoại của Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt. Cáo trạng không nêu tên quan chức Nga, tuy nhiên các bức ảnh trên Facebook cho thấy Butina làm việc cho phó giám đốc Ngân hàng Trung ương Nga Alexander Torshin.

    Cáo buộc này được đưa ra 3 ngày sau khi điều tra viên đặc biệt của Mỹ, Robert Mueller đã cáo buộc 12 công dân Nga tội âm mưu tấn công Ủy ban Quốc gia Dân chủ với những email giả mạo. 

    Luật sư đại diện cho Butina, Robert Driscoll, cho biết cô không phải là một gián điệp của Nga, Sputnik đưa tin. "Cô ấy là một công dân Nga ở Mỹ, có thị thực du học và mới tốt nghiệp Đại học Mỹ ở Washington, DC", luật sư khẳng định.

    Butina đã không nói gì trong buổi điều trần ngắn ngủi và đã bị giam giữ mà không được bảo lãnh. Cô sẽ xuất hiện tại tòa án một lần nữa vào ngày 18/7 cho một buổi điều trần sơ bộ.

    Konstantin Kosachyov, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại thượng viện Nga cho biết, việc bắt giữ Butina là một phản ứng dữ dội, trái chiều với kết quả của các cuộc đàm phán tích cực giữa ông Trump và ông Putin ở Helsinki ngày 16/7.

    Theo BBC, Butina quê gốc ở Siberia, tới Mỹ dưới hình thức visa sinh viên theo học tại đại học America.

    Cô thành lập một nhóm được gọi là Quyền Giữ Vũ khí trước khi tới Mỹ. Truyền thông Mỹ trước đó từng đưa tin về mối quan hệ của cô với NRA – tổ chức vận động hành lang súng đạn quyền lực nhất tại Mỹ.

    Người phụ nữ này cũng từng phủ nhận làm việc cho chính phủ Nga.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-mot-phu-nu-nga-vi-cao-buoc-lam-gian-diep-a236664.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan