+Aa-
    Zalo

    Mỹ bất ngờ công bố hơn 13.000 tài liệu về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

    (ĐS&PL) - Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã công bố hơn 13.000 tệp tài liệu liên quan đến vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

    Reuters đưa tin ngày 15/12, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ đã công bố hàng nghìn tài liệu liên quan đến vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy vào năm 1963.

    Các tài liệu được công bố ngay sau khi Tổng thống Joe Biden ban hành sắc lệnh hành pháp cho phép tiết lộ một số tài liệu trong khi vẫn giữ kín hàng nghìn hồ sơ nhạy cảm khác.

    my cong bo hang nghin ho so ve vu am sat cuu tong thong kennedy dspl 1
    Bia tưởng niệm cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy. Ảnh: Reuters

    Việc giải mật 13.173 tài liệu dự kiến không đưa ra thông tin bom tấn nào hoặc thay đổi kết luận của Chánh án Earl Warren, rằng cựu lính thuỷ đánh bộ Lee Harvey Oswald hành động một mình. Tuy nhiên, số tài liệu này sẽ hữu ích cho các nhà sử học nghiên cứu về vụ ám sát.

    Tổng thống Kennedy bị sát hại bằng súng khi đang ngồi trên xe diễu hành qua Dallas ngày 22/11/1963, khi ông mới 46 tuổi.

    Sau đó, hàng nghìn cuốn sách, bài báo, chương trình truyền hình và phim đã khai thác ý tưởng rằng vụ ám sát ông Kennedy là kết quả của một âm mưu phức tạp.

    Tuy nhiên, không tác phẩm nào đưa ra được bằng chứng thuyết phục để khẳng định Oswald hợp tác với ai khác. Oswald bị chủ hộp đêm Jack Ruby bắn chết 2 ngày sau khi ám sát Tổng thống Kennedy.

    Nhiều tài liệu được công bố thuộc về Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), bao gồm một số tài liệu tập trung vào các hoạt động của Oswald và các mối liên hệ của anh ta. Các tài liệu khác đề cập tới các yêu cầu từ Ủy ban Warren điều tra vụ ám sát.

    Các tài liệu cho thấy chính phủ Mỹ đã mở hồ sơ 201 về Oswald vào tháng 12/1960, gần 3 năm trước khi xảy ra vụ ám sát và sau khi Oswald tìm cách sang Liên Xô năm 1959 nhưng thất bại.

    Một tài liệu từ tháng 12/1963 đã mô tả cách các quan chức CIA ở Thành phố Mexico “chặn được một cuộc điện thoại” mà Oswald thực hiện vào tháng 10, gọi tới Đại sứ quán Liên Xô. Các tài liệu cho thấy lúc đó, Oswald muốn đi qua Cuba trên đường đến Nga và đang xin thị thực.

    Ban đầu có một số lo ngại rằng Ruby – đối tượng bắn chết Oswald – có thể có một số liên quan. Tuy nhiên, biên bản từ tháng 9/1964 gửi tới uỷ ban điều tra vụ ám sát khẳng định “CIA không tìm được dấu hiệu nào cho thấy Ruby và Oswald từng biết nhau, hợp tác với nhau hay có bất kỳ liên quan nào với nhau”.

    “Những tiết lộ quan trọng này phản ánh cam kết minh bạch của chính quyền đương nhiệm và sẽ giúp công chúng có cái nhìn sâu sắc hơn về cuộc điều tra của chính phủ về sự kiện bi thảm trong lịch sử Mỹ”, ông Biden khẳng định.

    Đối với số hồ sơ còn lại, ông Biden gia hạn đến ngày 1/5/2023 để các cơ quan liên bang và Cục Quản lý Hồ sơ Quốc gia đưa ra khuyến nghị về việc có nên công bố hay không.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bat-ngo-cong-bo-hon-13-000-tai-lieu-ve-vu-am-sat-co-tong-thong-kennedy-a560622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan