+Aa-
    Zalo

    Mỹ bị tố ngăn cản Hội đồng Bảo an điều tra vụ xung đột đẫm máu ở Gaza

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với tư cách thành viên có quyền phủ quyết, Mỹ đã ngăn cản Hội đồng Bảo an điều tra tình trạng bạo lực đẫm máu tại biên giới Israel-Gaza.

    Với tư cách thành viên có quyền phủ quyết, Mỹ đã ngăn cản Hội đồng Bảo an điều tra tình trạng bạo lực đẫm máu tại biên giới Israel - Gaza.

    Bầu trời biên giới Israel và Dải Gaza bị nhuộm đen bởi khói - Ảnh: Reuters

    AFP dẫn một đoạn dự thảo nghị quyết được đưa ra Hội đồng Bảo an ngày 15/5: "Hội đồng Bảo an bày tỏ sự phẫn nộ và tiếc thương trước vụ việc những người Palestine bị sát hại khi biểu tình hòa bình. Hội đồng Bảo an kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch và độc lập về vụ việc để tìm ra bên có trách nhiệm".

    Liên Hợp Quốc (LHQ) cũng khẳng định mọi quyết định và hành động với mục đích làm thay đổi tư cách pháp lý, tình trạng hay cơ cấu dân cư của Jerusalem đều không có hiệu lực.

    Mặc dù vậy, các nhà ngoại giao tại Hội đồng Bảo an cho biết Mỹ - với tư cách thành viên thường trực có quyền phủ quyết - đã ngăn cản cơ quan này thông qua dự thảo trên. Do vấp phải sự phản đối của Mỹ, Hội đồng Bảo an đã không thể đưa ra quyết định về vụ bạo lực tại Gaza.

    Đây không phải là lần đầu Mỹ ngăn Hội đồng Bảo an có hành động liên quan tới cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Washington nhiều lần tuyên bố Liên Hợp Quốc thiếu công tâm, có định kiến chống lại Israel và cáo buộc các tổ chức Hồi giáo cực đoan của Palestine là nguyên nhân cho bất ổn.

    Mọi người vây quanh thi thể anh Ahmed Al Rantisi, một người Palestine bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở biên giới Israel-Gaza ngày 14/5 - Ảnh: Reuters.

    Ít nhất 52 người Palestine thiệt mạng và 2.400 người bị thương ở Gaza trong các cuộc đụng độ và biểu tình trùng với dịp khánh thành đại sứ quán Mỹ tại thành phố Jerusalem ngày 14/5. Đây là ngày chứng kiến nhiều người thương vong nhất trong cuộc xung đột Israel - Palestine kể từ cuộc chiến tranh năm 2014 giữa đất nước Do Thái và Hamas, nhóm vũ trang Hồi giáo kiểm soát dải Gaza.

    Tuy nhiên, lý giải cho hành động của quân đội Israel tại dải Gaza, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng, đây là hành động tự vệ chống lại phong trào Hamas.

    Nhà Trắng ngày 14/5 cũng nêu quan điểm cho rằng chính lực lượng Hồi giáo Hamas mới phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột bạo lực đẫm máu tại biên giới Israel-Gaza.

    "Trách nhiệm của những cái chết thảm kịch này dứt khoát thuộc về trách nhiệm của Hamas", ông Raj Shah, người phát ngôn Nhà Trắng nói. "Lực lượng Hamas đã cố tình và bất chấp đạo lý kích động phản ứng này và Israel có quyền tự vệ”, ông cho biết.

    NGUYỄN QUỲNH(theo AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bi-to-ngan-can-hoi-dong-bao-an-dieu-tra-vu-xung-dot-dam-mau-o-gaza-a229569.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan