+Aa-
    Zalo

    Mỹ: Các công ty dầu mỏ bị Đảng dân chủ cáo buộc "lách luật" giá cả khí đốt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 6/4, các đảng viên Đảng Dân chủ của Hạ viện cáo buộc các công ty dầu mỏ "bóc lột người dân Mỹ" khi người tiêu dùng phải chi trả giá xăng ngày càng tăng trong cuộc chiến ở Ukraine.

    Vào thời điểm lợi nhuận cao kỷ lục, Big Oil từ chối tăng lượng dầu cần có khi bơm khí đốt cho người dân, Hạ nghị sĩ Frank Pallone, D-N.J., Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại cho biết.

    Các giám đốc điều hành dầu mỏ trong phiên điều trần trước Quốc hội lần thứ hai trong sáu tháng, đã trả lời rằng dầu mỏ là thị trường toàn cầu và các công ty dầu khí không quyết định giá cả.

    1000 1
    Gretchen Watkins, chủ tịch của Shell Oil Company, làm chứng qua hội nghị truyền hình trong phiên điều trần của Ủy ban Hạ viện. Ảnh: AP

    Trước những câu hỏi gay gắt từ các Đảng viên Dân chủ, Wirth, Giám đốc điều hành ExxonMobil Darren Woods và các giám đốc điều hành khác cho biết công ty của họ không có kế hoạch hoãn trả cổ phiếu cho người sở hữu hoặc hạn chế mua lại cổ phiếu đã làm giàu cho cổ đông và giám đốc điều hành công ty. Họ chỉ ra rằng sáu công ty tại phiên điều trần đã ghi nhận lợi nhuận 77 tỷ đô la vào năm ngoái.

    Cuộc điều trần diễn ra khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh giải phóng 1 triệu thùng dầu mỗi ngày từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của quốc gia trong sáu tháng nhằm kiểm soát giá năng lượng, vốn đã tăng vọt khi Mỹ và các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc với Nga về cuộc xung đột với Ukraine. Theo AAA, ngày 6/4, giá gas trung bình trên toàn quốc là 4,16 đô la/gallon (khoảng 95.000 VND), tăng 2,87 đô la (khoảng 66.000 VND) so với năm trước.

    1000 2
    Tổng thống Joe Biden tạm dừng khi nói chuyện với các thành viên báo chí sau khi phát biểu về kế hoạch của chính quyền ông nhằm chống lại giá khí đốt tăng cao tại Thính phòng Tòa án phía Nam trong khuôn viên Nhà Trắng. Ảnh: AP

    Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ khác cho rằng nguyên nhân chính của sự gia tăng này là bởi Tổng thống Nga Vladimir Putin và ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ, đồng thời trích dẫn các báo cáo về lợi nhuận kỷ lục trong những tháng gần đây mà các công ty dầu mỏ đã kiếm được do giá tăng sau chiến sự của Nga - Ukraine.

    Hạ nghị sĩ Cathy McMorris Rodgers của bang Washington, đảng Cộng hòa hàng đầu của ủy ban phản đối ý kiến này, cho rằng: “Đây là đợt tăng giá của Biden bởi giá đã tăng từ cuối tháng 2/2022, trước khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra."

    Wirth, Giám đốc điều hành của Chevron, cho biết công ty đã sản xuất một lượng dầu kỷ lục vào năm 2021, đồng thời đảm bảo “trả lại lãi cho cổ đông” thông qua cổ phần cao hơn và mua lại cổ phiếu.

    Các đảng viên Đảng Dân chủ đã đưa ra các dự luật tại Hạ viện và Thượng viện để áp thuế thu nhập lợi nhuận từ dầu mỏ. 

    Các thượng nghị sĩ Bờ Tây, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Maria Cantwell của bang Washington, đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang điều tra khả năng thao túng giá ở Bờ Tây, nơi giá ở California cao nhất là 6 USD (khoảng 138.000 VND) / gallon.

    Trong phiên điều trần ngày 5/4 vừa qua, Cantwell nói, người Mỹ có quyền biết lý do tại sao một trong những mặt hàng quan trọng nhất của họ lại không có đủ sự minh bạch và giám sát phù hợp.

    Hạ nghị sĩ Tim Walberg, R-Mich đổ lỗi cho Biden về giá khí đốt cao, viện dẫn việc hủy bỏ đường ống dẫn dầu Keystone XL và lệnh tạm hoãn đối với các hợp đồng thuê khoan mới trên các vùng đất liên bang. Walberg cho biết ông rất thất vọng khi không có Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm hay bất kỳ quan chức chính quyền nào khác xuất hiện tại phiên điều trần của Hạ viện “để trả lời cho các chính sách thất bại của chính quyền

    Tổng thống Biden đã kêu gọi Quốc hội áp dụng các hình phạt tài chính đối với các công ty cho thuê đất công nhưng không sản xuất dầu, một yêu cầu cho đến nay vẫn bị phớt lờ. Biden cũng viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để khuyến khích khai thác các khoáng chất quan trọng để làm pin cho xe điện nhằm giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

    Điểm mấu chốt là nếu chúng ta muốn giá khí đốt thấp hơn, chúng ta cần có thêm nguồn cung dầu ngay bây giờ, ”Biden cho biết vào tuần trước. 

    Giá cao hơn đã làm ảnh hưởng đến sự ủng hộ của dân đối với và tăng thêm hàng tỷ đô la xuất khẩu dầu mỏ cho chính phủ Nga khi nước này xung đột với Ukraine.

    Các công ty dầu mỏ đã cam kết thúc đẩy sản xuất trong nước, tuy nhiên đang tăng trưởng chậm lại. Các nhà điều hành chỉ ra những hạn chế về chuỗi cung ứng và lao động do hậu quả của đại dịch COVID-19, cũng như nhu cầu về lợi nhuận của nhà đầu tư. Họ đã kêu gọi thêm giấy phép liên bang để cho phép thuê thêm.

    Ngoài Exxon và Chevron, các công ty khác có mặt tại buổi điều trần là Shell, BP, Pioneer Natural Resources và Devon Energy.

    Hoài Dương (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cac-cong-ty-dau-mo-bi-dang-dan-chu-cao-buoc-lach-luat-gia-ca-khi-dot-a533504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan