+Aa-
    Zalo

    Mỹ đóng cửa không phận với máy bay Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Động thái của Mỹ được đưa ra không lâu sau khi các nước Liên minh châu Âu (EU) và Canada thông báo đóng cửa với các máy bay thương mại và tư nhân của Nga.

    Tối ngày 1/3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ đồng hành với Liên minh châu Âu (EU) và Canada trong việc cấm các chuyến bay của Nga khỏi không phận của mình, Reuters thông tin. 

    Cùng ngày, United Airlines và United Parcel Service cho biết họ đã tạm ngừng bay trên không phận Nga, cùng với  các hãng hàng không lớn khác của Mỹ là Delta Air Lines và American Airlines.

    "Tối nay, tôi tuyên bố, cùng với các đồng minh, chúng ta sẽ đóng cửa không phận Mỹ với tất cả các chuyến bay của Nga, cô lập Nga hơn nữa và gây sức ép với nền kinh tế của họ", Tổng thống Biden phát biểu trên tờ State of the Union.

    Nhà Trắng đã tổ chức các cuộc đàm phán sâu rộng với các hãng hàng không Mỹ về vấn đề này trong những ngày gần đây. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào cuối ngày 2/3. 

    Các chuyến bay của Nga đã bị cấm khỏi những điểm đến của Mỹ trong những ngày gần đây vì lệnh cấm sử dụng không phận của Canada và châu Âu.

    my chinh dong cua khong phan voi may bay nga
    Một chiếc Boeing 747-87U của Hãng hàng không AirBridgeCargo ở sân bay Paris Charles de Gaulle, Pháp. Ảnh: Reuters.

    Ngày 1/3, Liên minh châu Âu cho biết họ đang đối thoại với các đối tác Mỹ về việc gia hạn lệnh cấm sau khi cung cấp thêm chi tiết về việc EU đóng cửa không phận đối với máy bay Nga, động thái được áp dụng sau cuộc tấn công Ukraine của Moscow.

    Các hãng hàng không đã phải đối mặt với khả năng bị tắc nghẽn kéo dài trên các hành lang bay quan trọng theo hướng Đông-Tây, sau khi EU và Moscow ban hành lệnh cấm "ăn miếng trả miếng".

    Một quan chức cấp cao của EU cho biết các nhà tài phiệt Nga, ngay cả những người mang hai quốc tịch, sẽ không thể "lách" lệnh cấm không phận của EU. 

    Các chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, sẽ phải đối mặt với sự gián đoạn ngày càng tăng và áp lực chi phí từ việc đóng cửa không phận sẽ ảnh hưởng đến vận tải hàng không.

    Bị ảnh hưởng nặng nề nhất có thể là các hãng vận tải của Nga, chiếm khoảng 70% các chuyến bay giữa Nga và EU.

    Giao thông vận tải giữa châu Âu và các điểm đến Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đang đứng trước sự gián đoạn sau khi các lệnh cấm ngăn các hãng hàng không châu Âu bay qua Siberia và ngăn các hãng hàng không Nga bay đến châu Âu.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chinh-dong-cua-khong-phan-voi-may-bay-nga-a529883.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine xin xoá nợ 57 tỷ USD

    Ukraine xin xoá nợ 57 tỷ USD

    Một quan chức Ukraine đã kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế xóa nợ, viện dẫn lý do đất nước của họ đang bị tàn phá nặng nề do leo thang căng thẳng với Nga.