+Aa-
    Zalo

    Mỹ chuyển tài sản tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga sang Ukraine

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken vừa công bố gói viện trợ thứ 46 dành cho Ukraine bao gồm cả tài sản mà Washington tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga.

    Theo thông tin quân sự mới nhất vừa được tờ Pravda đăng tải, ngày 6/9, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã công bố gói viện trợ trị giá hơn 1 tỷ USD dành cho Ukraine trong chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kiev.

    Đáng chú ý, ông Blinken tiết lộ rằng gói viện trợ mới cũng sẽ đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chuyển tài sản tịch thu từ các nhà tài phiệt Nga sang Ukraine. Trong 1 tỷ USD viện trợ mà Kiev nhận về sẽ bao gồm một khoản 5,4 triệu USD do Washington tịch thu theo lệnh trừng phạt đối với Moscow.

    "Lần đầu tiên chúng tôi chuyển giao cho Ukraine tài sản thu được từ các nhà tài phiệt Nga theo lệnh trừng phạt, số tài sản này giờ đây sẽ được sử dụng để hỗ trợ các cựu quân nhân Ukraine”,Ngoại trưởng Blinken nói trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Ukraine – ông Dmytro Kule.

    my chuyen tai san tich thu tu cac nha tai phiet nga sang ukraine
    Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken. Ảnh: Pravda

    Bên cạnh đó, ông Blinken cũng cho hay, gói hỗ trợ mới cũng gồm 175 triệu USD nhằm giúp Ukraine có thêm các hệ thống phòng không, tên lửa cho hệ thống HIMARS, đạn pháo cho xe tăng và hệ thống liên lạc. 100 triệu USD sẽ được dùng để đáp ứng nhu cầu quân sự lâu dài.

    90,5 triệu USD sẽ được hướng tới hỗ trợ nhân đạo để rà phá bom mìn. 300 triệu USD sẽ được sử dụng để hỗ trợ nỗ lực của các cơ quan thực thi pháp luật nhằm khôi phục và duy trì luật pháp và trật tự ở các vùng lãnh thổ mới được giải phóng, bao gồm cả các thành phố và thị trấn bị Nga bắn phá liên tục.

    206 triệu USD sẽ được phân bổ để hỗ trợ nhân đạo bao gồm thực phẩm, nước uống và nơi ở cho những người di tản trong nước ở Ukraine cũng như những người tị nạn ở nước ngoài. 203 triệu USD còn lại sẽ được sử dụng để hỗ trợ tăng cường các cải cách quan trọng liên quan đến cuộc chiến chống tham nhũng, pháp quyền và công lý, cũng như điều tra tội ác chiến tranh do Nga gây ra.

    Liên quan đến vấn đề xuất khẩu ngũ cốc, ông Blinken lưu ý rằng Mỹ đang gây áp lực quốc tế để Nga quay trở lại Sáng kiến ​​ngũ cốc Biển Đen, nhưng đồng thời cũng đang hợp tác với Ukraine để tìm kiếm và sử dụng các tuyến đường thay thế cho việc vận chuyển mặt hàng này ra nước ngoài.

    Ngoại trưởng lưu ý rằng Mỹ "không ảo tưởng" rằng con đường phía trước ở Ukraine sẽ dễ dàng, nhưng ông đảm bảo về sự ủng hộ không thay đổi của Mỹ. Ông nhấn mạnh đánh giá mới nhất của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về cuộc phản công sau khi đến thăm tiền tuyến cũng phù hợp với đánh giá của Mỹ. Theo đó, cả hai bên đều đồng ý rằng Kiev đã “đạt được bước tiến thực sự trong những tuần gần đây”.

    “Và thông điệp của tôi hôm nay thay mặt Tổng thống Biden gửi tới người dân Ukraine là: Giống như chúng tôi đã hỗ trợ các bạn để đảm bảo sự tồn vong của quốc gia các bạn trong 20 tháng qua, chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn khi các bạn định hình tương lai của mình và xây dựng lại một Ukraine tự do và thịnh vượng”, ông kết luận.

    Phương Uyên(Theo Pravda và Ukrinform)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-chuyen-tai-san-tich-thu-tu-cac-nha-tai-phiet-nga-sang-ukraine-a590063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan