+Aa-
    Zalo

    Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc ngừng ngay lập tức việc chuyển dầu tới Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ ngừng ngay lập tức toàn bộ việc chuyển các sản phẩm dầu tinh chế" cho Triều Tiên, cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh trừng phạt.

    Mỹ đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngừng ngay lập tức toàn bộ việc chuyển các sản phẩm dầu tinh chế" cho Triều Tiên, sau khi cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm các lệnh trừng phạt với việc nhập khẩu dầu bất hợp pháp.

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp thông qua các lệnh trừng phạt nặng nề đối với Triều Tiên tháng 12/2017. - Ảnh: AP.

    Trong báo cáo bí mật của Mỹ gửi đến ủy ban trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ), ước tính rằng ít nhất 759.793 thùng dầu đã được giao cho Triều Tiên từ ngày 1/1 đến ngày 30/5, cao hơn mức hạn ngạch hàng năm trong nghị quyết của Liên Hiệp Quốc là 500.000 thùng.

    Các nguồn cung cấp bất hợp pháp đã thông qua tàu chuyển giao trên biển để đã giao hàng cho Triều Tiên ít nhất 89 lần, theo báo cáo nói trên.

    Mỹ đề nghị ủy ban LHQ tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên đã vi phạm hạn ngạch được LHQ phê chuẩn và đề nghị "ngừng ngay lập tức việc chuyển các sản phẩm dầu mỏ tinh chế" sang Triều Tiên.

    Ủy ban sẽ xem xét đề nghị này đến ngày 20/7. Nếu không có nước nào phản đối, đề nghị của Mỹ sẽ được chấp thuận. Nhiều khả năng Nga và Trung Quốc, hai nước nhiều lần phản đối các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Triều Tiên, sẽ bác bỏ đề nghị này.

    Đề nghị của Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng để đưa ra các bước cụ thể để Triều Tiên loại bỏ chương tình hạt nhân và đạn đạo.

    Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội đàm với hai người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc tại Tokyo ngày 8/7, Ngoại trưởng Pompeo một lần nữa khẳng định chuyến đi của ông tới Bình Nhưỡng đã đạt được những "tiến triển nhất định", trong đó hai bên đã tái khẳng định mục tiêu phi hạt nhân mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đạt được trong cuộc gặp lịch sử hôm 12/6.

    Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Washington sẽ tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt với Triều Tiên tới khi nào Bình Nhưỡng thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

    Ngược lại, Bộ Ngoại giao Triều Tiên bày tỏ "lấy làm tiếc" về kết quả cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, đồng thời cáo buộc chính quyền Mỹ đưa ra những đòi hỏi một phía về giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

    "Phía Mỹ đến và đưa ra các yêu cầu đơn phương theo kiểu xã hội đen trong vấn đề phi hạt nhân" - một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh.

    "Cuộc đàm phán cấp cao lần này đã đẩy hai nước vào một tình huống nguy hiểm, làm lung lay thiện chí chưa bao giờ thay đổi của Triều Tiên trong vấn đề phi hạt nhân hóa hơn là củng cố niềm tin chiến lược giữa Mỹ và Triều Tiên" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên có đoạn nhấn mạnh.

    Giới quan sát nhận định những tuyên bố kiểu trống đánh xuôi, kèn thổi ngược giữa Mỹ và Triều Tiên cho thấy nguy cơ một trong hai sẽ phải nhượng bộ trong tiến trình phi hạt nhân hóa. Điều đó cũng đồng nghĩa sẽ tiếp tục có "những tình huống nguy hiểm" để nắn gân trên bàn đàm phán.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-de-nghi-lien-hop-quoc-ngung-ngay-lap-tuc-viec-chuyen-dau-toi-trieu-tien-a236296.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan