+Aa-
Zalo

Mỹ điều tiêm kích bắn rơi vật thể bay không xác định ở Alaska

(ĐS&PL) - Tiêm kích F-22 đã phóng tên lửa bắn hạ vật thể không người lái bay qua Alaska, có kích cỡ ngang chiếc ôtô nhỏ.

AP dẫn lời phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby thông tin, sự cố xảy ra hôm 10/2. Một vật thể bay bị bắn hạ vì đang di chuyển ở độ cao khoảng 12.190 mét và gây ra "mối đe dọa vừa phải" đối với sự an toàn của các chuyến bay dân sự.

tiem kich my ban ha vat the bay la ngoai khoi alaska dspl 1
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby

Ông Kirby cho biết Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh quân đội bắn hạ vật thể trên. Hiện mục đích và nguồn gốc của vật thể bay không xác định này vẫn chưa được làm rõ. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cho hay, vật thể được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 9/2 và các máy bay chiến đấu của Mỹ đã được triển khai để đánh chặn. Cụ thể, vật thể bị bắn hạ lúc 13h45 (theo giờ Washington) ngày 10/2 bởi một tên lửa tầm nhiệt AIM-9X Sidewinder được phóng từ chiếc tiêm kích F-22 cất cánh từ căn cứ không quân Elmendorf gần Anchorage.

Vật thể lạ có kích thước gần bằng một chiếc xe hơi cỡ nhỏ, bé hơn nhiều so với khinh khí cầu khổng lồ bị nghi ngờ là phương tiện do thám của Trung Quốc và bị tiêm kích của Không quân Mỹ bắn rơi trước đó. 

Căng thẳng Bắc Kinh - Washington tăng nhiệt sau vụ khí cầu Trung Quốc đi vào không phận Mỹ ngày 28/1, di chuyển sang không phận Canada ngày 30/1 và trở lại vùng trời Mỹ một ngày sau đó. Giới chức Mỹ không công khai về sự hiện diện của khí cầu cho đến ngày 2/2.

Không quân Mỹ sau đó điều tiêm kích tàng hình F-22 phóng tên lửa, bắn hạ khí cầu Trung Quốc trên vùng biển ngoài khơi bang Nam Carolina ngày 4/2. Hạ viện Mỹ ngày 9/2 thông qua nghị quyết lên án việc Trung Quốc "sử dụng khí cầu do thám tầm cao trên lãnh thổ Mỹ là hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền" Mỹ.

Trung Quốc cho biết nước này đã nhiều lần giải thích khí cầu bị bắn hạ được dùng cho mục đích dân sự và vô tình đi vào không phận Mỹ, song bị Washington phớt lờ. Bắc Kinh cáo buộc cách xử lý khí cầu của Washington là "sai lầm, vô trách nhiệm".

Mộc Miên (T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-dieu-tiem-kich-ban-roi-vat-the-bay-khong-xac-dinh-o-alaska-a565612.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan