+Aa-
    Zalo

    Mỹ khôi phục lệnh cấm đặt mìn sát thương trên toàn thế giới, ngoại trừ bán đảo Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhà Trắng cho rằng mìn sát thương có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho dân thường, đặc biệt là trẻ em, rất lâu sau khi chiến tranh kết thúc.

    Ngày 21/6 (giờ địa phương), Nhà Trắng ra tuyên bố cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đã thực hiện những điều chỉnh lớn đối với chính sách bom mìn của Mỹ và quân đội nước này sẽ cấm sử dụng mìn sát thương (APL) trên toàn thế giới, ngoại trừ trên bán đảo Triều Tiên vì "hoàn cảnh đặc biệt".

    my khoi phuc lenh cam dat min sat thuong tren toan the gioi ngoai tru ban dao trieu tien 01
    Nhà Trắng thông báo về lệnh cấm sử dụng mìn sát thương của Chính phủ Mỹ ngày 21/6. Ảnh: Sohu

    Tuyên bố của Nhà Trắng chỉ ra rằng mìn sát thương có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho dân thường, đặc biệt là trẻ em, rất lâu sau khi chiến tranh kết thúc.

    Vì lý do này, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã cấm sử dụng các loại mỏ như vậy. Mỹ hiện cũng đã thực hiện các bước tương tư.

    Lệnh cấm của Mỹ bao gồm không phát triển, sản xuất hoặc mua lại APL; không sử dụng APL bên ngoài bán đảo Triều Tiên; cam kết tiêu hủy tất cả các kho APL không cần thiết; không hỗ trợ, khuyến khích hoặc xúi giục bất kỳ ai bên ngoài bán đảo Triều Tiên tham gia vào bất kỳ hoạt động nào bị Công ước Ottawa cấm.

    Nhà Trắng nhấn mạnh rằng động thái của Chính phủ Mỹ "hoàn toàn phù hợp" với các yêu cầu chính của Công ước Ottawa. Đây là một công ước quốc tế về lệnh cấm ngay lập tức và toàn diện đối với mìn sát thương, có hiệu lực từ tháng 3/1999. Ngày nay, có hơn 160 nước ký kết Công ước và Mỹ vẫn chưa tham gia.

    my khoi phuc lenh cam dat min sat thuong tren toan the gioi ngoai tru ban dao trieu tien 02
    Mìn sát thương có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho dân thường, rất lâu sau khi chiến tranh kết thúc. Ảnh minh họa

    Nhà Trắng lưu ý rằng "hoàn cảnh đặc biệt" trên Bán đảo Triều Tiên, nơi cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến mà chưa có hiệp ước hòa bình, khiến Mỹ chưa thể thay đổi chính sách sử dụng mìn sát thương tại khu vực này.

    Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Stanley Brown cho biết trong một cuộc hội nghị rằng, Mỹ hiện có khoảng 3 triệu quả mìn trong kho dự trữ và sẽ nỗ lực phá hủy những quả mìn nằm ngoài "nghĩa vụ hiệp ước" nhằm bảo vệ Hàn Quốc.

    Trong Chiến tranh Triều Tiên, các bên tham chiến đã gieo một số lượng lớn mìn trên bán đảo này. Theo ước tính của tờ "Nhật báo Thế giới" của Hàn Quốc, hơn 1 triệu quả mìn các loại đã được gài gần biên giới trong cuộc đối đầu giữa hai nước trong những thập kỷ gần đây.

    Vào tháng 8/2020, bị ảnh hưởng bởi mưa lớn liên tục, quân đội Hàn Quốc tuyên bố đã tìm thấy 12 quả mìn bị nước lũ cuốn trôi ở biên giới giữa Hàn Quốc - Triều Tiên. Trước đó, tháng 7/2010, cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, một quả mìn đã trôi vào lãnh thổ Hàn Quốc và phát nổ khiến một người thiệt mạng.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khoi-phuc-lenh-cam-dat-min-sat-thuong-tren-toan-the-gioi-ngoai-tru-ban-dao-trieu-tien-a541854.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan