+Aa-
    Zalo

    Mỹ muốn lập liên minh toàn cầu chống Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau một tuần căng thẳng giữa Mỹ và Iran, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo muốn xây dựng một liên minh toàn cầu chống Iran.

    Sau một tuần căng thẳng giữa Mỹ và Iran, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo muốn xây dựng một liên minh toàn cầu chống Iran.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

    Ông Pompeo đã rời Washington tới Ả Rập Saudi để đàm phán về vấn đề thành lập một liên minh toàn cầu chống Iran, điểm dừng tiếp theo sẽ là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

    Ngoại trưởng Mỹ sẽ nói chuyện với các nước này về cách làm thế nào để có thể liên kết với nhau xây dựng một liên minh toàn cầu - một liên minh không chỉ trên khắp các quốc gia vùng Vịnh, mà ở châu Á và châu Âu, ông Pomp Pompeo cho biết.

    Ông Pompeo cho biết mục tiêu đàm phán của ông với vương quốc Ả Rập Xê Út và UAE là từ chối cung cấp cho Iran các tài nguyên cần thiết để xây dựng hệ thống vũ khí hạt nhân, chế tạo ra chương trình tên lửa.

    “Chúng tôi sẽ từ chối họ những tài nguyên họ cần để làm điều đó, giữ cho lợi ích và sự an toàn của người Mỹ trên toàn thế giới”, ông Pompeo nói.

    Ngoài ra, hãng tin AP cho hay, một đợt trừng phạt bổ sung dự kiến sẽ tạo ra để gây áp lực khiến lãnh đạo Iran phải ngồi vào bàn đàm phán.

    "Tôi không tìm kiếm chiến tranh, nếu thật sự xảy ra một cuộc chiến, mức độ tàn phá sẽ là chưa từng thấy. Tôi không tìm kiếm điều đó. Nhưng quý vị (Iran) cũng không thể sở hữu vũ khí hạt nhân", Tổng thống Donald Trump bày tỏ quan điểm của mình trong buổi phỏng vấn của hãng tin NBC  News ngày 24/6.

    Được biết, trước đó vào ngày 20/6, Mỹ được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công vào các máy tính dùng để điều khiển tên lửa của Iran và đã thành công vô hiệu hoá hệ thống này sau vụ Iran tuyên bố bắn rơi UAV RQ-4N của Mỹ do thiết bị này xâm phạm không phận của họ cùng ngày.

    Ông Trump sáng hôm đó cũng đã phê chuẩn quyết định tấn công quân sự Iran nhưng đã rút lại quyết định vào phút chót.

    Washington bên cạnh đó cũng nhắm tới một nhóm gián điệp chịu trách nhiệm theo dõi các tàu tại eo biển chiến lược Hormuz, nơi diễn ra hai vụ tấn công tàu dầu mà Mỹ cáo buộc Iran là thủ phạm, theo trang Yahoo News.

    AP cho biết, trong các giai đoạn căng thẳng gần đây, Washington đã áp dụng nhiều cách tiếp cận với Iran, cụ thể là vừa sử dụng những phát ngôn và hành động cứng rắn, vừa tiến hành kêu gọi đàm phán. Iran từ lâu đã cho biết nước này không hứng thú với một cuộc hội đàm cùng Tổng thống Trump.

    Thanh Tùng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-muon-lap-lien-minh-toan-cau-chong-iran-a281045.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan