+Aa-
    Zalo

    Mỹ thừa nhận "mù tịt" về giàn "rồng lửa" S-300 của Nga ở Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng Mỹ ở Syria cho biết tính tới thời điểm hiện tại họ hoàn toàn không nắm rõ các thông tin liên quan tới việc Nga triển khai S-300 ở Syria.

    Lực lượng Mỹ ở Syria cho biết tính tới thời điểm hiện tại họ hoàn toàn không nắm rõ các thông tin liên quan tới việc Nga triển khai S-300 ở Syria.

    Dàn xe tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: Sputnik

    Reuters ngày 16/10 dẫn lời người phát ngôn Lực lượng Đặc nhiệm hỗn hợp Mỹ và Chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, Đại tá Ryan Dillon cho biết cơ quan này hoàn toàn không nắm được có bao nhiêu khẩu đội tên lửa phòng không S-300 của Nga được triển khai tới Syria.

    Trước đó, ngày 2/10, phía Nga thông báo rằng họ đã chuyển hệ thống phòng không S-300 cùng hàng chục khí tài khác như radar, xe quân sự, bệ phóng tên lửa cho quân đội Syria để tăng cường an ninh cho lực lượng quân sự Nga ở đây.

    Việc bàn giao này nhằm bảo vệ lực lượng của Nga ở Syria sau vụ máy bay trinh sát Il-20 bị hệ thống phòng không Syria bắn nhầm hồi giữa tháng 9. Nga đổ lỗi vụ việc cho Israel vì các máy bay Israel đã tạo ra tình huống nguy hiểm dẫn đến vụ bắn nhầm.

    Ngay sau khi Nga công bố thông tin sẽ mang S-300 tới Syria, Israel và Mỹ dường như đã tính đến việc sử dụng các máy bay chiến đấu hiện đại như F-22 và F-35 để khắc chế sức mạnh của tên lửa phòng không Nga.

    Ngày 15/10, kênh truyền hình Hadashot của Israel dẫn các nguồn tin báo chí Nga và Syria cho biết Israel và Mỹ dường như đã cử phái đoàn quân sự bí mật đến Ukraine để học cách đối phó hệ thống tên lửa phòng không S-300 mà Nga vừa cung cấp cho Syria.

    Ngày 16/10, người phát ngôn Lực lượng Đặc nhiệm hỗn hợp Mỹ và Chiến dịch chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) Ryan Dillon cho biết tính tới thời điểm hiện tại lực lượng này hoàn toàn không nắm rõ các thông tin liên quan tới việc Nga triển khai S-300 ở Syria như số lượng khẩu đội phòng không, ai là người đang vận hành các tổ hợp này.

    S-300 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa hiện đại do Nga sản xuất, có khả năng áp chế và tiêu diệt hầu hết các loại chiến đấu cơ và tên lửa hành trình hiện có trên thế giới. Các hệ thống S-300 được cho là sẽ giúp Damascus ngăn chặn các đòn tấn công từ Israel và các cuộc không kích mà Mỹ dọa tiến hành.

    Với tầm bắn 200 km, một hệ thống S-300 đặt ở phía Nam Syria gần thủ đô Damascus có thể vươn tầm radar tới Địa Trung Hải, thậm chí tới Israel, bao quát hầu hết không phận Lebanon - vốn thường được Israel sử dụng không kích Syria. Tuy nhiên, từ vị trí này S-300 không thể bao quát Tây Bắc Syria, trong đó có một số khu vực Israel đã từng không kích khiến Nga phải nghĩ đến việc đưa S-300 đến Syria. 

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-thua-nhan-mu-tit-ve-gian-rong-lua-s-300-cua-nga-o-syria-a248077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan