+Aa-
    Zalo

    Mỹ-Trung dự kiến họp thượng đỉnh trực tuyến vào ngày 15/11

    (ĐS&PL) - Những hạn chế liên quan tới dịch COVID-19 là nguyên nhân cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ-Trung sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến.

    Hãng tin Reuters (Anh) ngày 11/11 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh bằng hình thức trực tuyến vào ngày 15/11 tới.

    my trung du kien hop thuong dinh truc tuyen vao tuan toi spl
    Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

    Kế hoạch gặp trực tuyến trên đã được nhất chí về mặt nguyên tắc hồi tháng trước trong các cuộc hội đàm ở Zurich (Thụy Sĩ) giữa Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì.

    Ông Tập Cận Bình có thể sẽ mời ông Biden tham dự Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh năm 2022.

    Trước đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung đã có cuộc điện đàm ngày 9/9 vừa qua, tập trung vào các vấn đề kinh tế, biến đổi khí hậu và dịch COVID-19. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung trong vòng 7 tháng qua và là cuộc thứ hai kể từ khi ông Biden nhậm chức hồi tháng 1.

    Trong thư gửi tới Ủy ban quốc gia về quan hệ Mỹ-Trung, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại New York, nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết, dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác cùng có lợi, Trung Quốc sẵn sàng đàm phán với Mỹ để tăng cường trao đổi và hợp tác toàn diện.

    Cuộc họp tới đây được đánh giá sẽ có ý nghĩa rất quan trọng và rất được kỳ vọng, do hai cường quốc này đang cần giải quyết rất nhiều vấn đề nóng bỏng, ở cả cấp độ song phương lẫn đa phương; từ nguồn gốc của COVID-19 đến kho vũ khí hạt nhân đang mở rộng của Trung Quốc.

    Theo các chuyên gia, hai bên có thể hướng tới một thỏa thuận nới lỏng hạn chế thị thực và mở lại lãnh sự quán ở Thành Đô và Houston-vốn bị đóng cửa sau căng thẳng ngoại giao năm 2020.

    Dẫu vậy, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ hồi tuần trước cho biết, cuộc họp tới đây là một phần trong nỗ lực của Mỹ chỉ nhằm xoa dịu mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc chứ không phải để tìm kiếm những kết quả cụ thể nào.

    Tháng trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có cuộc hội đàm tại thành phố Zurich của Thụy Sĩ nhằm lên kế hoạch cho cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-trung-du-kien-hop-thuong-dinh-truc-tuyen-vao-ngay-15-11-a518960.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan