+Aa-
    Zalo

    Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục gây áp lực tối đa nếu Triều Tiên "không chịu gặp"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tống thống Donald Trump cam kết sẽ kiên quyết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, bất chấp việc chính quyền Bình Nhưỡng đe dọa hủy cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều.

    Tống thống Donald Trump cam kết sẽ kiên quyết phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, bất chấp việc chính quyền Bình Nhưỡng đe dọa hủy cuộc gặp Thượng đỉnh giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

    Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều được lên kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới. - Ảnh: Getty Images

    Chính quyền Triều Tiên ngày 16/5 tuyên bố không dự cuộc họp cấp cao với quan chức Hàn Quốc, đồng thời ám chỉ có thể huỷ cả cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

    Nguyên nhân khiến Bình Nhưỡng phản ứng giận dữ là cuộc tập trận chung Max Thunder giữa lực lượng Mỹ - Hàn diễn ra từ cuối tuần trước. Triều Tiên lên án đây là động thái "thô bạo và khiêu khích". "Thiện chí và cơ hội mà chúng tôi có thể đưa ra là có giới hạn", hãng tin KCNA ngày 16/5 nhấn mạnh.

    KCNA cũng cảnh báo rằng: "Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận hơn về số phận hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ".

    Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết cơ quan này “chưa nhận được thông báo chính thức nào từ Triều Tiên về việc phải lựa chọn hoặc không tập trận, hoặc không có họp thượng đỉnh. "Chúng tôi vẫn xúc tiến việc chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều theo kế hoạch".

    "Chúng tôi chưa thấy gì. Chúng tôi chưa nghe gì. Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra", ông Trump nói với các nhà báo tại Phòng Bầu dục hôm 16/5 trong sự kiện chào đón Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev đến thăm Nhà Trắng.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: AP.

    Các quan chức Mỹ cho rằng lời đe dọa của ông Kim cũng tương tự cách Tổng thống Trump khẳng định sẽ không tiến hành cuộc thượng đỉnh nếu Bình Nhưỡng không nghiêm túc từ bỏ chương trình hạt nhân.

    "Ông Trump đã sẵn sàng cho cuộc thượng đỉnh. Nếu nó không diễn ra, chúng ta sẽ tiếp tục gây áp lực tối đa lên Triều Tiên như hiện tại", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

    Nhiều chuyên gia nhận định chính quyền của ông Trump không nên "sập bẫy" của Triều Tiên bằng việc phản ứng thái quá với lời đe dọa. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng chính phủ đang "cố gắng lạc quan và thực tế".

    Ông đồng, ông Jonh thời thể hiện sự nghi ngờ việc Triều Tiên thực sự "nghiêm túc về mục tiêu phi hạt nhân hóa". Theo Reuters, nếu cuộc thượng đỉnh đầu tiên giữa tổng thống Mỹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bị hủy bỏ, đó sẽ là tổn thất lớn đối với cá nhân ông Trump khi ông đang cố gắng "ghi điểm" đối ngoại.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-tuyen-bo-se-tiep-tuc-gay-ap-luc-toi-da-neu-trieu-tien-khong-chiu-gap-a229823.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan