+Aa-
    Zalo

    Mỹ xin lỗi Trung Quốc vì “đánh máy nhầm” chức danh ông Tập Cận Bình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ giải thích về việc gọi ông Tập Cận Bình là Chủ tịch Đài Loan, sau đó, Washington đã chính thức gửi lời xin lỗi đến Bắc Kinh.

    Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ giải thích về việc gọi ông Tập Cận Bình là Chủ tịch Đài Loan, sau đó, Washington đã chính thức gửi lời xin lỗi đến Bắc Kinh.

    Ngày 10/7, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang cho biết nước này đã chính thức yêu cầu Mỹ giải thích về việc Nhà Trắng "đánh máy nhầm" ông Tập Cận Bình là Chủ tịch Đài Loan. Phía Mỹ sau đó ghi nhận đó là “lỗi kỹ thuật” và gửi lời xin lỗi chính thức.

    Trước đó, trong thông cáo chính thức về cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 8/7, Nhà Trắng đã gọi ông Tập là Chủ tịch của "Republic of China" (Cộng hòa Trung Quốc) – tên gọi thường dùng để chỉ Đài Loan. Tên gọi đúng của Trung Quốc là People’s Republic of China (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa).

    Vấn đề tên gọi được coi là đặc biệt nhạy cảm vì Bắc Kinh luôn nhấn mạnh rằng Đài Loan là một phần của lãnh thổ của họ.

    Nhà Trắng gửi lời xin lỗi chính thức vì "đánh máy nhầm" chức danh Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: Independent 

    Ông Shi Yinhong, Giáo sư Quan hệ Quốc tế tại Đại học Renmin Trung Quốc nói: Đó là kiến ​​thức cơ bản cho những người làm việc trong lĩnh vực ngoại giao, tuy nhiên sự cố này đã cho thấy nhân viên Nhà Trắng có năng lực như thế nào, sự giản dị của họ như thế nào và mức độ phối hợp kém ra sao. Vụ việc này sẽ chỉ làm cho người Trung Quốc nhìn rõ chính phủ Mỹ vì họ đã mắc phải một sai lầm tầm thấp như vậy".

    Thông tin về sự cố này không được đưa tin nhiều ở Trung Quốc vì các phương tiện truyền thông địa phương không có động lực để chế nhạo ông Trump, ông Shi cho biết thêm.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20. Ảnh: Indian Express

    Trong khi đó, ông Wang Dong, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Bắc Kinh, cho biết ông tin rằng lỗi này không phải do cố ý nhưng vẫn cho thấy sự yếu kém trong nhóm chính sách đối ngoại của ông Trump.

    "Nó cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp của nhân viên Nhà Trắng về mặt ngoại giao. Bản thân bản thân lỗi này không ảnh hưởng đến quan hệ Trung Quốc-Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng nên rút ra một bài học để cải thiện công việc của mình. Đó là một sai lầm về mặt chính trị mà không bao giờ nên xảy ra", ông Wang nhấn mạnh.

    Các hành động khác của ông Trump đối với Đài Loan cũng từng khiến Bắc Kinh tức giận. Khi chưa chính thức nhậm chức, ông Donald Trump từng có cuộc điện đàm trực tiếp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn bàn về chính sách “Một Trung Quốc”.

    Hồi cuối tháng 6, Mỹ đã lờ đi sự tức giận của Trung Quốc, bán một lô vũ khí trị giá 1,4 tỉ USD cho Đài Loan.

    (Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-xin-loi-trung-quoc-vi-danh-may-nham-chuc-danh-ong-tap-can-binh-a195860.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan