+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên được chẩn đoán viêm màng ngoài tim do sử dụng thuốc lá điện tử

    (ĐS&PL) - Sau 1 thời gian sử dụng thuốc lá điện tử, nam thanh niên được chẩn đoán viêm màng ngoài tim và viêm phổi.

    Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, vừa qua, bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhân nam 19 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất hiện cơn đau tức ngực sau 1 thời gian sử dụng thuốc lá điện tử.

    Bệnh nhân cho biết, trước đây khoảng hơn 1 tháng, bệnh nhân có sử dụng thuốc lá điện tử. Cách vào viện 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau ngực sau xương ức, thành cơn, mỗi cơn kéo dài 15-20 phút, trong cơn kèm khó thở, sốt không rõ nhiệt độ, ho khan mệt mỏi nhiều.

    Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện tuyến tỉnh, sau đó được chuyển đến Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai làm xét nghiệm, chụp chiếu và được chuyển sang Trung tâm Hô hấp điều trị. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng ngoài tim và viêm phổi.

    nam thanh nien duoc chan doan viem mang ngoai tim sau khi su dung thuoc la dien tu1
    Nam thanh niên được chẩn đoán viêm màng ngoài tim sau khi sử dụng thuốc lá điện tử. Ảnh: BVCC.

    Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), có ít nhất 215 trường hợp gặp các vấn đề nghiêm trọng về phổi liên quan đến hút thuốc lá điện tử.

    Thuốc lá điện tử chạy bằng pin, có khả năng làm nóng các chất lỏng bên trong hộp đựng nicotine, khi ở nhiệt độ cao, chất lỏng này sẽ chuyển sang dạng hơi và người hút sẽ hít luồng hơi này vào. Khi vào cơ thể, nó sẽ gây ra một số vấn đề như:

    - Buồn nôn, tức ngực, ho, tăng huyết áp và nhịp tim

    - Gây tổn thương các lớp lót bên trong của mạch máu, làm tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch, gây ra các bệnh như tắc động mạch, động mạch vành và xơ vữa động mạch.

    - Các thành phần tạo nên hỗn hợp lỏng của thuốc lá điện tử khi được nung nóng sẽ biến thành các chất độc hại, có thể thấm vào máu và làm viêm mạch máu, làm tăng tốc độ quá trình oxy hóa.

    Ngoài ra, các loại hóa chất độc hại trong thuốc lá điện tử khi xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi.

    Hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân. Những dấu hiệu này rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi, suy hô hấp. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và chữa trị kịp thời.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-duoc-chan-doan-viem-mang-ngoai-tim-sau-khi-su-dung-thuoc-la-dien-tu-a587622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan