+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên lập “công ty ma” mua bán trái phép hàng nghìn hóa đơn GTGT

    (ĐS&PL) - Tại cơ quan điều tra, Tài khai nhận đã móc nối với nhiều đối tượng quản lý, điều hành gần 60 "công ty ma" để mua bán hóa đơn cho 360 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng.

    Ngày 15/3, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Lai Châu đã phá chuyên án truy xét 0324T, khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Trần Anh Tài (SN 1996, hộ khẩu thường trú tại xã Hòa Hiệp, Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi mua bán hoá đơn GTGT số lượng lớn.

    Trước đó, qua công tác nghiệp vụ và phối hợp với cơ quan chức năng, Phòng Cảnh sát kinh tế phát hiện từ cuối năm 2020 và trong năm 2021, Đỗ Thị Thu Hiền (SN198) là kế toán Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Hà Thanh (thị trấn Than Uyên, huyện Than Uyên) đã bàn bạc, nhờ Nguyễn Thị Thắm (SN1990, cùng trú tại thị trấn Than Uyên) tìm mua giúp hóa đơn GTGT thể hiện việc Công ty Hà Thanh chi mua các mặt hàng nhằm mục đích kê khai, trốn thuế.

    Là người có trình độ kế toán, thấy có cơ hội “kiếm tiền” Thắm đã lên mạng xã hội liên hệ với một người đàn ông chưa rõ lai lịch đăng rao bán hoá đơn và mua được của người này 21 hóa đơn GTGT với tổng giá trị sau thuế ghi trên hóa đơn là 1,32 tỷ đồng sau đó bán lại cho Hiền, chiếm hưởng chênh lệch từ 3,2% - 4% theo giá trị ghi trên hóa đơn sau thuế.

    nam thanh nien lap cong ty ma mua ban trai phep hang nghin hoa don gtgt
    Trần Anh Tài tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an Lai Châu)

    Nhằm kiên quyết đấu tranh, với loại tội phạm mua bán hoá đơn gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh lành mạnh, với các tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 27/12/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã Lai Châu quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thị Thu Hiền về hành vi trốn thuế và Nguyễn Thị Thắm về hành vi Mua bán trái phép hóa đơn để điều tra xử lý theo quy định.

    Quá trình điều tra vụ án, các điều tra viên phát hiện đối tượng bán hoá đơn cho Thắm có tài khoản face book “Trần Thành” đã bán hàng ngàn hoá đơn cho nhiều người khác.

    Sau nhiều ngày tới các tỉnh thành phố thu thập thông tin, tài liệu, các điều tra viên Phòng CSKT đã phối hợp Cục an ninh mạng và PCTP công nghệ cao - Bộ Công an, Công an một số tỉnh, thành phố truy xét, làm rõ chủ tài khoản facebook bí ẩn “Trần Thành” là Trần Anh Tài. Đến ngày 13/3, phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can Tài về hành vi mua bán hoá đơn GTGT số lượng lớn. Cơ quan điều tra đã thu giữ của bị can Trần Anh Tài nhiều thiết bị khởi tạo hoá đơn GTGT điện tử (USB Token) và một số hình dấu pháp nhân công ty.

    Tại cơ quan điều tra, Tài khai nhận đã móc nối với nhiều đối tượng quản lý, điều hành gần 60 "công ty ma" để mua bán hóa đơn cho 360 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, Tài trực tiếp thành lập, điều hành 4 công ty trên địa bàn tỉnh Long An và TP.Hồ Chí Minh nhằm mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Từ năm 2020 đến nay, thông qua các "công ty ma", Tài đã xuất gần 1.700 liên hóa đơn GTGT bán cho hàng trăm tổ chức, cá nhân mua nhằm mục đích trốn thuế.

    Thủ đoạn của các đối tượng là mua lại công ty do người khác thành lập hoặc lấy căn cước công dân của nhiều cá nhân rồi lợi dụng chính sách thông thoáng trong đăng ký thành lập doanh nghiệp để lập ra các "công ty ma" mua bán trái phép hóa đơn GTGT, sau đó lập nick facebook tên khác lên mạng rao bán hoá đơn nhằm che giấu tung tích, lai lịch bản thân.

    Quá trình khai báo thuế, Tài khai khống giá trị hàng hóa mua vào gần bằng giá trị hàng hóa bán ra nhằm mục đích không để cơ quan chức năng nghi ngờ, phát hiện. Hiện phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

    Khánh Ngân

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-lap-cong-ty-ma-mua-ban-trai-phep-hang-nghin-hoa-don-gtgt-a614592.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan