+Aa-
    Zalo

    Nam thanh niên "thoát cửa tử" sau 3 giờ ngừng tim vì điện giật

    (ĐS&PL) - Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Chân Mộng (Phú Thọ) vừa cứu ống nam thanh niên 20 tuổi bị điện giật và ngừng tim suốt 3 tiếng, có nguy cơ mất não.

    VTC News dẫn lời ông Công Phạm Văn Học, Tổng Giám đốc hệ thống y tế Hùng Vương (Phú Thọ), thông tin về trường hợp nam thanh niên 20 tuổi bị ngừng tim, đồng tử giãn, da niêm mạc tím tái; miệng, mũi có nhiều bọt màu hồng, tay và chân trái có nhiều vết bỏng, da cháy xém sau khi bị điện giật.

    nam thanh nien thoat cua tu sau 3 gio ngung tim vi dien giat dspl2
    Gần 3h ép tim cho bệnh nhân. Ảnh: Báo Lao động

    Lúc này, các nhân viên của Phòng khám đa khoa Hùng Vương - Chân Mộng quyết định ép tim cho nạn nhân ngay trên bờ ao.

    Sau một hồi ép tim, thấy trên monitoring cầm tay có tín hiệu SPO2 (chỉ số về độ bão hòa oxy trong máu), nhân viên y tế quyết định vận chuyển gấp nam thanh niên về phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương.

    Theo báo VTV News, sau hơn 30 phút các bác sĩ nỗ lực ép tim, sốc điện, mặc dù chưa có mạch nhưng có một tín hiệu duy nhất khiến các bác sĩ có niềm tin, đó là đồng tử của nạn nhân có dấu hiệu co nhỏ hơn. Sau khi hội chẩn và được Giám đốc bệnh viện đồng ý, một kíp cấp cứu khác khẩn cấp di chuyển xuống phòng khám...

    nam thanh nien thoat cua tu sau 3 gio ngung tim vi dien giat dspl
    Các bác sĩ, điều dưỡng đã thay nhau thực hiện ép tim nạn nhân cho nạn nhân bị điện giật trong nhiều giờ. Ảnh: Báo Lao động

    Gần 3h ngừng tim, mặc dù ép tim liên tục nhưng khả năng tưới và cấp máu cho não chắc chắn rất hạn chế, bệnh nhân đối mặt với nguy cơ mất não và suy đa tạng. Trong hoàn cảnh này, bệnh nhân cần được áp dụng biện pháp hạ thân nhiệt và lọc máu liên tục. Tuy nhiên, để thực hiện các kỹ thuật này, người bệnh sẽ phải chi trả khoản kinh phí rất lớn mà hiệu quả có khi chỉ được 1%.

    Sau nhiều nỗ lực cấp cứu, tim của nam thanh niên đập trở lại. Sau gần một tuần, các chỉ số cải thiện, các bác sỹ giảm dần thuốc vận mạch và thuốc an thần. Bệnh nhân dần tự thở và bắt đầu có ý thức trở lại. Đến nay, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân có thể ngồi rồi đứng dậy.

    Hạ thân nhiệt chỉ huy là một kỹ thuật điều trị giúp giảm tỷ lệ tử vong và các biến chứng ở bệnh nhân ngừng tuần hoàn hô hấp và các bệnh lý khác. Cơ chế hạ thân nhiệt giúp não giảm phù, viêm, cải thiện tưới máu và cung cấp oxy, do đó não có nhiều cơ hội hồi phục hơn.

    Thời gian vàng cho người bệnh để tiến hành kỹ thuật hạ thân nhiệt là trong vòng 6 giờ kể từ khi bắt đầu ngừng tim, ngừng thở. 

    Các bác sỹ khuyến cáo, khi phát hiện người bị điện giật, cần nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi dòng điện bằng cách cắt cầu dao (tuyệt đối không vì hoảng loạn mà sờ tay vào nạn nhân khi chưa ngắt điện); sau đó nhanh chóng kêu gọi sự trợ giúp từ người xung quanh và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-thanh-nien-thoat-cua-tu-sau-3-gio-ngung-tim-vi-dien-giat-a599216.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan