+Aa-
    Zalo

    Nga cấm nhân viên chính phủ sử dụng thiết bị Apple trong công việc

    (ĐS&PL) - Các quan chức Nga được yêu cầu ngừng sử dụng iPhone sau khi cơ quan tình báo nước này cáo buộc Apple giúp chính phủ Mỹ tiến hành các hoạt động gián điệp.

    Tờ Financial Times đưa tin, bắt đầu từ ngày 17/7, các nhân viên tại Bộ Thương mại Nga sẽ không còn được phép sử dụng iPhone trong công việc. Các cơ quan khác, bao gồm cả Bộ Viễn thông và Truyền thông đại chúng cũng ra thông báo tương tự. 

    nga cam nhan vien chinh phu su dung thiet bi apple dspl
    Bộ Thương mại Nga sẽ cấm sử dụng iPhone cho tất cả “mục đích công việc”.  Ảnh minh họa

    Trước đó, hồi tháng 3, Điện Kremlin từng yêu cầu các quan chức ngừng sử dụng các sản phẩm của Apple, với lý do lo ngại dễ bị Mỹ tấn công. Sau đó, vào tháng 6, chính phủ Nga cáo buộc Apple làm việc với các cơ quan tình báo Mỹ. Cơ quan An ninh Liên bang của Nga (FSB) cho biết hàng nghìn chiếc iPhone, bao gồm cả những chiếc được sử dụng bởi các phái bộ ngoại giao của nước này tại các nước NATO, đã bị “nhiễm” phần mềm giám sát.

    Đại diện của hãng Apple đã phủ nhận các cáo buộc. Việc cấm sử dụng sẽ không ảnh hưởng đến người tiêu dùng thông thường.

    FSB cũng không cung cấp được bằng chứng nào để chứng minh cho những tuyên bố trên và các chuyên gia bảo mật độc lập không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy Apple đã xây dựng một ngoại lệ đối với việc mã hóa thiết bị.

    Một tháng sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự vào Ukraine vào tháng 2/2022, ông đã ký một sắc lệnh yêu cầu các tổ chức liên quan đến “cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng” – một thuật ngữ rộng bao gồm lĩnh vực y tế, khoa học và tài chính – chuyển sang phát triển phần mềm vào năm 2025.

    Động thái này phản ánh mong muốn từ lâu của Moscow là khiến các cơ quan nhà nước ngừng sử dụng công nghệ nước ngoài. Một số nhà phân tích cho rằng sắc lệnh hiện hành sẽ ít có tác dụng xoa dịu mối nghi ngờ rằng các cơ quan tình báo phương Tây có thể tiếp cận thông tin nhạy cảm về hoạt động của chính phủ Nga.

    “Các quan chức thực sự tin rằng người Mỹ có thể sử dụng thiết bị của họ để nghe lén”, chuyên gia về an ninh và tình báo Nga Andrey Soldatov cho biết.

    Mộc Miên (Theo Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cam-nhan-vien-chinh-phu-su-dung-thiet-bi-apple-trong-cong-viec-a583195.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan