+Aa-
    Zalo

    Nga đáp trả cuộc phản công của Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga đã tấn công nhằm vào các cơ sở hạ tầng ở miền Trung và Đông Ukraine để đáp trả cuộc phản công của Kyiv tại khu vực Kharkiv những ngày qua.

    Ngày 11/9 (giờ địa phương), Nga đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine ở miền Trung và Đông đất nước. 

    Theo đó, Thị trưởng thành phố Kharkiv, Ihor Terekhov, cho biết một cuộc tấn công đã làm mất điện và nước ở phần lớn thành phố. Ông mô tả đây là động thái đáp trả của Nga đối trước những bước tiến gần đây của lực kuowngj Ukraine. Tình trạng mất điện đã được báo cáo ở Dnipro, Poltava và các thành phố phía Đông khác, có khả năng ảnh hưởng đến hàng triệu dân thường.

    Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã lên án Nga về tình trạng mất điện trên. Ông cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội: "Trong số các mục tiêu bị tấn công không có cơ sở quân sự. Mục đích của các cuộc tấn công là tước đi ánh sáng và quyền sưởi ấm của người dân".

    xung dot ukraine
    Một nhà máy điện ở Kharkiv bốc cháy sau khi bị tên lửa Nga tấn công. Ảnh: Reuters 

    Trong một thông điệp trên Telegram, ông Zelenskiy khẳng định Nga sẽ không thể phá vỡ tinh thần của người Ukraine. Ông nói nếu Nga nghĩ rằng họ vẫn có thể đe doạ, phá vỡ tinh thần người Ukraine và khiến Ukraine nhượng bộ thì họ thật sự không hiểu gì.

    Trong bản cập nhật tình hình quân sự vào tối cùng ngày, Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi thông tin các lực lượng Ukraine đã giành lại khoảng 3.000 km2 lãnh thổ kể từ đầu tháng 9 và đang tiến tới khu vực biên giới ở phía Đông Bắc đất nước.

    Ông Zaluzhnyi báo cáo: "Theo hướng Kharkiv, chúng tôi bắt đầu tiến không chỉ về phía Nam và phía Đông mà còn cả phía Bắc. Chỉ còn khoảng 50km nữa là sẽ tới biên giới tiếp giáp với Nga".

    Được biết, phía Ukraine tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát trung tâm đường sắt Kupiansk, cách Kharkiv hơn 90km về phía Đông và đang trong quá trình giành lại Izium, nơi Bộ Quốc phòng Nga cho biết đang tập hợp lại lực lượng.

    Tối 11/9, quân đội Ukriane cho biết họ đã giành lại các trạm kiểm soát ở phía Bắc thành phố Kharkiv, dọc theo biên giới Nga. 

    Trong một nỗ lực đáp trả, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào lưới điện trong tối cùng ngày, khiến Kharkiv và các khu vực khác chìm trong bóng tối. Ban lãnh đạo Ukraine từ lâu đã lo ngại các cuộc tấn công vào lưới điện có thể diễn ra trong thời gian mùa đông sắp tới. 

    Theo đó, Thống đốc tỉnh Sumy Dmytro Zhyvytsky ở phía Đông Bắc Ukraine đã kêu gọi người dân ngắt các thiết bị điện. Ông Zhyvytsky nói: "Hệ thống lưới điện đang phải ứng chịu áp lực căng thẳng. Tôi kêu gọi người dân ngắt kết nối càng nhiều thiết bị điện càng tốt".

    Sau các cuộc tấn công của Nga, quan chức ở các vùng Sumy, Dnipropetrovsk và Poltava cho biết điện đã được khôi phục ngay sau đó, nhưng Kharkiv vẫn chìm trong bóng tối cho tới gần nửa đêm. Ông Mykhailo Podolyak, một phụ tá hàng đầu của Tổng thống Zelenskiy, cho biết trạm điện CHPP-5 của thành phố đã bị ảnh hưởng.

    Các cuộc tấn công của Nga diễn ra sau khi Ukraine đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong những ngày qua. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn của Mỹ, chỉ trong 5 ngày, Ukraine đã chiếm lại nhiều lãnh thổ hơn so với những gì Nga giành được kể từ tháng 4 trong cuộc phản công chớp nhoáng.

    Ban lãnh đạo của Nga gần như không nói về diễn biến quân sự hiện tại trong chiến dịch đặc biệt tại Ukraine. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov, khẳng định động thái rút quân của Nga trên thực tế là một "sự tập hợp lại lực lượng" ở Izium và khu vực gần đó để củng cố các tuyến phòng thủ ở Donetsk lân cận.

    Vào đêm 11/9, tình báo quân đội Ukraine tuyên bố tướng chỉ huy nhóm quân phía Tây của Nga đã bị sa thải sau khi rút quân. Cụ thể, trên kênh Telegram, Ukraine cho biết Tướng Roman Berdnikov đã bị thay thế chỉ sau 17 ngày bổ nhiệm.

    Minh Hạnh (Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dap-tra-cuoc-phan-cong-cua-ukraine-a550746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan