+Aa-
    Zalo

    Nga đưa ra cảnh báo cứng rắn sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước INF

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Moscow sẽ bắt đầu phát triển tên lửa hạt nhân trên tầm ngắn và tầm trung nếu Mỹ bắt đầu làm điều tương tự sau khi rút khỏi Hiệp ước INF.

    Moscow sẽ bắt đầu phát triển tên lửa hạt nhân trên tầm ngắn và tầm trung nếu Mỹ bắt đầu làm điều tương tự sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

    Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Cơ quan Tình báo nước ngoài (SVR) giám sát chặt chẽ các bước đi mà Mỹ có thể thực hiện để phát triển, sản xuất hoặc triển khai tên lửa trước đây bị cấm trong Hiệp ước INF.

    "Nếu Nga có được thông tin đáng tin cậy rằng Mỹ đã hoàn thành việc phát triển các hệ thống này và bắt đầu sản xuất chúng, Nga sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nỗ lực toàn diện để phát triển các tên lửa tương tự", ông Putin cảnh báo.

    Theo chủ nhân Điện Kremlin, với kho vũ khí tên lửa phóng từ trên không và trên biển cùng tên lửa siêu thanh đang được phát triển, Nga đủ sức đối phó mọi mối đe dọa.

    Nhà lãnh đạo nói thêm việc cần làm là Moscow và Washington khôi phục các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí để ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang nổ ra.

    Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung là một thỏa thuận kiểm soát vũ khí được kí kết giữa Washington và Moscow từ thời Chiến tranh lạnh. Hiệp ước có hiệu lực vào năm 1988 nhằm hạn chế việc phát triển và triển khai tên lửa tầm bắn từ 500-5.500 km.

    Hôm 2/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước INF. Trước đó cùng ngày, Nga thông báo Hiệp ước INF "đã chấm dứt".

    Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, phía Mỹ đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại Nga, trong khi chính quốc gia này mới là bên tự ý phá bỏ Hiệp ước INF. 

    Cụ thể, Mỹ cáo buộc Nga vi phạm khi phát triển tên lửa hành trình 9M729 (NATO gọi là SSC-8) có tầm bắn 1.500 km trong khi Moscow khẳng định tên lửa này chỉ bay được 480 km.

    Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cũng khẳng định nước này sẽ dùng mọi biện pháp để tự vệ nếu Mỹ triển khai tên lửa ở châu Á.

    Mộc Miên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dua-ra-canh-bao-cung-ran-sau-khi-my-rut-khoi-hiep-uoc-inf-a287454.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan