+Aa-
    Zalo

    Nga tiếp tục đà tấn công, tuyên bố không cho Ukraine cơ hội củng cố phòng tuyến mới

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Nga mới đây tuyên bố quân đội nước này tiếp tục tiến công, không cho Ukraine cơ hội củng cố phòng tuyến mới.

    “Sau khi các chiến binh Ukraine chạy trốn khỏi cứ điểm Avdiivka, quân đội Nga đã không cho phép họ giành được chỗ đứng trên phòng tuyến Stepovoe-Lastochkyno-Severnoe và tiếp tục đẩy đối phương về phía Tây”, Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trong cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao ngày 5/3.

    Ông Shoigu cho biết thêm rằng Nga đã thành lập 2 nhóm lực lượng khu vực chiến lược, gồm quân khu Leningrad và Moscow, trong bối cảnh Tổ chức Hiêp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục gia tăng mối đe doạ gần biên giới nước này.

    “Trong bối cảnh NATO tăng cường hoạt động quân sự gần biên giới Nga… Hai đơn vị lãnh thổ chiến lược liên ngành của lực lượng vũ trang đã được thành lập gồm quân khu Leningrad và Moscow”, ông Shoigu cho hay. Theo Bộ trưởng Shoigu, sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/2 quy định việc thành lập bộ phận hành chính - quân sự của Nga.

    nga noi tiep da tan cong tuyen bo khong cho ukraine co hoi cung co phong tuyen moi
    Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Sky News

    Trước đó, ngày 3/3, ông Dmytro Lykhoviy - phát ngôn viên Nhóm tác chiến Tavria thuộc quân đội Ukraine tiết lộ trên truyền hình quốc gia rằng, các lực lượng Nga tiếp tục nỗ lực tiến xa hơn về phía Tây của Avdiivka và thực hiện các cuộc tấn công vào Berdychi, Orlivka và Tonenke. Song, đối phương chỉ đạt được những thành công hạn chế.

    “Theo dữ liệu đã được xác nhận, tình hình hoạt động trong khu vực của ba ngôi làng được mọi người quan tâm nhất lúc này gồm Berdychi, Orlivka và Tonenke vẫn ổn định. Lực lượng của chúng tôi giữ chân đối phương (Nga) trong các khu định cư. Các cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn”, ông Lykhoviy nói.

    Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nắm quyền kiểm soát hoàn toàn Avdiivka – thành phố cửa ngõ của tỉnh Donetsk từ ngày 17/2. Kể từ đó Ukraine cũng liên tục rút quân khỏi các thành trì lân cận để bố trí phòng thủ dọc theo phòng tuyến Orlivka-Tonenke-Berdychi và ngăn chặn đối phương tiến xa hơn về hướng Tây.

    Viện Nghiên cứu Chiến (ISW) có trụ sở tại Mỹ tuần trước nhận định rằng quân đội Nga đã giành lại quyền chủ động trong toàn bộ chiến trường và sẽ có thể tiến hành các hoạt động tấn công bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào họ muốn miễn là họ giữ được thế chủ động.

    Nếu Ukraine tiến hành phòng thủ tích cực trên toàn bộ mặt trận vào năm 2024, nước này sẽ nhường lại thế chủ động cho Nga. Moscow sẽ có thể điều động lực lượng dự trữ của mình đồng thời xác định cách thức và địa điểm phân bổ nguồn lực khiến Kiev không thể tiến công.

    ISW cũng lưu ý rằng các lực lượng Ukraine có thể ngăn chặn kịch bản này xảy ra nếu quân đội của nước này có đủ vũ khí và phương tiện quân sự để đối đầu với Nga đồng thời tiến hành các hoạt động tấn công của riêng họ vào năm 2024.

    Phương Uyên(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-noi-tiep-da-tan-cong-tuyen-bo-khong-cho-ukraine-co-hoi-cung-co-phong-tuyen-moi-a613193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan