+Aa-
    Zalo

    Nga tìm phương án bảo vệ Syria sau cuộc không kích của liên quân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẽ xem xét mọi biện pháp để bảo vệ Syria sau cuộc không kích do liên quân Mỹ, Anh, Pháp

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow sẽ xem xét mọi biện pháp để bảo vệ Syria sau cuộc không kích do liên quân Mỹ, Anh, Pháp.

    “Cách đây vài năm, chúng tôi quyết định không cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa S-300 cho Syria theo đề nghị của bạn. Nhưng bây giờ, chúng tôi sẽ xem xét tất cả các phương án để bảo vệ an ninh cho Syria sau khi nước này bị liên quân do Mỹ đứng đầu tấn công", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn với BBC, đề cập tới hệ thống phòng thủ tên lửa S-300.

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hệ thống phòng không có từ thời Xô Viết của Syria đánh chặn 71/103 tên lửa mà liên quân Mỹ, Anh, Pháp tấn công hôm 14.4.

    Trả lời câu hỏi của BBC liệu có phải những diễn biến gần đây ở Syria khiến Nga nghĩ lại việc cung cấp S-300 hay không, ông Lavrov khẳng định, "Nga sẵn sàng cân nhắc bất kỳ biện pháp nào để giúp đỡ quân đội Syria ngăn chặn tấn công".

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Sputnik

    Cố vấn chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, bà Bouthaina Shaaban ca ngợi hệ thống phòng không của Syria khi chặn hầu hết các tên lửa của Mỹ và đồng minh nã vào nước này cuối tuần qua.

    "Điều quan trọng nhất chúng ta cần nhấn mạnh ở đây cho ông Donald Trump là các tên lửa của ông không hề thông minh, không hề chính xác. Hệ thống phòng không của Syria đã chứng minh sự thông minh và chính xác hơn tên lửa của ông ấy" - bà Shaaban nói.

    Trong một chương trình truyền hình phát sóng ngày 14/4, Tướng Sergei Rudskoi, lãnh đạo Cục tác chiến chính của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho biết Moscow đang cân nhắc về việc cung cấp hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria. Vài năm trước, Nga từng từ chối chuyển tổ hợp này qua Syria vì “yêu cầu có tính cấp thiết từ các đối tác phương Tây”. Tuy nhiên, ông Rudskoi nói rằng Nga có thể quay lại xem xét vấn đề này sau vụ không khích của Mỹ và đồng minh.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, các hệ thống phòng không của Syria đã nỗ lực đánh chặn 71 trong tổng số 103 tên lửa của liên quân Mỹ, Anh, Pháp. Quân đội Syria đã sử dụng các hệ thống phòng không được sản xuất từ thời Liên Xô như S-125, S-200, Buk và Kvadrat để đánh chặn cuộc không kích. Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng tất cả các tên lửa của liên quân đều đánh trúng các mục tiêu tại Syria và các tên lửa đánh chặn của Syria chỉ được phóng sau khi cuộc không kích kết thúc.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tim-phuong-an-bao-ve-syria-sau-cuoc-khong-kich-cua-lien-quan-a226618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan