+Aa-
    Zalo

    Nga 'trả đũa' các lệnh trừng phạt, cấm hàng chục quốc gia sử dụng không phận

    (ĐS&PL) - Nga đã cấm các hãng hàng không của 36 quốc gia, trong đó có 27 nước thành viên Liên minh châu Âu, sử dụng không phận nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt.

    Reuters đưa tin ngày 28/2, Nga thông báo đã cấm các chuyến bay từ 36 quốc gia, vùng lãnh thổ đến nước này, nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây.

    chau au dong cua khong phan voi nga hang khong quoc te bi anh huong ra sa dspl
    EU đóng cửa không phận đối với máy bay Nga. Ảnh minh họa: Reuters

    Theo lệnh cấm bay của Nga, tất cả máy bay xuất phát từ 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ bị cấm bay vào nước này. Bên cạnh đó, còn có các quốc gia và vùng lãnh thổ khác bị liệt vào danh sách cấm bay của Nga gồm Canada, vùng Jersey và Gibraltar của Anh.

    Tuy nhiên, Moscow cũng đồng thời cho biết, trong những trường hợp đặc biệt, các chuyến bay từ các quốc gia bị Nga cấm cửa có thể được phép vào Nga nếu họ được cơ quan hàng không hoặc bộ ngoại giao Nga đảm bảo thông quan đặc biệt.

    Các quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Đức và nhiều nước châu Âu như Bỉ, Đan Mạch, Phần Lan tuyên bố đóng cửa không phận với máy bay và các hãng hàng không của Nga.

    Liên minh châu Âu (EU) dự kiến lệnh trên sẽ được áp đặt trên toàn khối, một phần trong số các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

    Nếu việc trừng phạt tiếp tục mở rộng, sẽ có thêm nhiều chuyến bay tại các quốc gia phải thay đổi lộ trình.

    Đối với Nga, việc này sẽ gây thiệt hại đáng kể do nước này thu phí quyền bay qua bầu trời hàng trăm triệu USD mỗi năm. Phía ngược lại, các hãng hàng không sẽ phải tăng chi phí bay và hậu quả là các hành khách, công ty vận chuyển sẽ phải chi trả nhiều hơn.

    Theo nhà phân tích Robert Mann thuộc công ty R.W Mann có trụ sở tại Mỹ, lệnh cấm không phận lẫn nhau giữa Nga và Mỹ có thể khiến chuyến bay của các hãng vận tải Mỹ tốn nhiều thời gian hơn, lộ trình từ Bờ Đông của Mỹ tới châu Á có thể phải thay đổi. Một số chuyến bay nhất định có thể sẽ bị tốn quá nhiều chi phí.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tra-dua-cac-lenh-trung-phat-cam-hang-chuc-quoc-gia-su-dung-khong-phan-a529744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan