+Aa-
    Zalo

    Nga, Trung Quốc bắt đầu tập trận quy mô lớn gần Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay (18/9), Nga và Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận hải quân gần Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử hàng loạt tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

    Hôm nay (18/9), Nga và Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận hải quân gần Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử hàng loạt tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân.

    Hãng tin Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin cho biết, cuộc tập trận chung của Nga và Trung Quốc sẽ diễn ra tại khu vực giữa Peter the Great Bay - ngay bên ngoài cảng Vladivostok của Nga, cách biên giới Nga- Triều Tiên, và phía Nam biển Okhotsk của Nhật Bản.

    Đây là cuộc tập trung lần thứ 2 của Trung Quốc và Nga trong năm 2017. Bản báo cáo của các phương tiện truyền thông Trung Quốc không trực tiếp liên kết cuộc tập trận với bối cảnh căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Cả Bắc Kinh và Moscow đã nhiều lần kêu gọi một giải pháp hòa bình và các cuộc đàm phán để giải quyết vấn đề.

    Trong vòng 3 tuần qua, Triều Tiên đã 2 lần phóng tên lửa đạn đạo và tiến hành vụ thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6 thành công, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhất nhằm vào kinh tế của nước này song Bình Nhưỡng cho biết họ sẽ không dừng lại.

    Nga và Trung Quốc tập trận chung gần Triều Tiên. Ảmh: Getty

    Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết trong một bài xã luận đăng trên tờ New York Times hôm 17/9 rằng: “Các cuộc thử nghiệm của Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và cho thấy Triều Tiên bây giờ có khả năng nhắm mục tiêu đến Mỹ hoặc châu Âu”.

    Theo ông Abe, trong bối cảnh hiện tại, ngoại giao và đối thoại sẽ không có hiệu quả với Triều Tiên và toàn thể cộng đồng quốc tế cần cùng nhau gây áp lực thì mới có thể giải quyết mối đe dọa từ phía Bình Nhưỡng.

    Sau khi nghị quyết trừng phạt mới được thông qua, China Daily đánh giá rằng cần áp dụng các biện pháp trừng phạt nhưng cũng cần tạo điều kiện để đàm phán với chính phủ ông Kim Jong-un. "Với việc phóng tên lửa vào ngày 15/9, Bình Nhưỡng muốn thể hiện rằng các lệnh trừng phạt sẽ không có hiệu quả với họ”, bài xã luận cho hay.

    Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley hôm 17/9 cho biết Hội đồng Bảo an đã không còn lựa chọn về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Mỹ cũng có thể sẽ phải chuyển vấn đề sang Lầu Năm Góc để xem xét các biện pháp vũ trang. Trong khi đó Trung Quốc kêu gọi Mỹ kiềm chế, không đe dọa Triều Tiên.

    Trong một tuyên bố hôm 16/9, Triều Tiên khẳng định rằng họ phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân nhằm đạt được "sự cân bằng" với quân đội Mỹ.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-trung-quoc-bat-dau-tap-tran-quy-mo-lon-gan-trieu-tien-a202251.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan