+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố sẵn sàng giúp đỡ Thổ Nhĩ Kỳ phát triển tiêm kích thế hệ mới sau thương vụ S-400

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugayev 8 cho biết Moscow sẵn sàng giúp Thổ Nhĩ Kỳ trong việc chế tạo tiêm kích thế hệ 5 TF-X.

    Cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugayev 8 cho biết Moscow sẵn sàng giúp Thổ Nhĩ Kỳ trong việc chế tạo tiêm kích thế hệ 5 TF-X.

    Mô hình máy bay chiến đấu tàng hình mới do Thổ Nhĩ Kỳ tự sản xuất. Ảnh: TASS

    “Họ có dự án TF-X. Chúng tôi sẵn sàng bàn bạc về việc hợp tác kỹ thuật. Hơn nữa, 2 nhà lãnh đạo (Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan) đã nhấn mạnh rằng việc 2 nước bắt tay hợp tác liên quan tới các hạng mục kỹ thuật là khả thi. Chúng tôi đã sẵn sàng”, ông Shugayev nói.

    Nói về việc bàn giao hệ thống tên lửa S-400 mà Thổ Nhĩ Kỳ đã mua từ Nga, ông Shugayev cho biết giai đoạn bàn giao thứ hai sẽ được hoàn thành trong nhiều tuần tới.

    “Việc bàn giao đợt S-400 thứ hai đã bắt đầu và sẽ kéo dài nhiều tuần, hàng chục chuyến bay sẽ được thực hiện để giao hàng. Việc huấn luyện các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tiếp tục. Chúng tôi sẽ hoàn thành việc này vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau”, ông Shugayev cho biết.

    Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần tuyên bố sẽ tìm mua các máy bay chiến đấu hiện đại từ nước khác nếu bị Mỹ cấm mua F-35. Ankara từng đề cập việc mua máy bay Su-35 hoặc máy bay Su-57 của Nga nếu có thể.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan được đích thân Tổng thống Vladimir Putin (trái) tháp tùng ra xem máy bay SU-57 thế hệ thứ 5 tại triển lãm hàng không vũ trụ MAKS-2019 ngày 27/8. Ảnh: Reuters

    Su-57 là tiêm kích chiến đấu thế hệ 5 mới nhất của Nga, được thiết kế để thay thế cùng lúc những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker. Su-57 cất cách lần đầu năm 2010 và dự định được sản xuất hàng loạt trước năm 2020. Cách đây vài tháng, Moscow khẳng định đã chế tạo phiên bản xuất khẩu của Su-57.

    Ngoài ra, cũng trong sự kiện Triển lãm hàng không vũ trụ MAKS 2019, Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Dmitry Rogozin cho biết Moscow đã đề nghị giúp Thổ Nhĩ Kỳ đưa phi hành gia đầu tiên lên vũ trụ vào năm 2023, đánh dấu 100 năm ngày thành lập quốc gia này.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-san-sang-giup-do-tho-nhi-ky-phat-trien-tiem-kich-the-he-moi-sau-thuong-vu-s-400-a290746.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan