+Aa-
    Zalo

    Nga - Ukraine khẩu chiến kịch liệt tại Hội đồng Bảo Liên Hợp Quốc về vụ rơi máy bay chở tù binh

    (ĐS&PL) - Nga và Ukraine đều cho rằng đối phương phải chịu trách nhiệm vụ rơi máy bay quân sự chở tù binh Ukraine ở vùng Belgorod hôm 24/1.

    “Tất cả thông tin chúng tôi có ngày hôm nay cho thấy chúng ta đang đối phó một hành vi tội phạm đã được cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng. Lãnh đạo Ukraine biết rất rõ về lộ trình, biết rõ về cách thức các binh sĩ sẽ được vận chuyển đến địa điểm trao đổi’, ông Dmitry Polyanskiy - Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc nói trong cuộc họp khẩn hôm 25/1 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ.

    Ông Polyanskiy cho rằng đây không phải vụ trao đổi tù binh đầu tiên giữa hai bên nhưng lần này Ukraine "vì lý do không thể lý giải đã quyết định hủy hoại quy trình này và thực hiện theo cách dã man nhất có thể".

    Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đồng thời cáo buộc Ukraine đánh đổi mạng sống binh sĩ "vì lợi ích địa chính trị của phương Tây". Ông ca ngợi "chủ nghĩa anh hùng" của các phi công khi lái máy bay ra khỏi khu dân cư và tránh thương vong trên mặt đất.

    nga ukraine khau chien kich kiet tai hoi dong bao lien hop quoc ve vu roi may bay cho tu binh2
     Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy. Ảnh: Alamy Stock Photo

    Trong khi đó, Ukraine bác bỏ cáo buộc và cho rằng Nga đứng đằng sau âm mưu bắn hạ máy bay chờ tù binh. “Ukraine không được thông báo về số lượng phương tiện, lộ trình và phương tiện vận chuyển các tù binh. Điều này cho thấy Nga có chủ ý gây nguy hiểm đến tính mạng và sự an toàn của tù binh”, Phó đại sứ Ukraine tại Liên Hợp Quốc Khrystyna Hayovyshyn nói.

    Bà Hayovyshyn cho biết thêm rằng các tù nhân Nga trong cuộc trao đổi đã được chuyển đến địa điểm đã thỏa thuận một cách an toàn. “Phía Nga lẽ ra phải đảm bảo mức độ an toàn tương tự cho các quân nhân Ukraine bị bắt giữ”, bà nhấn mạnh.

    Trước đó, ngày 24/1, một máy bay vận tải Il-76 của Không quân Nga bị rơi ở Korocha, vùng Belgorod khi đang chở 65 tù binh Ukraine đến biên giới để tiến hành trao đổi tù binh. Thời điểm vụ việc xảy ra, ngoài các tù binh Ukraine, trên máy bay còn có 6 thành viên phi hành đoàn của máy bay và 3 người đi cùng. Tất cả đều được xác nhận là đã thiệt mạng.

    Hãng thông tấn Tass dẫn một nguồn tin từ Cơ quan Tình trạng khẩn cấp Nga ngày 25/1 cho biết, các nhà điều tra nước này đã tìm thấy những mảnh vỡ của một hoặc nhiều tên lửa trong số các mảnh vỡ của máy bay vận tải quân sự Nga Il-76 bị bắn rơi ở vùng Belgorod.

    "Các mảnh vỡ và hộp đen được tìm thấy trên mặt đất cho thấy máy bay đã bị tác động từ bên ngoài. Chúng sẽ được chuyển đến phòng phân tích", Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp Nga cho hay. Các nhà điều tra dân sự, quân sự và hình sự hiện vẫn tiếp tục rà soát hiện trường vụ tai nạn để thu thập thêm manh mối và bằng chứng để phân tích.

    Phương Uyên(Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ukraine-khau-chien-kich-kiet-tai-hoi-dong-bao-lien-hop-quoc-ve-vu-roi-may-bay-cho-tu-binh-a608801.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan