+Aa-
    Zalo

    Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông tin nghệ sĩ Trần Văn Xâm - người được mệnh danh là "quái kiệt" đàn nhị qua đời ở tuổi 39 vì ung thư máu khiến nhiều đồng nghiệp, bạn bè tiếc thương.

    Bẵng đi một tháng nay, nhiều người không thấy Trần Văn Xâm biểu diễn ở phố đi bộ, thay vào đó chỉ có những người bạn và học trò của anh.

    Đến ngày 6/8, Khoa Âm nhạc Truyền thống (Học Viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam) thông tin: Giảng viên đàn nhị, Trần Văn Xâm đã từ trần hồi 18h15 ngày 6/8/2023 (tức ngày 20/6 âm lịch). Hưởng dương 40 tuổi. Tin tức đã khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa và đau đớn. Bởi anh là người nghệ sĩ tài năng và tâm huyết với nghệ thuật truyền thống dân tộc.

    nghe si dan nhi tran van xam qua doi o tuoi 39 1
    Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm qua đời ở tuổi 39 trong sự tiếc thương của gia đình, đồng nghiệp, khán giả. Ảnh: Facebook nhân vật

    Theo Vnexpress, nhạc sĩ Quang Long cho biết Trần Văn Xâm giấu bệnh nên bạn bè ít người biết chuyện. Dù bị bệnh từ nhiều năm nay nhưng khi nói chuyện về âm nhạc, anh vẫn thấy Trần Văn Xâm "phăm phăm" với công việc, với những show diễn lớn bé, vẫn dắt những học trò của mình ra phố đi bộ Hồ Gươm biểu diễn cho các em cọ xát với nghề.

    "Tiếng đàn của Xâm rất đặc biệt, có chất say, tựa như một người nghiện rượu, trong cơn mê man mà quên hết đất trời. Với tôi, Xâm là quái kiệt đàn nhị", nhạc sĩ Quang Long nói.

    Nhiều đồng nghiệp như nghệ sĩ xẩm Mai Tuyết Hoa, ca sĩ Thái Thùy Linh cũng gọi Trần Văn Xâm là "quái kiệt" ở bộ môn nghệ thuật cổ truyền.

    nghe si dan nhi tran van xam qua doi o tuoi 39 2
    Nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm là người sáng lập nhóm Nét nhị cầm, chuyên biểu diễn ở phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Facebook nhân vật

    Trên trang cá nhân của nghệ sĩ Trần Văn Xâm, nhiều đồng nghiệp, bạn bè của anh đã bày tỏ sự tiếc thương và chia sẻ những kỷ niệm ấm áp với người nghệ sĩ trẻ tài năng, đoản mệnh.

    "Vĩnh biệt em, một tài năng xuất chúng của âm nhạc Việt Nam, người thầy của biết bao nghệ sỹ trẻ tương lai", ca sĩ Minh Quân viết.

    "Người em cùng trang lứa từ những năm 2000 ở Nhạc viện Hà Nội. Người nghệ sĩ kiên định một con đường riêng. Người thầy đầy tâm huyết với việc đào tạo nghệ thuật truyền thống cho lứa trẻ Người có tiếng đàn nhị xuất chúng, người giữ lửa cho phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm mỗi cuối tuần, an nghỉ em nhé! Không còn những cơn đau, cầu mong âm nhạc sẽ luôn nâng đỡ em bay lên, dù ở cõi nào", Thái Thùy Linh viết.

    Tang lễ của nghệ sĩ đàn nhị Trần Văn Xâm sẽ diễn ra vào 14h hôm nay (7/8). Lễ truy điệu và đưa tang vào sáng ngày 8/8. Anh yên nghỉ tại nghĩa trang thôn Hàm Hy, xã Hàm Hy, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

    nghe si dan nhi tran van xam qua doi o tuoi 39
    Nghệ sĩ Trần Văn Xâm. Ảnh: Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

    Trần Văn Xâm (SN 1984) tại Tứ Kỳ, Hải Dương. Năm 7 tuổi, anh lên học Hà Nội sơ cấp ở Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Sau đó, anh học trung cấp, rồi đại học. Tốt nghiệp, Trần Văn Xâm xin ở lại Học viện giảng dạy.

    Năm 2012, anh vượt qua hơn 2.000 thí sinh, đoạt giải nhì cuộc thi Đàn nhị quốc tế, tổ chức ở Thượng Hải (Trung Quốc). Trần Văn Xâm cũng được biết đến là nghệ sĩ chấp nhận sự phá cách để mang lại sự mới lạ cho âm nhạc.

    Năm 2005, anh từng gia nhập ban nhạc Jazz Phương Bắc, trở thành người chơi nhị giữa dàn nhạc hiện đại. Nghệ sĩ cũng làm mới nhiều bản nhạc như Tiếng chày trên sóc Bom Bo (Xuân Hồng), Nổi lửa lên em (Huy Du) với các hiệu ứng độc đáo. Trần Văn Xâm tự thành lập nhóm Nét nhị cầm, chuyên biểu diễn ở phố đi bộ Hồ Gươm và một số tụ điểm.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-si-dan-nhi-tran-van-xam-qua-doi-o-tuoi-39-a585671.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan