+Aa-
    Zalo

    Nghi phạm sát hại cựu Thủ tướng Abe không vì động cơ chính trị

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Nhật Bản đã cung cấp thêm lời khai từ nghi phạm sát hại cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

    Trong cuộc họp báo ngày 8/7 (giờ địa phương), cảnh sát Nhật Bản cho biết nghi phạm Yamagami Tetsuya (41 tuổi) cho biết anh ta sát hại cựu Thủ tướng Shinzo Abe vì nghĩ rằng ông Abe liên quan tới một "tổ chức đặc biệt" mà anh ta có thù hằn. Tuy nhiên, các nhà điều tra đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về tổ chức này. 

    Cảnh sát thông tin thêm, nghi phạm cũng nói với họ rằng động cơ gây án không xuất phát từ sự thù ghét đối với niềm tin chính trị của ông Abe. Đối tượng cho biết đã xác định được nơi vị cựu thủ tướng đến thông qua trang web cung cấp lịch trình của ông. 

    nghi pham sat hai ong shinzo abe1
    Yamagami Tetsuya, nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắt tại hiện trường. Ảnh: Nikkei Asia 

    Theo các nhà chức trách, Yamagami Tetsuya thừa nhận đã nổ súng nhằm vào cựu Thủ tướng Abe khi ông tham gia một buổi vận động tranh cử cho các ứng viên đảng Lao động Tự do (LDP) vào ngày 8/7 tại thành phố Nara, phía Tây đất nước. Cảnh sát đã xác nhận rằng khẩu súng được sử dụng trong vụ ám sát là súng tự chế, dài khoảng 40 cm.

    Ngoài ra, cảnh sát Nara đã thu được một số đồ vật khác cũng là vũ khí tự chế khi họ điều tra nơi ở của nghi phạm. Cụ thể, khi khám xét nơi ở của nghi phạm, lượng lượng chức năng đã tịch thu một máy tính cá nhân và sách, cùng những đồ vật giống khẩu súng ngắn.

    Các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết Yamagami từng phục vụ tại Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản (SDF) trong 3 năm theo nghĩa vụ có thời hạn.

    Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông tin, các thành viên SDF được đào tạo về cấu trúc của súng và cách tháo rời và lắp ráp súng. Họ cũng được đào tạo về bắn súng trường và các vấn đề an toàn súng đản. 

    Yamagami bắt đầu làm việc cho một công ty sản xuất ở khu vực Kansai, miền Tây Nhật Bản vào mùa thu năm 2020. Không có báo cáo nào về các vấn đề liên quan đến người đàn ông tại nơi làm việc của anh ta nhưng Yamagami đã xin nghỉ việc vào tháng 5 vì cảm thấy mọi thứ "khó khăn".

    Một đồng nghiệp cũ của Yamagami chia sẻ: "Anh ta khá trầm tính và không có vẻ gì là hung dữ. Tôi chưa bao giờ thấy rằng anh ta có bất kỳ niềm tin chính trị nào."

    Một người đàn ông khoảng 60 tuổi sống trong cùng khu chung cư với nghi phạm cho biết những người dân không gặp rắc rối gì gần đây. Chi nhánh đảng LDP tại Nara cũng xác nhận không nhận được lời đe dọa nào được đưa ra liên quan đến vụ tấn công nhằm vào cựu thủ tướng. 

    Các nhà chức trách Nhật Bản hiện vẫn đang tiếp tục điều tra thêm để làm rõ động cơ của nghi phạm.

    Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời vào chiều ngày 8/7 sau khi bị bắn gục giữa lúc phát biểu vận động tranh cử ở thành phố Nara. Ông Abe sau đó đã nhanh chóng được đưa tới bệnh viện điều trị tuy nhiên các bác sĩ xác nhận ông đã rơi vào tình trựng ngừng tim phổi và không có dấu hiệu sự sống khi tới nơi. Các bác sĩ cho biết thêm rằng cựu thủ tướng có nhiều vết thương ở cổ và có cả tổn thương trong tim, đó là lý do họ không thể cẩm máu cho ông. Nguyên nhân tử vong được xác định là do mất máu. 

    Đài truyền hình NHK cho biết Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản sẽ xem xét các thỏa thuận an ninh của cựu thủ tướng Shinzo Abe sau vụ việc. Được biết, cơ quan cảnh sát cho biết cảnh sát tỉnh Nara đã vạch ra một kế hoạch để đảm bảo an ninh cho cựu thủ tướng trong thời gian ông làm việc thành phố. Cơ quan này nói rằng các sĩ quan cảnh sát của tỉnh và nhân viên an ninh từ cảnh sát Thủ đô Tokyo vẫn theo dõi và đã theo sát ông Abe từ mọi phía trong khi ông phát biểu. 

    Cơ quan cảnh sát không tiết lộ có bao nhiêu sĩ quan đã được triển khai tới hiện trường. Tuy nhiên, họ cho biết vài chục người, trong đó có một nhân viên được phân công đặc biệt từ lực lượng cảnh sát Tokyo và cảnh sát mặc thường phục của tỉnh Nara đang làm nhiệm vụ. 

    Minh Hạnh (Theo Nikkei Asia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-sat-hai-cuu-thu-tuong-abe-khong-vi-dong-co-chinh-tri-a543950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan