+Aa-
    Zalo

    Nghị sĩ Mỹ bị điều tra vì kéo chuông báo cháy, nhiều nhân viên quốc hội phải sơ tán

    (ĐS&PL) - Nghị sĩ Jamaal Bowman thuộc Đảng Dân chủ (Mỹ) đang phải đối mặt với một cuộc điều tra sau khi kéo chuông báo cháy khiến một tòa nhà văn phòng quốc hội phải sơ tán.

    Hãng tin NBC News dẫn thông tin mới nhất do phát ngôn viên của Cảnh sát quốc hội Mỹ cho biết, chuông báo cháy tại Văn phòng Hạ viện Cannon được kích hoạt lúc 12h05 ngày 30/9 (giờ địa phương), khiến một tòa nhà văn phòng quốc hội phải sơ tán. Sau gần một giờ kiểm tra, tòa nhà được xác định là an toàn và các nghị sĩ, trợ lý được phép trở lại.

    Sau khi kiểm tra các máy quay an ninh tại hiện trường, lực lượng cảnh sát phát hiện ông Jamaal Bowman - hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ (Mỹ) chính là người đã kéo chuông báo cháy của tòa nhà. Cảnh sát Quốc hội Mỹ cùng Ủy ban Quản lý Hạ viện (do đảng Cộng hòa kiểm soát) đều thông báo đang điều tra sự việc.

    nghi si my bi dieu tra vi keo chuong bao chay nhieu nhan vien quoc hoi phai so tan
    Hình ảnh nghị sĩ Dân chủ Bowman kéo chuông báo cháy khiến nhiều người phải sơ tán. Ảnh: New York Post

    Theo hãng tin Reuters, sự cố trên diễn ra ngay trước khi Hạ viện Mỹ tiến hành bỏ phiếu về dự luật ngân sách mới nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ phải đóng cửa từ ngày 1/10. Vì vậy Đảng cộng hòa cáo buộc hành động của ông Bowman là đang cố tình tìm cách trì hoãn cuộc bỏ phiếu. Nhiều nhà lập pháp thuộc đảng này thậm chí còn cho rằng nghị sĩ Dân chủ Bowman nên bị phê bình và kêu gọi ông từ chức.

    Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cũng nhận định sự việc trên là "nghiêm trọng", đồng thời kêu gọi Ủy ban Đạo đức Hạ viện xem xét trừng phạt ông Bowman. “Việc này không nên diễn ra mà không bị trừng phạt. Tôi sẽ thảo luận với lãnh đạo Đảng Dân chủ về vấn đề này”, ông McCarthy cho hay.

    Hạ nghị sĩ Bowman thừa nhận bản thân kéo chuông báo cháy do nhầm lẫn đó là khóa mở cửa. "Khi vội đến tham gia bỏ phiếu, tôi thấy một cánh cửa bình thường vẫn mở lại bị đóng. Tôi cảm thấy xấu hổ khi phải thừa nhận mình đã kéo chuông, hiểu nhầm rằng điều đó sẽ khiến cánh mở cửa ra. Tôi cảm thấy hối tiếc và chân thành xin lỗi vì những hỗn loạn đã gây ra", ông viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) vào tối 30/9.

    Ngoài ra, nghị sĩ Bowman cũng khẳng định rằng, ông không hề cố gắng trì hoãn bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào và cũng đã cùng với các đồng nghiệp của mình tham gia vào nỗ lực để ngăn việc chính phủ Mỹ phải đóng của. Trong khi đó, hạ nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene nói: "Ông Bowman là hiệu trưởng một trường học. Ông ấy biết rõ kéo chuông báo cháy sẽ thế nào".

    Ngày 30/9, Quốc hội Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn 45 ngày. Dự luật do Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đề xuất nhằm cấp ngân sách cho chính phủ từ ngày 1/10 đến ngày 17/11, nhưng không bao gồm khoản hỗ trợ bổ sung cho Ukraine.

    Dự luật chi tiêu mới đã được thông qua với 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống. Trong số 335 phiếu thuận có 209 phiếu của các nghị sĩ Dân chủ và 126 phiếu của nghị sĩ Cộng hòa. Đảng Dân chủ Mỹ mô tả kết quả này là một chiến thắng.

    Phương Uyên(Theo Reuters và NBC News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-my-bi-dieu-tra-vi-keo-chuong-bao-chay-nhieu-nhan-vien-quoc-hoi-phai-so-tan-a593472.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan