+Aa-
    Zalo

    Ngoại tình đến mức nào là phạm tội bị phạt tù?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Người mắc tội ngoại tình khi làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

    (ĐSPL) – Người mắc tội ngoại tình khi làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

    Tại cuộc họp báo quý I của Bộ Tư Pháp sáng nay, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư Pháp) đã có ý kiên xung quanh việc phạt tù người ngoại tình đang được dư luận quan tâm thời gian qua.

    Bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính.

    Theo đó, bà Kim Thoa cho biết, Bộ luật Hình sự quy định tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng gồm hai điều kiện: Thứ nhất là làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; Thứ hai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

    Bà Thoa thông tin, việc xử lý người ngoại tình có một số hình phạt đó là phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng tới 1 năm.

    Việc định khung hình phạt đối với người mắc tội ngoại tình được căn cứ vào tính chất, bản chất và tình tiết tăng nặng - giảm nhẹ của Bộ luật Hình sự. Trong nhiều trường hợp, khung hình phạt sẽ được đưa ra trong lúc xét xử.

    Theo Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự - Hành chính, hình phạt đối với người ngoại tình đã được nêu trong Bộ luật Hình sự ban hành từ năm 1999. Tuy nhiên, thời điểm đó vẫn tồn tại mộ số khiếm khuyết khi nói rằng phải “gây ra hậu quả nghiêm trọng” nhưng lại không giải thích rõ “hậu quả nghiêm trọng” là như thế nào.

    Bà Kim Thoa khẳng định sự chặt chẽ trong Bộ luật Hình sự sửa đổi khi giải thích rõ ràng “gây hậu quả nghiêm trọng” bao gồm các điều kiện rất cụ thể.

    Hơn nữa, Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 nghiêm cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

    Bà Thoa khẳng định, đó là tinh thần bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình.

    Bà Thoa cho rằng, Bộ luật Hình sự 2015 đã được xây dựng đảm bảo tính minh bạch, đúng theo tinh thần của Hiến pháp là cái gì liên quan đến hạn chế quyền con người, quyền công dân phải bằng luật.

    Xuân Tùng

    [mecloud]rBPmoqXLhz[/mecloud]

    Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-tinh-den-muc-nao-la-pham-toi-bi-phat-tu-a140518.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan