+Aa-
    Zalo

    "Ngôi sao" của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bất ngờ từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đại sứ Nikki Haley sẽ rời nhiệm sở "vào cuối năm nay", danh tính người kế nghiệm chưa được công bố.

    Theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đại sứ Nikki Haley sẽ rời nhiệm sở "vào cuối năm nay", danh tính người kế nghiệm chưa được công bố.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley (trái) trong buổi họp báo ở Nhà Trắng sáng 9/10. Ảnh: AP.

    Trong buổi gặp gỡ đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Nikki Haley hôm qua (9/10) tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi "sự nghiệp tuyệt vời" của bà và tuyên bố bà sẽ rời khỏi vị trí này vào cuối năm nay.

    "Bà ấy nói với tôi khoảng 6 tháng trước rằng muốn nghỉ ngơi một thời gian", AP dẫn lời ông Trump cho biết. Tổng thống Mỹ nói thêm rằng người kế nhiệm sẽ được công bố "trong hai hoặc ba tuần tới".

    Trong khi đó, bà Haley cho rằng việc làm đại sứ tại Liên Hiệp Quốc là vinh dự trong cuộc đời bà nhưng đây là lúc phải rời khỏi chính quyền ông Trump. Nữ đại sứ 46 tuổi khẳng đỉnh: "Không có lý do cá nhân. Điều quan trọng là các quan chức chính phủ phải hiểu thời điểm mà họ nên rời đi".

    Bà Haley cũng không tiếc lời khen ngợi chính sách đối ngoại của ông Trump và cho rằng Mỹ được tôn trọng. "Các nước có thể không thích điều Mỹ làm nhưng họ tôn trọng cái chúng ta làm" - nữ quan chức cho hay.

    Tại buổi họp báo, bà Haley cũng phủ nhận thông tin sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2020 và cam kết sẽ giúp ông Trump vận động tranh cử.

    Bà Nikki Haley được ông Trump bổ nhiệm vào vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngày 24/1/2017, chỉ 4 ngày sau lễ nhậm chức Tổng thống. Trước đó, bà giữ chức thống đốc bang South Carolina.

    Bà Haley từng thể hiện quan điểm cứng rắn về vấn đề Iran và biện hộ cho việc Mỹ cắt giảm viện trợ nước ngoài. Hồi đầu năm, bà đã cáo buộc Hội đồng Nhân quyền LHQ "thiên vị" và tìm cách chống lại Mỹ và Israel.

    Tại phiên họp Đại Hội đồng LHQ gần đây, nữ đại sứ đưa ra động thái bất thường đối với một nhà ngoại giao cấp cao khi cầm loa tham gia biểu tình trên đường phố nhằm chống lại Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

    Bà Haley từng được đánh giá là nhà ngoại giao "yêu thích" của ông Trump, "ngôi sao đột phá" của Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Bà khẳng định: "Nếu tôi bất đồng về điều gì và tin rằng việc đó đủ quan trọng để nói với tổng thống, tôi sẽ nói. Và ông ấy luôn lắng nghe".

    Việc bà Haley từ chức diễn ra trong bối cảnh Nhà Trắng có nhiều biến động về nhân sự, với một loạt cố vấn và bộ trưởng từ nhiệm trước cuộc bầu cử giữa kỳ.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Bloomberg )

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-sao-cua-my-tai-lien-hop-quoc-nikki-haley-bat-ngo-tu-chuc-a247101.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan