+Aa-
    Zalo

    Người đầu tiên ở Trung Quốc trải qua ca cấy ghép chip giúp cai nghiện rượu

    (ĐS&PL) - Theo các chuyên gia, con chip chỉ cần vài phút để cấy ghép nhưng dự kiến có thể chống lại cơn thèm rượu trong tối đa 5 tháng.

    South China Morning Post đưa tin, người đàn ông họ Liu (36 tuổi, ở Hồ Nam, Trung Quốc) trở thành người đầu tiên tại Trung Quốc được phẫu thuật cấy ghép một con chip để ngăn cơn thèm rượu.

    Liu nghiện rượu đã 15 năm, thói quen hàng ngày của anh là uống một chai rượu trước bữa sáng, sau đó tiếp tục uống suốt cả ngày tại nơi làm việc và tới tối cho đến khi bất tỉnh.

    Tình trạng nghiện rượu trở nên trầm trọng hơn trong 5 năm qua, gần như phá hủy cuộc sống cũng như mối quan hệ của anh với những người thân thiết nhất. Liu thường có xu hướng bạo lực sau khi uống trung bình khoảng 0,5 lít rượu/ngày, hay xảy ra cãi vã với bố mẹ vì cảm thấy họ coi thường mình.

    Việc uống rượu cũng tác động xấu đến mối quan hệ của Liu với bạn gái sau khi anh cho rằng cô lừa dối anh. Bên cạnh đó, sức khỏe người đàn ông chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, được chẩn đoán mắc tới 24 bệnh lý. Nhận thức được tác hại của rượu, Liu đã cố gắng cai rượu nhiều lần nhưng lần nào cũng thất bại.

    nguoi dau tien o trung quoc duoc cay chip cai nghien ruou
    Người đàn ông được tiến hành cấy ghép chip cai nghiện rượu. Ảnh: Weibo

    Liu cho hay, lần đầu tiên anh tìm thấy cơ hội thoát khỏi chứng nghiện rượu khi biết các bệnh viện địa phương bắt đầu thử nghiệm lâm sàng công nghệ và liệu pháp cấy ghép chip. Ban đầu, anh cảm thấy lo lắng về việc cấy ghép nhưng sau đó rất ngạc nhiên vì quá trình diễn ra nhanh chóng và dễ dàng.

    Thủ thuật cấy ghép chỉ kéo dài 5 phút, được thực hiện tại Bệnh viện Não tỉnh Hồ Nam vào ngày 12/4 vừa qua. Đây là một phần của cuộc thử nghiệm lâm sàng do ông Hao Wei - cựu Phó chủ tịch Ủy ban Kiểm soát ma túy Quốc tế của Liên Hợp Quốc đứng đầu.

    Sau khi được cấy ghép, con chip sẽ giải phóng naltrexone được cơ thể hấp thụ và nhắm vào các thụ thể trong não. Được biết, naltrexone là một chất thường được sử dụng trong điều trị nghiện nhằm ngăn ngừa tái nghiên. Ông Hao Wei và các đồng nghiệp cho biết, con chip được cho là sẽ chống lại cơn thèm rượu trong tối đa 5 tháng.

    “Bất cứ khi nào không có chai rượu bên người, tôi lại cảm thấy rất lo lắng”, người đàn ông nhớ lại. Tờ Xiaoxiang Herald dẫn lời Liu cho hay, anh hy vọng giờ đây mình có thể tận hưởng cuộc sống không rượu chè.

    Sau khi được đăng tải, câu chuyện của Liu nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng với nhiều ý kiến khác nhau.

    “Đó chắc chắn là một sự đổi mới đáng chú ý”, một cư dân mạng bình luận.

    Một người khác hỏi: “Con chip đó có thể cai nghiện thuốc lá không vậy? Tôi thực sự cần nó”.

    Theo một báo cáo năm 2018 của tạp chí y khoa The Lancet, Trung Quốc đứng đầu thế giới về số ca tử vong liên quan tới rượu. Trong năm 2017, nước này ghi nhận 650.000 ca tử vong do rượu ở nam giới và 59.000 trường hợp ở nữ giới.

    Nam giới từ 45-59 tuổi được cho là những người tiêu thụ rượu nhiều nhất. Bên cạnh các vấn đề sức khỏe, rượu góp phần dẫn đến một số vấn đề xã hội ở Trung Quốc, từ tai nạn giao thông tới bạo lực gia đình.

    Bất chấp mức độ của vấn đề nghiện rượu tại Trung Quốc, một số người đặt ra câu hỏi liệu có cần thêm quy định đối với các liệu pháp như trên hay không giữa những lo ngại về việc ai có quyền thực hiện các ca phẫu thuật tác động tới hành vi của một người.

    Đinh Kim(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dau-tien-o-trung-quoc-trai-qua-ca-cay-ghep-chip-giup-cai-nghien-ruou-a573547.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan