+Aa-
    Zalo

    Người mẹ từng mắc ung thư cổ tử cung hạ sinh bé trai nặng hơn 2kg an toàn

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ từng 2 lần đối mặt với nguy cơ sinh non trong thai kỳ, có dấu hiệu vỡ ối khi thai nhi 35 tuần tuổi nên được sinh mổ chủ động sau khi tiêm trưởng thành phổi thai nhi.

    Ngày 13/6, VietNamNet đưa tin về trường hợp của chị N.T.T.T ở quận Phú Nhuận, TP.HCM. Được biết, hơn 2 năm trước, chị T. (lúc đó 37 tuổi) được các bác sĩ phát hiện mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

    Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trưởng khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, người phụ nữ được chẩn đoán ung thư cổ tử cung xâm lấn giai đoạn 1. Vào tháng 2/2020, bệnh nhân được phẫu thuật cắt cổ từ cung ngả bụng và nạo hạch chậu 2 bên. Ca phẫu thuật chọn lọc và tạo hình giữ lại tử cung để mang bào thai.

    Tới tháng 8/2020, người bệnh mang thai, được theo dõi thai kỳ tại Bệnh viện Từ Dũ. Trong thai kỳ, chị từng 2 lần có nguy cơ sinh non, được đặt thuốc và nằm nghỉ ngơi hoàn toàn. Sau đó, người bệnh được đặt vòng nâng tử cung với vòng Hodge 2.

    Khi thai nhi được 35 tuần tuổi, bệnh nhân có dấu hiệu vỡ ối nên được sinh mổ chủ động sau khi tiêm trưởng thành phổi thai nhi. Bé trai nặng 2,1kg chào đời an toàn vào ngày 4/4/2021. Hiện tại, em bé đã được 14 tháng tuổi, phát triển bình thường.

    "Ai cũng nghĩ tôi chưa từng có con mới mong muốn có con đến vậy. Tuy nhiên, bác sĩ cũng tư vấn những người mắc bệnh, điều trị như tôi có tỉ lệ đậu thai thấp. Tôi không hy vọng quá nhiều nhưng tôi biết nếu có thêm một đứa con nữa gia đình tôi sẽ rất vui", báo Tuổi Trẻ dẫn lời người phụ nữ.

    Bệnh nhân chia sẻ thêm: "Thời gian đó, cả gia đình, bạn bè tôi đều khuyên tôi nên bỏ thai vì tôi đã có hai bé, sợ giữ thai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tôi vẫn quyết giữ đứa con này. Khi thấy quyết tâm như vậy, bác sĩ nói sẽ làm hết sức để giữ con lại cho tôi". 

    nguoi me tung mac ung thu co tu cung ha sinh be trai nang hon 2kg an toan1
    Em bé nặng 2,1kg chào đời an toàn, hiện đã được 14 tháng tuổi. Ảnh: Gia đình cung cấp/ Tuổi Trẻ

    Được biết, với phương pháp nói trên, các bác sĩ chỉ cắt cổ tử cung, sau đó lấy tử cung nối vào âm đạo nhằm tạo hình cho tinh trùng có đường vào tử cung, bảo tồn động mạch để nuôi tử cung. Bác sĩ Tiến cho biết tỷ lệ sinh thành công sau khi thực hiện phương pháp này vào khoảng 50%, ít được áp dụng trên thế giới.

    Ung thư cổ tử cung là một trong các bệnh lý ác tính phổ biến nhất ở phụ nữ trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, đây là ung thư phụ khoa thường gặp nhất với khoảng 4.132 ca mới mắc và 2.223 ca tử vong mỗi năm.

    Bệnh thường được chẩn đoán ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Việc điều trị tiêu chuẩn đối với ung thư cổ tử cung hiện nay bao gồm phẫu thuật cắt tử cung, hóa – xạ trị triệt để đều dẫn đến hậu quả là người bệnh không còn khả năng sinh con sau khi khỏi bệnh.

    Trong quá trình khám và từ vấn cho bệnh nhân, bác sĩ Tiến nhận thấy rất nhiều người bệnh ung thư trẻ tuổi có mong muốn một lần được làm mẹ. Do đó, việc xem xét điều trị bảo tồn chức năng sinh sản là một vấn đề quan trọng. Những nghiên cứu quan sát được công bố trong một thập kỷ qua cho thấy dự hậu tốt về ung thư và sản khoa sau cắt cổ tử cung tận gốc.

    Tuy nhiên, quá trình chăm sóc thai kỳ ở bệnh nhân cắt cổ tử cung tận gốc là một thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp của bác sĩ ung thư phụ khoa, bác sĩ sản khoa và bác sĩ sơ sinh. Người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ sảy thai ở tam cá nguyệt thứ hai, vỡ ối non, sinh non, nhiễm trùng ngược dòng…

    Theo bác sĩ Tiến, từ tháng 7/2018 đến tháng 9/2020, có 12 phụ nữ bị ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm đã được phẫu thuật cắt cổ tử cung tận gốc tại Khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

    "Không phải trường hợp ung thư cổ tử cung nào cũng có thể điều trị theo phương pháp này mà phương pháp này đòi hỏi một số chỉ định nghiêm ngặt", bác sĩ Tiến nhấn mạnh.

    Theo Infornet, tiêu chuẩn lựa chọn bệnh nhân để thực hiện kỹ thuật này gồm:

    - Giải phẫu bệnh là ung thư cổ tử cung và xếp giai đoạn trước mổ dựa vào lâm sàng và hình ảnh học là từ IA1-IB1 (Theo FIGO 2018).

    - Dưới 45 tuổi.

    - Có mong muốn bảo tồn chức năng sinh sản.

    - Không có bằng chứng bưới lan và cổ trong cổ tử cung.

    - Không có bằng chứng di căn hạch chậu và hạch cạnh động mạch chủ bụng.

    - Bệnh ung thư loại mô học: carcinôm tế bào gai hoặc cacrcinôm tuyến.

    Bác sĩ Tiến khuyến cáo phụ nữ trẻ trong độ tuổi hoạt động tình dục nên đi khám tầm soát định kỳ, nếu phát hiện mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm có thể phẫu thuật, vừa điều trị khỏi bệnh, vừa được sinh con, cuộc sống trở lại bình thường.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-me-tung-mac-ung-thu-co-tu-cung-ha-sinh-be-trai-nang-hon-2kg-an-toan-a540889.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan