+Aa-
    Zalo

    Nguồn gốc và ý nghĩa ít người biết đến về “Ngày của Cha”

    (ĐS&PL) - "Ngày của cha" hay còn gọi là Father’s Day là ngày dành để tôn vinh những người làm Cha trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết được nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ quan trọng này.

    Nguồn gốc Ngày của cha

    Đây là sự kiện được khởi đầu bởi bà Grace Golden Clayton (FaFairmont, bang Tây Virginia, Mỹ). Với mong muốn vinh danh cuộc đời của người cha đã qua đời trong Thảm họa Monongah Mining vào ngày 6/12/1907, bà Clayton đã chọn Ngày của Cha là ngày Chủ nhật gần nhất so với ngày sinh của người cha mới qua đời. Sau đó, sự kiện Ngày của Cha đã bị lu mờ bởi các sự kiện khác trong thành phố. Bang Tây Virginia không chính thức công nhận ngày lễ này và nó không được tổ chức trở lại.

    nguon goc va y nghia it nguoi biet den ve ngay cua cha
    Nguồn gốc và ý nghĩa ít ai biết đến về Ngày của Cha. Ảnh: Canva

    Tất cả công lao trong việc giúp Ngày của Cha ra đời về sau được ghi nhận cho Sonora Dodd (Spokane, Washington) – người đã tổ chức Ngày của Cha một cách độc lập vào 2 năm sau đó.

    Sonora là con gái lớn nhất trong gia đình có 6 chị em. Mẹ cô qua đời trong lúc sinh nên cha cô là ông William Jackson Smart đã một mình nuôi dạy các con khôn lớn. Hiểu được những nỗi vất vả của ông, Sonora yêu quý và kính trọng cha vô cùng. Người cha trong mắt cô là biểu tượng của sự vị tha, bao dung và hi sinh cao cả.

    Vào một ngày trong năm 1909, trong khi đang nghe bài thuyết giáo về Ngày của Mẹ, Sonora đã nghĩ đến một ngày để vinh danh những người cha. Cô muốn có một ngày đặc biệt để tôn vinh cha mình. Sau đó, Sonora đã chọn ngày 19.6 là Ngày của Cha vì đó chính là sinh nhật cha cô.

    Đến năm 1966, Tổng thống Mỹ khi đó là Lyndon Johnson đã quyết định chính chức chọn ngày Chủ nhật thứ 3 trong tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha trên toàn nước Mỹ. Ngày của Cha đã được tổ chức kỷ niệm hàng năm kể từ khi Tổng thống Mỹ Richard Nixon ký luật công nhận Ngày của Cha có giá trị là một ngày lễ chính thống vĩnh viễn vào năm 1972.

    Ý nghĩa Ngày của Cha

    Cũng giống như Ngày của mẹ, Ngày của Cha - Father’s Day chính là ngày để con cái bày tỏ lòng hiếu thảo, sự biết ơn đối với người cha của mình. Trong những năm gần đây, Ngày của Cha đã dần trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam.

    nguon goc va y nghia it nguoi biet den ve ngay cua cha 3
    Ý nghĩa Ngày của Cha được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Ảnh: Internet

    Chúng ta thường hay nhắc nhiều đến Mẹ với tất cả sự nhiệt thành và ánh mắt tràn ngập cảm xúc nhưng lại ít khi nói về Cha. Lý do là trong gia đình, người cha thường đại diện cho sự kỷ luật và khuôn phép. Chính sự nghiêm khắc, bản lĩnh mạnh mẽ của một người trụ cột gia đình khiến cho việc thể hiện tình cảm của cha dành cho con trở nên vụng về và hơi khó khăn. Vì vậy, Ngày của Cha là một dịp để con cái có thể bày tỏ suy nghĩ và thể hiện tình cảm với cha nhiều hơn. Từ đó giúp tình cảm cha con được gắn kết.

    nguon goc va y nghia it nguoi biet den ve ngay cua cha 1
    Cha thường gắn với hình ảnh nghiêm khắc, kiệm lời. Ảnh: PNVN

    Ngày của Cha là một món quà ý nghĩa, chứa đựng tấm lòng của con cái đối với cha mình. Đây vừa là nét đẹp trong cách đối nhân xử thế, vừa là ngày gắn kết tình cảm giữa những người thân trong gia đình với nhau, giúp gia đình thêm yêu thương và hiểu nhau hơn.

    Father’s Day không có ngày cố định và thường được tổ chức vào Chủ nhật thứ 3 của tháng 6. Năm nay, Ngày của Cha sẽ rơi vào Chủ nhật ngày 18/6. Tại Việt Nam, mặc dù Ngày của Cha chưa chính thức trở thành lễ kỷ niệm trên toàn quốc nhưng nhiều bạn trẻ đã hưởng ứng chào mừng. Nhiều người đã xin nghỉ phép để về quê thăm gia đình và tỏ lòng tôn kính đến người cha thương yêu.

    Ánh Hiền (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguon-goc-va-y-nghia-it-nguoi-biet-den-ve-ngay-cua-cha-a578958.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan