+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân 2 tháp cần cẩu đổ sập trong công trường đang thi công ở Hà Nội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, qua báo cáo sơ bộ của chủ đầu tư, nguyên nhân vụ sập cần cẩu là do sơ xuất của người lái.

    Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, qua báo cáo sơ bộ của chủ đầu tư, nguyên nhân vụ sập cần cẩu là do sơ xuất của người lái.

    Trao đổi trên báo VTC News, ông Trần Việt Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, khu công trình có cần cẩu gãy đổ là tổ hợp công trình nhà ở hỗn hợp cao tầng đã được cấp phép xây dựng.

    Theo ông Hà, thời điểm xảy ra vụ việc, cần cẩu tự hành đang nâng dàn thép để lắp đặt trước khi đổ tường bê tông bao quanh công trình đã vướng vào chiếc bồn khiến cần cẩu mất thăng bằng và bị đổ.

    Ông Hà thông tin, qua báo cáo sơ bộ của chủ đầu tư, nguyên nhân vụ sập cần cẩu là do sơ xuất của người lái.

    "Thông tin chiếc cần cẩu vướng và đổ lên trạm trộn bê tông là không đúng, do các trạm trộn bị cấm hoạt động tại các công trình trên địa bàn quận. Đây là những chiếc bồn sử dụng trong việc khoan ép cọc nhồi", ông Hà khẳng định.

    Hai cần cẩu đổ gãy xảy ra tối 5/10 tại Hà Nội.

    Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cho biết thêm, quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng lập biên bản xử phạt hành chính theo quy định, đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công, đánh giá các vấn đề về quy trình xây dựng, an toàn lao động và báo cáo cơ quan có thẩm quyền rà soát, đánh giá lại. Nếu đảm bảo các yêu cầu trên sẽ được tiếp tục thi công.

    Theo báo Lao động, trao đổi với báo chí liên quan đến sự việc các cần cẩu tháp, cần vận thăng liên tiếp gây ra tai nạn trên địa bàn, ông Ứng Văn Thành, Chi cục Giám định xây dựng thuộc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay: “Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi nhận thấy các sự cố xảy ra phần lớn do ý thức của người lao động như việc kiểm tra cáp, kiểm tra móc cáp chưa đúng với các biện pháp thi công, sử dụng cáp sai với tải trọng cho phép, dẫn tới hiện tượng đứt cáp, tuột cáp khiến vật liệu rơi xuống gây sự cố”.

    Theo đó, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, thời gian tới, các phòng chức năng của sở sẽ phối hợp với đơn vị liên quan, chính quyền một số địa phương kiểm tra các đơn vị thi công có sử dụng cần cẩu tháp, cần vận thăng để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa xử lý sai phạm, đảm bảo tính mạng của người dân, chất lượng công trình.

    Theo Chỉ thị 08 của thành phố Hà Nội về giám sát hoạt động của cẩu tháp, cần vận thăng, đơn vị thi công chỉ được phép cho thiết bị vận hành từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng ngày hôm sau nếu cần cẩu vượt quá giới hạn công trình. Tuy nhiên, hiện nay nhiều đơn vị thi công vẫn chưa thực hiện nghiêm điều này, thực tế đã có những vụ tai nạn xảy ra.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-2-thap-can-cau-do-sap-trong-cong-truong-dang-thi-cong-o-ha-noi-a204379.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan