+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân phải thần tốc xét nghiệm diện rộng: Đẩy lùi dịch bệnh, không để tình trạng giãn cách kéo dài

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nguyên nhân phải thần tốc xét nghiệm diện rộng là giúp nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, không để tình trạng giãn cách kéo dài trên diện rộng, khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

    Phân tích lý do thực hiện thần tốc xét nghiệm diện rộng, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, biến thể Delta lần này có đặc điểm sinh học rất khác biệt so với các biến chủng trước đây, nồng độ virus trên dịch hầu họng của bệnh nhân mắc biến thể này cao gấp 1.000 lần so với các biến thể trước đó.

    Đồng thời, tỉ lệ lây nhiễm bệnh rất cao, một người có thể lây sang 9-10 người, chu kỳ lây nhiễm ngắn, chỉ sau 48 giờ nhiễm virus, lượng virus đã có thể phát triển rất nhanh và lây cho người khác. Đặc biệt, trong thực tế, bệnh nhân có thể lây cho người khác mà không có dấu hiệu triệu chứng.

    bo truong y te ly giai nguyen nhan phai than toc xet nghiem dien rong2
    Muốn biết tất cả nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải thông qua xét nghiệm.

    Chính vì vậy, để nhanh chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, không để tình trạng giãn cách kéo dài trên diện rộng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ Y tế đã có hướng dẫn tất cả các đơn vị triển khai thần tốc xét nghiệm trên diện rộng, để nhanh chóng phát hiện các ca bệnh, từ đó triển khai các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, hạn chế phong tỏa hay giãn cách kéo dài trên diện rộng, đồng thời thực hiện chăm sóc điều trị người bệnh một cách phù hợp.

    Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: “Bài học kinh nghiệm của các nước, đặc biệt là Trung Quốc xét nghiệm rất nhanh, nhiều vòng và bài học kinh nghiệm chống dịch của nước ta tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Cần Thơ, Khánh Hòa hay quận 7, huyện Củ Chi của TP. HCM đã cho thấy thực tiễn về mặt khoa học trong thực hiện xét nghiệm, đảm bảo phải tách toàn bộ F0 ra khỏi cộng đồng, không để lây lan trong cộng đồng".

    Trước một số ý kiến cho rằng Hà Nội thực hiện xét nghiệm 100% toàn dân sẽ lãng phí, Bộ trưởng bộ Y tế cho biết: Cần phải khẳng định một điều muốn biết tất cả nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, bắt buộc phải thông qua xét nghiệm. Không có cách nào khác để chúng ta ngăn chặn phát hiện sớm nếu không xét nghiệm.

    “Nếu chúng ta không làm điều đó, có nghĩa là chúng ta chấp nhận trong cộng đồng vẫn phải có người lây nhiễm”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

    bo truong y te ly giai nguyen nhan phai than toc xet nghiem dien rong2
    Tiêm vaccine phòng COVID-19 tại điểm tiêm Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt-Xô, Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

    Phương pháp xét nghiệm hiện nay bộ Y tế hướng dẫn các địa phương là gộp mẫu (có thể gộp 10) trong trường hợp có thể thì giá thành xét nghiệm rất rẻ; các “vùng đỏ” xét nghiệm nhiều lần nhưng đối với “vùng xanh” phải làm xét nghiệm để biết không có mầm bệnh, từ đó yên tâm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

    Ông Nguyễn Thanh Long nói thêm: “Đây là lý do vì sao Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 coi công tác xét nghiệm là vấn đề then chốt để phòng, chống dịch”.

    Hơn 1 năm rưỡi nay, Trung Quốc kiên định với giải pháp xét nghiệm đại trà nhiều lần, mỗi khi có ca bệnh trong cộng đồng. Cùng với phong tỏa chặt khu vực hẹp tại ổ dịch thì biện pháp đại trà đã giúp nước này nhanh chóng dập các ổ dịch. Theo các chuyên gia, chính biện pháp này sẽ giúp cho nền kinh tế ít bị tổn thất nhất bởi dập dịch nhanh và thời gian tái dịch lâu.

    Sau hơn 1 năm yên bình, tháng 8 vừa qua, TP. Vũ Hán tái bùng phát dịch, với biến chủng Delta. Ngay lập tức, thành phố 11 triệu dân này tiến hành xét nghiệm đại trà, 4 ngày rưỡi đã test xong lần 1 và sau đó tiếp tục xét nghiệm 4 lần nữa.

    Chủ trương xét nghiệm toàn thành phố được đưa ra ngay sau khi có 3 ca nhiễm trong cộng đồng. Song song với đó là phong tỏa chặt 46 khu dân cư ngay ổ dịch xung quanh Khu Kinh tế - Công nghệ Vũ Hán.

    Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đưa ra quy trình chống dịch là phong tỏa chặt xung quanh ổ dịch và xét nghiệm rộng khi phát hiện ca bệnh. Hồi tháng 9, cơ quan này còn quy định thành phố dưới 5 triệu dân phải hoàn thành xét nghiệm trong 2 ngày; thành phố 5 triệu dân thì hoàn thành trong 3 ngày.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-phai-than-toc-xet-nghiem-dien-rong-day-lui-dich-benh-khong-de-tinh-trang-gian-cach-keo-dai-a523170.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan