+Aa-
    Zalo

    Nguyên nhân và triệu chứng thường gặp của bệnh gout

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh gout có nhiều nguyên nhân gây ra, khi bị gout người bệnh sẽ có các triệu chứng như đau nhức, sưng đỏ gây khó chịu.

    Bệnh gout có nhiều nguyên nhân gây ra, khi bị gout người bệnh sẽ có các triệu chứng như đau nhức, sưng đỏ gây khó chịu.

    Bệnh gout là gì?

    Bệnh goutlà một dạng viêm khớp được hình thành do sự kết đọng của tinh thể muối urat trong khớp xương gây nên các triệu chứng điển hình là đau nhức, sưng đỏ, hạn chế vận động.

    Bàn chân, bàn tay, mắt cá chân là vị trí thường gặp của bệnh này. Đây là một trong những loại bệnh được xếp vào dạng nguy hiểm ảnh hưởng nhiều tới quá trình vận động cũng như sinh hoạt của bệnh. Do đó, người bệnh khi phát hiện các dấu hiệu nghi bị gout cần có biện pháp điều trị bệnh sớm nhất có thể để ngăn chặn các biến chứng của bệnh gout.

    Nguyên nhân gây nên bệnh gout

    Bệnh gout do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó chủ yếu là các nguyên nhân dưới đây:

    Tăng bẩm sinh: do ngay từ nhỏ, cơ thể người bệnh bị thiếu men HGPT do đó lượng acid uric không ổn định sẵn. Đây là trường hợp rất hiếm gặp nhưng khi gặp thì bệnh lại rất nặng, rất khó phát hiện và rất khó điều trị.

    Nguyên nhân nguyên phát: Nguyên nhân này gắn liền với yếu tố gen di truyền, cơ địa. Đây là các trường hợp có sự tổng hợp purin nội sinh cao hơn người bình thường vì vậy nồng độ acid uric trong máu cũng tăng theo theo tỷ lệ thuận.

    Nguyên nhân hầu hết gây bệnh gout đều tới từ yếu tố bên ngoài. Ảnh: Internet

    Nguyên nhân thứ phát: Đây là nguyên nhân xuất phát từ bên ngoài, vì lí do nào đó mà người bệnh khiến cho lượng acid uric trong máu tăng mạnh. Trong đó, một số yếu tố có nguy cơ làm tăng nồng độ acid uric trong máu sau đây mà bạn nên tham khảo như sau: 

    - Do người bệnh ăn nhiều những loại thức ăn có chứa nhiều purin (gan, lòng, thịt, cá, nấm, tôm, cua) hoặc uống nhiều rượu, bia. Trên thực tế, đây chỉ là những tác nhân phát động bệnh hơn là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh gout.

    - Do trong cơ thể tăng cường thoái giáng purin nội sinh (phá hủy nhiều tế bào, tổ chức) liên quan đến các bệnh lý huyết học  như bệnh đa hồng cầu, leucemie kinh thể tủy, hodgkin, sarcom hạch, đa u tủy xương, hoặc do sử dụng những thuốc diệt tế bào để điều trị các bệnh u ác tính. 

    - Do giảm thải acid uric qua thận: Nguyên nhân là do quá trình đào thải acid uric giảm và ứ lại gây bệnh khi người bệnh bị viêm thận mạn tính, suy thận.

    Trong số các nguyên nhân trên, thì nguyên nhân hầu hết gây bệnh gout đều tới từ yếu tố bên ngoài như ăn uống. Do đó, người bệnh cần chú ý nếu muốn điều trị nhanh thì cần để tâm tới chế độ ăn uống để giảm bệnh đúng cách trong quá trình điều trị bệnh.

    Triệu chứng của bệnh gout

    Bệnh goutcó thể gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, dưới đây là một số triệu chứng sớm của bệnh gout mà bạn nên chú ý để nhận biết bệnh dễ dàng hơn, từ đó có phương pháp điều trị hiệu quả, tích cực.

    –  Cảm giác đau nhức: Đây là cảm giác thấy khá dễ dàng mà bạn không nên bỏ qua. Đặc biệt, cảm giác đau xuất hiện tại vùng bàn tay và bàn chân.

    – Sưng, viêm đỏ: Triệu chứng này xuất hiện tại ngón tay và ngón chân cái, kèm theo đó cơn đau cũng có thể xuất hiện tại các khớp lân cận như cổ bàn tay, bàn cổ tay, mắt cá.

    – Khó vận động: Quá trình vận động của bệnh bị gián đoạn, rất khó vận động vì cơn đau buốt do xương khớp bị tổn thương viêm.

    – Người bệnh có thể mất khả năng vận động: Người bệnh có thể bị biến dang xương khớp, hình thành nên cục tophi do tinh thể urate lắng đọng trong mô mềm nếu trong trường hợp bệnh tiến triển nặng và trở nên mãn tính.

    Thanh Phượng(t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-va-trieu-chung-thuong-gap-cua-benh-gout-a221190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan