+Aa-
    Zalo

    Nhà lãnh đạo Kim Jongn-un sẽ đi tàu hỏa hay máy bay tới Việt Nam dự thượng đỉnh Mỹ-Triều?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Máy bay dân dụng của Trung Quốc mặc dù an toàn và dễ dàng hơn, nhưng chuyên cơ Chammae-1 của Trung Quốc vẫn nhỉnh hơn về mặt an ninh.

    Máy bay dân dụng của Trung Quốc mặc dù an toàn và dễ dàng hơn, nhưng chuyên cơ Chammae-1 của Trung Quốc vẫn nhỉnh hơn về mặt an ninh.

    Ông Kim Jong-un đến sân bay Changi ở Singapore trên chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Air China, ngày 10/6/2018. Ảnh: Yonhap.

    Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bay tới Singapore trên một chiếc máy bay thuê của Trung Quốc, thay vì chuyên cơ riêng, vào tháng 6/2018, dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Tuy nhiên, phương tiện mà ông Kim sẽ sử dụng để đi di chuyển tới Hà Nội, chuẩn bị cho cuộc gặp thứ hai với ông Trump, vào ngày 27-28/2, vẫn chưa được tiết lộ. Theo Yonhap, bí mật này chỉ được giải đáp sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chính thức đặt chân tới Việt Nam.

    Nhiều người nói rằng ông Kim Jong-un nhiều khả năng sẽ sử dụng chuyên cơ “Chammae-1” trong chuyến đi lần này, do khoảng cách di chuyển từ Triều Tiên tới Việt Nam chỉ khoảng 2.760 km, bằng một nửa so với quãng đường 4.700 km từ Triều Tiên tới Singapore.

    “Chammae-1” bản chất là máy bay Ilyushin-62M, có thể bay được khoảng cách 10.000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, chiếc phi cơ này đã cũ và chưa bao giờ được sử dụng để bay quãng đường dài. 

    Vì vậy, những người khác cho rằng ông Kim Jong-un có thể sẽ thuê máy bay từ Trung Quốc một lần nữa nếu ông ấy ưu tiên yếu tố an toàn.

    Tuy nhiên, theo báo Chosun, máy bay dân dụng của Trung Quốc dù an toàn và dễ dàng hơn, nhưng chuyên cơ Chammae-1 vẫn nhỉnh hơn về mặt an ninh. Ngoài ra, có phân tích cho rằng cho rằng Triều Tiên muốn thể hiện hình ảnh "quốc gia cấp cao", và sẽ không muốn mượn máy bay cho lần này, theo báo JoongAng.

    Chiếc chuyên cơ Chammae-1. Ảnh: Yonhap

    Một số người thậm chí còn gợi ý rằng ông Kim Jong-un có thể sử dụng tàu hỏa để đi qua Trung Quốc trước khi tới Việt Nam. Nhà lãnh đạo Triều Tiên hồi tháng 1 cũng đi tàu hỏa tới Trung Quốc để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

    Ông Kim sẽ mất khoảng 60 giờ để di chuyển trên đoàn tàu cũ màu xanh đặc biệt của mình. Nếu đi tàu cao tốc từ Bắc Kinh xuống thành phố Nam Ninh thuộc tỉnh Quảng Tây giáp biên giới Việt Nam.

    Trước đó, cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, cũng từng đi tàu hỏa tới Việt Nam hai lần vào những năm 1950-1960.

    Tuy vậy, đi tàu cao tốc dù sao vẫn chậm hơn so với đi máy bay. Theo báo Chosun, trước cuộc đàm phán hạt nhân với ông Trump, ông Kim sẽ không chọn phương án là đi tàu, và ông sẽ lo lắng nếu vắng mặt khỏi Bình Nhưỡng quá lâu.

    Ông Kim Jong-un đi tàu tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-lanh-dao-kim-jongn-un-se-di-tau-hoa-hay-may-bay-toi-viet-nam-du-thuong-dinh-my-trieu-a262616.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan