+Aa-
    Zalo

    Nhạc sĩ Xuân Phương: "Cha đẻ" của hàng chục ca khúc nhạc phim nổi tiếng trên truyền hình

    (ĐS&PL) - Xuân Phương sáng tác nhiều bản nhạc phim, nổi tiếng nhất là "Mong ước kỷ niệm xưa" trong "Xin hãy tin em" của đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

    Nhạc sĩ Xuân Phương sinh năm 1973 ở Hưng Yên, tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Anh nổi tiếng qua các ca khúc Lời ru cho con, Nếu phải xa nhau và Mong ước kỷ niệm xưa.

    Xuân Phương học nhạc từ năm 6 tuổi, sau đó vào khoa piano của Nhạc viện Hà Nội. Học được 4 năm, anh chuyển sang khoa sáng tác, với tác phẩm đầu tay là ca khúc Chỉ tại mưa. Nhạc sĩ là một trong những người thành lập ban nhạc Chìa Khóa Vàng, nổi tiếng ở Hà Nội đầu những năm 1990. Với phong cách tươi trẻ, lại hợp tác cùng những giọng ca nổi tiếng lúc ấy như Bằng Kiều, Mỹ Linh, Ngọc Anh 3A, Chìa Khóa Vàng được thế hệ 7x, 8x yêu thích.

    nhac si xuan phuong cha de cua hang chuc ca khuc nhac phim noi tieng tren truyen hinh
    Nhạc sĩ Xuân Phương.

    Xuân Phương còn có duyên sáng tác nhiều bản nhạc phim, nổi tiếng nhất là Mong ước kỷ niệm xưa trong Xin hãy tin em của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Sau ca khúc, anh được đạo diễn Nguyễn Hữu Trọng mời sáng tác nhạc phim Sóng ngầm. Thấy kịch bản hợp với bài Nếu phải xa nhau, anh mang ca khúc đã sáng tác 10 năm trước ra phối lại. Với phim Của để dành, anh được đạo diễn Đỗ Thanh Hải đèo lên hiệu sách Tràng Tiền, tìm mua thơ về để phổ nhạc. Ca khúc Lời ru cho con ra đời từ bài thơ của tác giả Vân Thị Kiều Anh. Hơn một năm sau, anh nhận được điện thoại của tác giả bài thơ, khen ca khúc hay.

    Sinh thời, nhạc sĩ cho biết Mong ước kỷ niệm xưa là một trong những ca khúc khiến anh ấn tượng nhất sự nghiệp sáng tác của mình. Anh nói: "Khi sáng tác bài hát này tôi còn rất trẻ, khoảng 23-24 tuổi. Hồi ấy, tôi mới tốt nghiệp ra trường nên có rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm. Ca từ và giai điệu trong bài hát dường như có sẵn trong đầu, tôi chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là ghi chúng ra thành bài hoàn chỉnh".

    nhac si xuan phuong cha de cua hang chuc ca khuc nhac phim noi tieng tren truyen hinh2
    Nhạc sĩ Xuân Phương là "cha đẻ" của hàng chục ca khúc nhạc phim nổi tiếng trên truyền hình.

    Bên cạnh làm nhạc phim, sáng tác ca khúc, nhạc quảng cáo… Xuân Phương còn sáng tác âm nhạc cho nhiều tác phẩm sân khấu, kịch múa như vở nhạc kịch Đất nước đứng lên, Hòn đất, kịch múa Ngọn lửa Hà thành, Mệnh trời tình đất… Không chỉ làm tốt vai trò của một giảng viên, Xuân Phương còn là tác giả quen mặt của nhiều bộ phim, các sân khấu, các đơn vị nghệ thuật trong nước. Điểm chung của những tác phẩm âm nhạc của Xuân Phương là giá trị nghệ thuật, giai điệu hấp dẫn trong cách làm, cách phối nhạc.

    Những năm gần đây, anh sống kín tiếng, ít xuất hiện trên truyền thông.

    Trước đây, trong một bài phỏng vấn, khi được hỏi về việc có sợ bị nhiều người nhận ra là nhạc sĩ nổi tiếng không, nhạc sĩ Xuân Phương từng thẳng thắn trả lời: "Tôi nghĩ là không! Bản thân tôi cũng rất “kén” khi được mời lên truyền hình. Thường tôi chỉ nhận lời mời tham gia lên hình, phỏng vấn trong chương trình của những bạn bè, người quen biết thôi vì tôi cũng không muốn xuất hiện nhiều", theo Thanh niên.

    nhac si xuan phuong cha de cua hang chuc ca khuc nhac phim noi tieng tren truyen hinh1
    Những năm gần đây, Xuân Phương sống kín tiếng, ít xuất hiện trên truyền thông.

    XEM THÊM: Hoa hậu Khánh Vân chi tiền tỷ tậu xe sang ở tuổi 28

    Ngày 29/11, thông tin nhạc sĩ Xuân Phương bất ngờ qua đời khiến khán giả không khỏi bàng hoàng. 

    Theo đó, bạn bè của nhạc sĩ Xuân Phương chia sẻ thông tin nhạc sĩ qua đời vì căn bệnh ung thư. Ca sĩ Minh Quân cho biết rất sốc khi nghe tin nhạc sĩ Xuân Phương qua đời, bởi anh giấu bệnh bạn bè. "Vài ngày trước, tôi mới biết anh bị bạo bệnh, nhưng vẫn nghĩ anh sẽ chống chọi thêm một thời gian", Minh Quân chia sẻ.

    Cách đây ít ngày, nhạc sĩ Xuân Phương có cuộc hội ngộ với nhiều bạn bè như Minh Quân, Thu Thủy, Bảo Trâm, Đức Trung... để chia sẻ về những dự định âm nhạc thời gian tới. Tuy nhiên, anh đã bất ngờ ra đi khi những dự định còn chưa được thực hiện, khiến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp vô cùng thương tiếc. Hiện tại, thông tin về tang lễ của cố nhạc sĩ chưa được gia đình công bố.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhac-si-xuan-phuong-cha-de-cua-hang-chuc-ca-khuc-nhac-phim-noi-tieng-tren-truyen-hinh-a601521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan