+Aa-
    Zalo

    Nhiều quốc gia lên tiếng phản đối đụng độ kinh hoàng tại Dải Gaza

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều quốc gia đã kịch liệt lên án sau vụ đụng độ kinh hoàng trong cuộc biểu tình của người dân Palestine tại biên giới Dải Gaza-Israel, khiến 58 người chết, 2.711 người

    Nhiều quốc gia đã kịch liệt lên án sau vụ đụng độ kinh hoàng trong cuộc biểu tình của người dân Palestine tại biên giới Dải Gaza-Israel, khiến 58 người chết, 2.711 người bị thương.

    Người phát ngôn chính quyền Palestine, ông Yusuf al-Mahmoud cho biết, chính quyền Palestine đã chỉ trích Israel nổ súng vào đám đông biểu tình Palestine khiến nhiều người thiệt mạng, trong các cuộc biểu tình và đụng độ dọc biên giới Dải Gaza.

    Các quan chức Palestine cáo buộc binh lính Israel bắn súng vào dòng người biểu tình không có vũ trang, và sử dụng các biện pháp vũ lực không cân xứng khác. - Ảnh: Getty Images.

    Quan chức trên yêu cầu "sự can thiệp ngay lập tức của cộng đồng quốc tế nhằm chấm dứt cuộc thảm sát kinh hoàng ở Gaza do các lực lượng Israel tiến hành nhằm vào những người dân của chúng ta".

    Ai Cập kịch liệt lên án việc lực lượng Israel tấn công dân thường Palestine tại Dải Gaza. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập nhấn mạnh: "Ai Cập phản đối việc sử dụng vũ lực chống lại các cuộc tuần hành đòi quyền lợi trong hòa bình. Cairo cảnh báo về các hậu quả tiêu cực từ những hành động leo thang căng thẳng tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng".

    Nhiều người bị thương do trúng đạn của quân đội Israel. - Ảnh: APA.

    Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cũng ra tuyên bố cho rằng, quyết định chuyển Đại sứ quán của Mỹ không quan tâm đến quyền của người Palestine, khuyến khích lực lượng an ninh  Israel mạnh tay hơn với những người Palestine đang tham gia biểu tình hòa bình ở Gaza.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng ngay lập tức lên án hành động của binh lính Israel, đồng thời tái khẳng định sự phản đối của ông đối với việc Mỹ chuyển Đại sứ quán tới thành phố Jerusalem, nơi Palestine cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực phía Đông. 

    Tuyên bố của Phủ Tổng thống Pháp cho biết: "Tổng thống Macron đã bày tỏ sự thất vọng về số dân thường Palestine thương vong quá lớn tại Gaza trong ngày hôm nay và vài tuần qua. Ông cũng lên án các hành động bạo lực của quân đội Israel nhằm vào những người tuần hành".

    Quân đội Israel đóng quân trong khu vực mà cư dân Gaza được cảnh báo từ trước rằng nếu tiếp cận biên giới sẽ nguy hiểm tới tính mạng của họ. - Ảnh: Reuters.

    "Hôm nay là ngày trọng đại khi chúng tôi vượt qua những hàng rào và nói với người Israel rằng chúng tôi không chấp nhân bị chiếm đóng mãi mãi", một giáo viên khoa học ở Gaza nói với Reuters. "Nhiều người sẽ tử vì đạo hôm nay, và nhiều người trên thế giới sẽ nghe thông điệp của chúng tôi. Sự chiếm đóng phải kết thúc".

    CNN dẫn thông tin từ Bộ Y tế Palestine, đây là con số thương vong lớn nhất trong một ngày kể từ đợt biểu tình mới nhất bắt đầu hơn 6 tuần trước. Thương vong được cho là còn tăng.

    Hồi tháng 12/2017, Tổng thống Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel và thông báo sẽ di chuyển Đại sứ quán Mỹ ở thành phố Tel Aviv tới Jerusalem. Khi đó, ông Trump đã hứng chịu sự phản đối gay gắt của nhiều đồng minh châu Âu cũng như Ả Rập.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-quoc-gia-len-tieng-phan-doi-dung-do-kinh-hoang-tai-dai-gaza-a229502.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan